Cuộc lùng bắt "tướng cướp độc nhãn" khét tiếng miền Trung

07:00 | 11/05/2014

3,662 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tướng cướp Hồ Văn Xê (SN1962, thôn 4, Phước Trà, Hiệp Đức, Quảng Nam) nổi tiếng trong dư luận hơn 20 năm qua với nhiều câu chuyện ly kỳ về sự “xuất quỷ nhập thần”, “bắn súng bách phát bách trúng”… Ít ai biết rằng, người trực tiếp quật ngã tên cướp khét tiếng ấy lại là một anh nông dân hiền lành, chất phác.

Tướng cướp độc nhãn với 3 khẩu súng và 5 con chó săn

Giữa năm 1991 đến cuối năm 1992, trên địa bàn các xã Phước Trà, Phước Gia (Hiệp Đức) xảy ra hàng loạt vụ cướp táo tợn. Theo mô tả của các nạn nhân, bọn cướp có hai tên, trong đó tên chỉ huy chỉ có một mắt trông rất ghê sợ. Thủ đoạn của bọn chúng là ẩn nấp trong các bụi rậm ven con đường vào rừng, chờ nhân dân đi khai thác mây, trầm vàng hoặc buôn bán ngang qua là chúng nhảy ra dùng vũ khí khống chế cướp tài sản. Tên tướng cướp độc nhãn này có 3 khẩu súng, gồm 1 khẩu súng AK, 2 khẩu AR15 đã cưa cụt nòng và 5 con chó săn hết sức tinh khôn.

Qua xác minh, sàng lọc các đối tượng hình sự trên địa bàn, Công an huyện Hiệp Đức nhanh chóng xác định danh tính của tên cướp độc nhãn. Hắn chính là Hồ Văn Xê, sinh năm 1962, trú tại thôn 4, xã Phước Trà.

Xê là con trai thứ hai trong năm người con trai của ông Hồ Văn Xíu và bà Hồ Thị Nơi. Dù sức dài vai rộng nhưng Xê rất lười lao động, thêm việc nghiện rượu nặng nên hắn luôn trong cảnh túng quẫn. Để thỏa mãn nhu cầu cuộc sống, Xê đã chọn con đường cướp bóc tài sản của những người đi ngang qua khu rừng nơi hắn sinh sống.

Ban đầu, một mình Xê đi cướp. Về sau, Xê lôi kéo Hồ Văn Dũng (người em kế) tham gia với mình. Với khuôn mặt dữ tợn chỉ còn một mắt trái, mắt phải đeo một mảnh vải màu đen và 3 khẩu súng bên hông, Xê luôn khiến các nạn nhân thất kinh hồn vía khi đối diện. Nếu nạn nhân không nhanh chóng đưa tài sản ra cống nộp, Xê liền huýt sáo một tiếng thì lập tức 5 con chó săn xông ra tấn công nạn nhân.

Theo hồ sơ của công an, từ tháng 8/1991 đến tháng 9/1992, Hồ Văn Xê đã thực hiện trên 40 vụ cướp, trong đó có vụ cướp, giết kinh hoàng nhất phải kể đến là vụ xảy ra ngày 12/8/1991. Hai nạn nhân Nguyễn Đức Sơn (SN 1945) và Nguyễn Đức Danh (SN 1968, cùng trú xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đã bị anh em Xê cướp tài sản, giết chết rồi khiêng xác vứt xuống khe suối Ba Loy để phi tang. Bầy chó săn của Xê vì đói ăn nên chạy xuống suối xé xác hai nạn nhân ăn thịt rồi tha phần thân thể còn lại của mỗi người đi một nơi.

Tướng cướp Hồ Văn Xê trong Nhà tạm giữ công an huyện (Ảnh tư liệu)

Tội ác mà Hồ Văn Xê gây ra đã khiến người dân căm phẫn và lực lượng chức năng hạ quyết tâm bắt cho được tên tướng cướp độc nhãn này. Tuy nhiên, việc bắt tên Xê gặp vô cùng khó khăn, bởi địa hình rừng núi hiểm trở, mặt khác, tên Xê có vũ khí và đặc biệt hắn rất cảnh giác không tiếp xúc với người lạ. Bên cạnh đó, Xê có bầy chó săn rất tinh khôn. Bất kỳ đi đâu, Xê và Dũng cũng đều dẫn đàn chó săn theo nên không ai tiếp xúc được với Xê mà không bị Xê phát hiện.

Sau 9 lần truy bắt tướng cướp độc nhãn không thành, Công an huyện thống nhất xây dựng cơ sở phải là người quen biết với Hồ Văn Xê để tiếp cận, nắm quy luật ăn, ở, hoạt động của hắn. Người mà công an chọn là anh Nguyễn Văn Hùng (SN1950, trú thôn 3, xã Quế Bình, huyện Hiệp Đức) một người làm nghề phát rẫy trồng lúa, chăn nuôi gia súc. Điều khá đặc biệt là anh Hùng rất gan dạ, giỏi võ và từng quen biết với Hồ Văn Xê.

