Cứu sống bệnh nhân dập nát khí quản

15:19 | 01/12/2011

789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Anh Trương Vĩnh Lâm (23 tuổi) ở quận 3, TP HCM bị tai nạn giao thông dẫn đến dập nát khí quản đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống trong sự ngỡ ngàng của người nhà bệnh nhân và cả bác sĩ.

Bệnh nhân Trương Vĩnh Lâm đã phục hồi sức khỏe và có thể xuất viện

Bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng đa chấn thương nặng, phức tạp, khí quản dập nát hơn 90%, vỡ thực quản, suy hô hấp nặng có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu. Ca phẫu thuật kéo dài gần 10 giờ, các bác sĩ đã tìm cách phục hồi khí quản và vá kín thực quản cho bệnh nhân.

Tiến sĩ – bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Phó Khoa Phẫu thuật Lồng ngực – Mạch máu Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: Bệnh viện Chợ Rẫy cũng thường tiếp nhận những trường hợp tổn thương khí quản nặng, phức tạp. Tuy nhiên, trường hợp dập nát khí quản như lần này là lần đầu tiên. Các bác sĩ cũng phải kinh ngạc, không biết bệnh nhân thở được bằng cách nào với khí quản bị dập nát gần như hoàn toàn. Với những trường hợp như thế này thường không cứu được vì bệnh nhân sẽ bị suy hô hấp và tử vong rất nhanh. Đồng thời, khí quản là bộ phận duy nhất trong cơ thể người mà đến nay chưa có thiết bị nhân tạo nào thay thế được.

Sau 8 ngày điều trị và qua 4 lần phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đến nay sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện vào ngày mai.

Theo bệnh sử, bệnh nhân đi xe máy trên đường thì xảy ra tai nạn giao thông và bị phần đuôi của chiếc xe Attila văng vào ngực gây vỡ thực quản và dập nát khí quản, cùng nhiều chấn thương khác.

Mai Phương