Cước phí tàu chở dầu tăng vọt sau sự cố Colonial Pipeline

16:01 | 12/05/2021

1,008 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá cước thuê tàu chở dầu đang tăng cao sau khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ vội vã đặt tàu để tích trữ nhiên liệu khi đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline đóng cửa.
Các thương nhân tranh giành mua xăng sau khi Colonial Pipeline ngừng hoạt độngCác thương nhân tranh giành mua xăng sau khi Colonial Pipeline ngừng hoạt động
Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ Colonial Pipeline bị tấn côngMỹ ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ Colonial Pipeline bị tấn công
Hệ thống đường ống dẫn dầu lớn nhất nước Mỹ bị tấn côngHệ thống đường ống dẫn dầu lớn nhất nước Mỹ bị tấn công
Cước phí tàu chở dầu tăng vọt sau sự cố Colonial Pipeline

Trong bối cảnh hệ thống đường ống vận chuyển xăng và dầu diesel đến Bờ Đông nước Mỹ bị tạm ngừng hoạt động, các nhà máy lọc dầu lớn nhất của Mỹ đang ráo riết đặt tàu để làm kho chứa nổi nhiên liệu.

Cụ thể, các nhà máy lọc dầu nằm dọc duyên hải vịnh Mexico đang tìm cách tích trữ nhiên liệu vì đường ống Colonial Pipeline sẽ ngừng hoạt động cho đến ít nhất là vào cuối tuần này. Nhiều cơ sở lọc dầu cũng đang đặt tàu để vận chuyển nhiên liệu tới các điểm đến như Viễn Đông, Brazil và Caribe. Do đó, cước phí tàu chở dầu đang tăng cao.

Theo công ty môi giới tàu biển Simpson Spence Young, tình hình hiện tại là "một kịch bản giành giật với những người thuê tàu".

Sau cuộc tấn công mạng và dẫn đến ngừng hoạt động vào cuối tuần qua, các hãng giao dịch hàng hóa đã đặt ít nhất 6 tàu chở dầu tạm thời để bắt đầu vận chuyển xăng từ châu Âu đến Mỹ.

Tại duyên hải vịnh Mexico, các nhà máy lọc dầu như Motiva, Valero, Phillips 66 và PBF Energy được cho là đã đặt các tàu chở dầu cho chuyến hành trình ra khỏi vùng Vịnh để làm kho chứa nổi.

Colonial Pipeline Co. ngày 9/5 tuyên bố rằng, trong khi bốn tuyến đường chính của họ vẫn đóng cửa, họ đã bắt đầu khởi động lại một số tuyến nhỏ hơn giữa các nhà ga và điểm giao hàng.

"Chúng tôi đang trong quá trình khôi phục dịch vụ cho các bên và sẽ đưa toàn bộ hệ thống của chúng tôi trở lại trực tuyến khi chúng tôi tin rằng việc đó là an toàn và hoàn toàn tuân thủ các quy định của liên bang" công ty cho hay.

Như vậy, Colonial Pipeline sẽ khôi phục hoạt động theo "cách tiếp cận từng giai đoạn".

Bình An