Người nông dân gan dạ

Kể chuyện với phóng viên báo PetroTimes, anh Hùng cho biết, được sự tin tưởng của công an và với mong muốn trừ họa cho dân, anh Hùng đã tham gia phá án cùng các trinh sát.

3 giờ chiều 12/8/1992, anh Hùng cùng với hai trinh sát trong vai người đi làm gỗ mang theo một can rượu trắng 5 lít lên nhà Xê giả vờ xin nước uống rồi tiện thể mời Xê uống. Theo kế hoạch, khi uống rượu, lợi dụng sơ hở của Xê, anh Hùng sẽ cho thuốc ngủ vào ly rượu. Khi Xê đã ngủ say, các trinh sát sẽ ra tay tóm gọn kẻ thủ ác. Trong lúc uống rượu, Xê luôn tỉnh táo, bàn tay trái nâng chén, bàn tay phải đặt trên khẩu AK. Uống rượu tù tì với tên tướng cướp được một lúc khá lâu nhưng anh Hùng vẫn không có cơ hội bỏ thuốc ngủ vào ly rượu của Xê.

Sợ mất cơ hội, anh Hùng bèn nghĩ ra kế. Anh bảo: “Rượu nặng quá, nghe cháy cả cổ. Xê, mày lấy cho tao chai nước lọc”. Không nghi ngờ, Xê đứng dậy vào bếp lấy nước. Chỉ đợi có thế, anh Hùng liền nhanh tay pha thuốc ngủ vào ly rượu đặt trên bàn nhậu. Khi anh Hùng bỏ thuốc vào rượu thì thuốc phản ứng với rượu chuyển sang màu đỏ sẫm. Xê nghi ngờ hỏi: “Tại sao rượu có màu như vậy?”. Mặc dù bất ngờ, nhưng anh Hùng vẫn nhanh trí trả lời: “Tao đổ rượu vào bình nước chè, do còn ít nước chè trong đó nên nó có màu như vậy”.

Tối hôm đó, tên Xê cũng uống hết… 3 liều thuốc ngủ mà anh Hùng trộn vào rượu. Thế nhưng, hắn không hề ngủ cũng chẳng hề say nên kế hoạch thất bại. Sau này khi bắt được đối tượng, các trinh sát hỏi thì được hắn tiết lộ một sự thật rằng: vì là người rất khôn ngoan và ma mãnh nên trước lúc nhận lời uống rượu với anh Hùng cùng hai người lạ mặt, Xê đã nhai hết một cây giải dài 2m (một loại thân cây mọng nước, có tác dụng giải độc và chống say) để đề phòng.

Anh Nguyễn Văn Hùng kể chuyện đánh gục tên tướng cướp

Quyết tâm bắt cho được tướng cướp độc nhãn tàn ác, lần thứ hai, ngày 18/9/1992, anh Hùng lại lên đường “vào hang bắt cọp”. Lần này anh Hùng mang theo một khẩu súng CKC đi cùng em trai tên Dũng và em cọc chèo tên Thân, có sự yểm trợ của các trinh sát ở phía ngoài.

Khi gặp Xê, anh Hùng bảo: “Mi chỉ cho tao chỗ khai thác một cây gỗ lớn thì tao sẽ cho mi cây súng CKC này”. Nghe nói súng, Xê liền đồng ý và bảo anh Hùng đi theo Xê vào sâu trong rừng để Xê chỉ một cây gỗ dổi lớn. Hôm đó, Xê mang cây AK của hắn trước ngực. Trên đường đi đến chỗ cây gỗ dổi, khi ngồi nghỉ ở một tảng đá lớn, ang Hùng giả vờ nói “Tao nghe nói khẩu súng AK này bắn khỉ không chết, mi đưa tao bắn thử xem”, vừa nói anh Hùng vừa giằng lấy cây súng trên tay Xê.

Xê mất cảnh giác không phòng thủ, anh Hùng liền tung cùi chỏ như trời giáng thẳng vào mặt hắn. Khi Xê đang tối tăm mặt mũi chưa kịp rút cây súng thứ hai trong người thì anh Dũng liền bật dậy tung thêm một nhát sau gáy Xê khiến hắn choáng váng. Xê chưa kịp tỉnh đòn thì bị anh Thân bồi thêm một cước mạnh như trời giáng vào mông khiến hắn đổ rầm xuống đất. Xê nằm lăn lóc, quằn quại và gào thét như con thú rừng trúng bẫy.

Tổ trinh sát mai phục gần đấy ập tới chĩa súng thẳng vào đầu tên tướng cướp hô lớn: “Hồ Văn Xê, mày đã bị bắt. Đừng chống cự vô ích!”.

Với những tội ác tày trời đã gây ra, chỉ hai tháng sau khi bị bắt, ngày 20/11/1992, Hồ Văn Xê đã bị Tòa án đưa ra xét xử và tuyên án tử hình về tội “Giết người, cướp tài sản”, chấm dứt những ngày tháng cướp bóc, giết người tàn ác của tên tướng cướp độc nhãn khét tiếng miền Trung.

Hoàng Phương