Cuộc truy đuổi dài ngày

14:20 | 08/02/2017

382 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xếp vào loại vụ trộm cắp điện có quy mô và tinh vi nhất từ trước tới nay, hơn 70 vụ vi phạm sử dụng điện có can thiệp vào công tơ được phát hiện trong thời gian ngắn trước đó như gióng lên hồi chuông báo động. Mới đây nhất, với sự phối hợp của toàn Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên), gần 30 vụ có dấu hiệu vi phạm đang được làm rõ tại huyện Đông Hòa. Các thành viên trong bộ phận giám sát luôn nỗ lực, sát cánh cùng nhau để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  

Hành trình theo chân giám sát viên

Nhiều đợt kiểm tra liên tục với các phương pháp khác nhau, hơn 20 kiểm tra viên trong toàn PC Phú Yên được tập trung về để giải quyết các điểm “nóng” trong khu vực huyện Đông Hòa. Kế hoạch nhanh chóng thay đổi theo từng đợt, thay vì kiểm tra tập trung khoanh vùng từng trạm có tổn thất cao như đợt đầu, đợt 2 bắt đầu nhân rộng kiểm tra đại trà. Như đã hiểu ý nhau và ăn khớp từ trước, các anh nhanh chóng về từng đội, phân chia rõ ràng từng trạm, lộ trình, kế hoạch “tác chiến” và bắt đầu “ra trận”. Những đợt mưa dai dẳng hơn tháng qua cũng chẳng gây khó được các anh. Để đối phó với sự khó chịu của thời tiết, trong cốp xe đã trữ sẵn bộ áo mưa tiện lợi, ổ bánh mì chống đói. Họ mặc đồ ngành, có anh mặc thường phục, vai đeo túi chứa đồ nghề kiểm tra, lao vút trên những chiếc xe máy.

cuoc truy duoi dai ngay
PC Phú Yên kiểm tra các trạm biến áp chuyên dùng của khách hàng

“Khách hàng dùng nhiều chiêu thức hòng qua mắt đơn vị quản lý, chúng tôi quyết liệt đi rà từng trụ điện, điểm mặt từng thùng công tơ. Tuy vất vả, tốn nhiều thời gian nhưng cảm thấy an tâm và chắc chắn hơn nhiều” - anh Nguyễn Ngọc Định - Điện lực Đồng Xuân dõng dạc nói. Với số lượng danh sách khách hàng đã chuẩn bị trước, cộng thêm vị trí các trụ rải rác, cách xa nhau tốn nhiều thời gian di chuyển, các anh tranh thủ làm luôn cả trưa. Nắng mưa thay đổi liên tục, đang nắng ráo trời lại đổ mưa xối xả, các anh nhanh chóng tìm chỗ trú. Không để lãng phí bất kể thời gian nào, có anh tranh thủ lôi tập giấy ghi chú trong túi đã ướt nhòe xâu chuỗi lại thông tin, tìm mối liên quan giữa các vụ vi phạm. Khi mưa ngớt, công việc lại tiếp tục. Những vùng trũng thấp, vào mùa lũ, nước phủ ngập cả xóm làng nên hầu hết công tơ được treo cao hơn bình thường. Các anh nhanh chóng bắc thang trèo lên từng trụ kiểm tra công tơ, thang trơn trượt, một tay vịn thang, tay kia cầm thiết bị, các anh thuần thục động tác kiểm tra. Có quan sát mới thấy, các anh cẩn trọng, tỉ mỉ từng động tác, một mặt tập trung chuyên môn, mặt khác lại tự bảo đảm an toàn cho bản thân, bởi bất kỳ một phút sơ hở nào cũng có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Anh Nguyễn Di Linh - Điện lực Tây Hòa kể thêm, các vụ vi phạm có muôn hình vạn trạng. Nhiều vụ đơn giản, chỉ nhìn bằng mắt thường đã phát hiện như công tơ bị mất chì, đấu tắt cầu số 1 và 2 hay tháo gỡ cầu điện áp… tinh vi hơn là viên chì vẫn nguyên vẹn ở công tơ điện tử. Đối tượng dùng kim soi chì, nới lỏng và can thiệp trực tiếp vào bo mạch, sau đó trả về hiện trường nguyên vẹn ban đầu. Nếu không có tay nghề vững vàng và quan sát tường tận, khó mà phát hiện. Đối với các anh, ngoài túi đồ nghề ra, hành trang quan trọng nhất chính là đôi mắt tinh tường và óc phân tích.

Còn anh Trần Tới - nhân viên Đội Tổng hợp Đông Hòa cho rằng, kinh nghiệm giải quyết 70 vụ vi phạm trước đó trở thành chiếc “chìa khóa” giúp dễ dàng truy tìm hàng loạt các vụ vi phạm sau đó. Ngoài công của cả tập thể, phải kể đến sự giúp sức của các đại lý bán lẻ điện năng, trong quá trình ở tại vùng và thu tiền điện, họ nhiệt tình cung cấp thông tin cho tổ giám sát nếu thấy khả nghi.

