Cựu binh bán đất lấy tiền... lắp xà đơn cho các trường học

07:04 | 21/06/2020

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều năm nay, cựu binh Nguyễn Thi Thanh (Khánh Hòa) bỏ nhiều công sức, tâm huyết tìm đến các trường học để lắp tặng xà đơn nhằm mong muốn nâng cao vóc dáng, thể hình cho thế hệ trẻ.
Cựu binh bán đất lấy tiền... lắp xà đơn cho các trường học
Cựu binh Nguyễn Thi Thanh với nhiều tâm huyết nâng cao vóc dáng, thể trạng cho học sinh tỉnh Khánh Hòa

Cựu binh Nguyễn Thi Thanh (64 tuổi, trú 72 Yersin, TP Nha Trang, Khánh Hòa) từng là thanh niên tình nguyện tham gia chiến trường Campuchia (1978) và từng nhiều năm làm giáo viên dạy Hóa quân sự (thuộc Quân khu 5) đóng chân tại tỉnh Gia Lai.

Ông Thanh sinh thành trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, có mẹ là Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Sau khi xuất ngũ, những năm 1990, ông nhiều lần tâm sự với bạn bè về việc thể hình, tầm vóc của người Việt Nam thua kém so với các nước trong khu vực. Đau đáu vì điều đó, ông Thanh tìm đến các trường học tìm hiểu nội dung giáo dục thể chất cũng như nhận thấy không ít học sinh bị cong vẹo cột sống khi ngồi học.

Sau nhiều năm lăn lộn tìm tòi, điều tra và thu thập ý kiến từ các chuyên gia thể dục thể thao, ông Thanh nảy sinh ý tưởng đưa bộ môn xà đơn vào trong các trường học. Cựu binh này cho rằng, đây là bộ môn đầu tư một lần nhưng sử dụng được nhiều năm, cách sử dụng đơn giản và dễ thao tác thực hành vì các trường học đều có giáo viên thể chất có chuyên môn. Ngoài ra diện tích lắp đặt cũng vừa phải, chỉ vài chục mét vuông.

Cựu binh bán đất lấy tiền... lắp xà đơn cho các trường học
Học sinh tỉnh Khánh Hòa trong một buổi tập luyện với xà đơn được tài trợ miễn phí từ ông Thanh và Hội Ái mộ Yersin

Đến nay đã có 144 bộ xà đơn được ông Thanh và Hội Ái mộ Yersin Khánh Hòa lắp đặt miễn phí tại các trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, trong đó tập trung tại các trường THCS, THPT và một số trường Cao đẳng, Đại học. Ngoài ra còn có 10 bộ xà đơn cũng được lắp đặt trên bãi biển Nha Trang.

Theo tính toán, tổng kinh phí cho công tác lắp đặt toàn bộ xà đơn kể trên là khoảng 1,5 tỷ đồng.

Để có số tiền lắp đặt xà đơn, ông Thanh từng bán đất của gia đình và dành hơn 1 tỷ đồng để làm kinh phí trang trải mua xà đơn tặng các trường học. Phần kinh phí còn lại từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa.

“Mục đích của tôi không gì ngoài việc giúp học sinh học tập, rèn luyện thể lực, hạn chế bệnh học đường và đặc biệt là nâng cao tầm vóc”, ông Thanh tâm sự.

Cựu binh bán đất lấy tiền... lắp xà đơn cho các trường học
Đến nay đã có 144 bộ xà đơn được lắp đặt miễn phí tại các trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Một lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết: Sau khi tiếp nhận các bộ xà đơn thì các trường cũng tạo điều kiện cho học sinh tập luyện vào hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa. Sở GD&ĐT cũng lưu ý các trường phải có giáo viên hướng dẫn cho học sinh tập.

Lãnh đạo này cho biết, trước hết ngành GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa ghi nhận sự đóng góp của cá nhân ông Thanh đối với ngành giáo dục tỉnh nhà và cảm ơn Hội Ái mộ Yersin về việc triển khai lắp đặt các bộ xà đơn.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan