Cướp biển bắt giữ tàu dầu ở Vịnh Guinea

15:00 | 20/07/2020

|
(PetroTimes) - Cướp biển tấn công tàu chở dầu Curacao Trader ở Vịnh Guinea, Công ty Dryad Global đã thông báo trên cổng thông tin điện tử.
cuop bien bat giu tau dau o vinh guineaTrung Quốc ghi nhận công suất lọc dầu tăng kỷ lục
cuop bien bat giu tau dau o vinh guineaNord Stream 2: Nga, Đức nói gì trước lời đe dọa mới nhất của Mỹ?
cuop bien bat giu tau dau o vinh guinea

Ông Sergei Pogoreltsev, Cục trưởng Cục Dịch vụ lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết 13 trong số 19 thành viên phi hành đoàn đã bị bắt cóc, trong số đó có 6 công dân của Ukraine.

Các đại sứ quán của Ukraine ở Nigeria và ở Anh đã thiết lập liên lạc với chủ tàu, người điều khiển tàu và đang làm rõ tình hình sự việc.

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 17/7, cách bang Bayelsa của Nigeria 210 hải lý. Cổng thông tin hàng hải trên Internet, trích dẫn một tuyên bố của công ty Alison Management Corp - công ty sở hữu tàu chở dầu - nói rằng những tên cướp biển đã bắt giữ 13 con tin trong số 19 thành viên của phi hành đoàn gồm người Nga và Ukraine.

Lâu nay, Vịnh Guinea trở thành thủ đô mới của cướp biển. Cục Hàng hải Quốc tế (IMB) cảnh báo rằng Vịnh Guinea đang nổi lên như một trung tâm mới cho nạn cướp biển sau khi nó gần như bị đàn áp hoàn toàn ở Somalia. Vịnh Guinea là một trung tâm khai thác dầu chủ chốt được sử dụng để xuất khẩu dầu thô của 8 quốc gia trên bờ biển Tây Phi.

IMB thông báo rằng 47 cuộc tấn công cướp biển vào tàu chở dầu đã diễn ra trên toàn thế giới vào quý 1 năm 2020 (38 vào quý 1 năm 2019). Trong số này, gần một nửa - 21 cuộc tấn công - đã được ghi nhận ở Vịnh Guinea. Hầu hết các sự cố xảy ra ở vùng lãnh hải Nigeria, đặc biệt là xung quanh đồng bằng Nigeria. Ở một mức độ thấp hơn - gần cảng Lagos. Thật không may, xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào năm 2021.

Mối đe dọa của cướp biển ở đây rất lớn, vì chiến tranh du kích đang diễn ra với nhiều nhóm vũ trang ở Đồng bằng Nigeria trong nhiều năm. Họ coi việc phân phối thu nhập có được từ dầu mỏ của khu vực là không công bằng, và đang cố gắng bảo vệ quyền lợi của mình bằng vũ lực. Cướp bóc dầu mỏ đã trở thành một trong những phương thức đấu tranh chính: các thành viên của các nhóm cướp tàu chở dầu và bắt cóc các thủy thủ để đòi tiền chuộc.

Các tập đoàn lớn như ExxonMobil, Chevron, Shell, Eni và Total được cảnh báo đặc biệt có nguy cơ bị tấn công ở Tây Phi. Và nếu nạn cướp biển tiếp tục phát triển ở Vịnh Guinea, các công ty dầu sẽ chịu thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Chính phủ Nigeria mất 400.000 thùng dầu mỗi ngày do cướp biển ở Vịnh Guinea, tương đương khoảng 1,5 tỷ đô la mỗi tháng, hoặc gần 5% GDP của nước này.

Tuy nhiên, tại thời điểm này các cuộc tấn công cướp biển vào tàu chở dầu đã trở thành một "công việc" không có lợi bởi giá dầu thấp, đến mức những tên cướp biển có khả năng thay đổi chiến thuật. Thay vì cướp tàu chở dầu, chúng sẽ chỉ bắt cóc phi hành đoàn để đòi tiền chuộc.

Ngọc Linh