Bình tĩnh tháo gỡ từng “nút thắt”

Anh Lê Tấn Hiền - Điện lực Đông Hòa cho hay, từ ngày phát hiện ra hàng loạt các vi phạm tại khu vực, tâm trạng vừa mừng, vừa lo đan xen trong anh. Ban đầu là sự phấn khởi sau bao ngày điều tra, “bám” hiện trường không quản ngày đêm, nay đã tìm ra sự thật. Nhưng kèm theo là nỗi lo về số vụ vi phạm, chắc chắn không chỉ dừng lại ở con số 70 hiện tại, có thể sẽ mở rộng và tinh vi hơn. Chưa một ngày yên giấc, không một phút thảnh thơi, anh luôn canh cánh bên mình làm sao để giải quyết êm xuôi các vụ. Từ khâu phát hiện công tơ có dấu hiệu nghi ngờ, tháo gỡ kiểm định đến khâu thuyết phục khách hàng để họ thừa nhận những việc làm sai trái của mình và đóng tiền truy thu là cả quá trình gian nan.

Anh Trần Lâm, Trưởng phòng kinh doanh cho biết: “Các hộ có dấu hiệu vi phạm lần này có quy mô lớn, đại trà và tập trung trong một vùng. Hơn nữa, đa số các hộ đều là dòng họ 3 đời, nếu giải quyết không khéo có thể gây tác dụng ngược, chống đối cả vùng”.

Trường hợp dễ thì nửa buổi xong, gặp phải khách hàng “chai lì” có khi mất vài ngày để thuyết phục. Có hôm gửi thư mời khách hàng tới trụ sở của điện lực làm việc, toàn phụ nữ và người già, họ ùn ùn xông thẳng vào phòng làm việc. Người thì gắt gỏng, người la lớn, khóc ăn vạ nhằm gây rối. Với kinh nghiệm gần 20 năm, không hề nao núng, anh bình tĩnh trấn an và xử lý từng khách hàng. Từ ân cần hỏi thăm, trò chuyện đến đưa ra các bằng chứng, lập luận, thuyết phục khách hàng ký biên bản. Hay anh N.T.V làm nghề đánh bắt xa bờ, mỗi tháng anh về nhà một lần, vợ lại không hợp tác làm việc, quyết tranh cãi tới cùng. Các anh kiên nhẫn gọi điện, tới tận nhà giải thích nhiều lần và thuyết phục, cuối cùng đã thành công.

Nhận thấy đây không phải trường hợp cá biệt và có tính chất “lây lan”, dễ “tái phát” nên hơn hết, bộ phận giám sát luôn trong tâm thế chủ động theo dõi, phân tích kỹ lưỡng từng vụ việc và ứng biến nhanh. Anh Đỗ Văn Khuynh - nhân viên Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện - Điện lực Đông Hòa cho rằng: Nếu chỉ xử phạt rồi “xếp gọn” qua một bên lại vô tình tạo ra kẻ hở lớn. Theo thông tin từ người dân và một số ghi điện viên trong khu vực, một số hộ sau khi đóng tiền phạt xong, tiếp tục chiêu trò xưa, cố tình can thiệp vào công tơ. Hiện những trường hợp này, các anh vẫn phải tiếp tục theo dõi sát sao và khoanh vùng rà soát. Vụ cũ vừa mới dập tắt, vụ mới lại nhen nhóm, chịu áp lực từ nhiều phía, không chỉ từ khách hàng mà từ chính bản thân các anh. Làm thế nào để khách hàng đóng tiền dứt điểm, tránh dây dưa và rút ngắn thời gian hoàn tất các vụ.

Thêm vào đó, đối tượng vi phạm khá đa dạng, từ hộ nghèo, nông dân, tới hộ kinh doanh, cán bộ Nhà nước và cả những người có “tiếng nói” trong thôn, xã. Với sự quyết liệt và đồng lòng nhất quán từ lãnh đạo tới nhân viên, các anh “truy” tới cùng, sẽ không có ngoại lệ cho “vùng cấm”. Những tưởng là vụ “khó chạm tay vào” nhưng nhờ sự kiên trì, bền bỉ đến cùng, không cả nể, dần dần các vụ nhanh chóng phơi bày ra ánh sáng.

Một tuần ráo riết kiểm tra hơn 10.000 lượt khách hàng, các anh phát hiện khoảng 20 vụ trong tình trạng nghi ngờ, đang thực hiện các thủ tục tháo gỡ kiểm định và nhiều trường hợp đang tiếp tục theo dõi, điều tra và làm rõ. Ngoài ra, đã giải quyết dứt điểm hơn 50% vụ việc, số tiền truy thu 250 triệu đồng trong đợt vi phạm trước.

Việc kiểm tra liên tục được các khách hàng sử dụng điện chân chính tán thưởng và ủng hộ nhiệt tình. Nhiều vụ còn dang dở, khó khăn và muôn vàn thách thức nhưng chúng tôi tin rằng, các anh sẽ hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ của mình bằng sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng.

Thùy My

Năng lượng mới số 591

  • el-2024