Cựu tổng thống Ai Cập qua đời

20:37 | 25/02/2020

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, người lãnh đạo đất nước trong ba thập kỷ, qua đời hôm nay tại Cairo ở tuổi 91.

"Sáng nay cha tôi, tổng thống Mubarak, đã qua đời", Alaa Mubarak, con trai ông, viết trên Twitter. Tướng Mounir Thabet, anh rể cựu tổng thống, cho biết gia đình đang ở bệnh viện quân đội Galaa ở thủ đô Cairo, nơi ông Mubarak qua đời, và văn phòng tổng thống sẽ tổ chức tang lễ.

Cựu tổng thống Mubarak bị bệnh đã lâu và gần đây được chăm sóc đặc biệt. Truyền hình nhà nước Ai Cập cho biết ông qua đời sau khi trải qua phẫu thuật.

Cựu tổng thống Ai Cập qua đời
Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tại Berlin, Đức hồi tháng 3/2006. Ảnh: Press Pool.

Mubarak lên nắm quyền vào năm 1981 sau vụ ám sát cố tổng thống Anwar al-Sadat và tại vị suốt ba thập kỷ. Năm 2011, ông bị lật đổ sau cuộc biểu tình kéo dài ba tuần bắt đầu từ ngày 25/1/2011.

"Cú ngã ngựa" của Mubarak diễn ra trong bối cảnh người dân ngày càng phẫn nộ với chính phủ, một phần do tình trạng cảnh sát lạm dụng quyền lực tràn lan, sau đó là cuộc bầu cử quốc hội bị cáo buộc gian lận hồi năm 2010.

Mubarak bị truy tố nhiều cáo buộc sau khi bị lật đổ, bao gồm cái chết của những người biểu tình năm 2011 và hành vi tham nhũng. Sau những phiên tòa và thủ tục tố tụng kéo dài nhiều năm, ông được trắng án với hầu hết cáo buộc.

Cựu tổng thống Ai Cập từng thoát khỏi nhiều vụ ám sát, trong đó có một vụ do phiến quân Hồi giáo tiến hành hồi năm 1995 tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc