Cuộc khủng hoảng dầu diesel ở châu Âu sẽ còn tồi tệ hơn

11:19 | 30/09/2022

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp những dấu hiệu gần đây về nhu cầu dầu diesel yếu hơn và những khó khăn kinh tế, nguồn cung dầu diesel và các sản phẩm dầu thô khác ở châu Âu vẫn cho thấy tình trạng thắt chặt trong bối cảnh bảo dưỡng tại các nhà máy lọc dầu và dừng hoạt động ngoài kế hoạch.
Cuộc khủng hoảng dầu diesel ở châu Âu sẽ còn tồi tệ hơn

Thị trường dầu diesel ở châu Âu dự kiến sẽ ​​thắt chặt hơn sau khi EU chuẩn bị cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga bằng đường biển kể từ tháng 2/2023.

Theo ước tính của Reuters, biên lợi nhuận dầu diesel tiêu chuẩn ở châu Âu trong tuần này đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần, trong khi các nhà phân tích và thương nhân nói với Reuters rằng giá dầu diesel sẽ tăng trong bối cảnh thị trường thắt chặt.

Vào tháng 10 tới, các nhà máy lọc dầu lớn trên khắp châu Âu sẽ được bảo trì theo kế hoạch, gây ảnh hưởng tới 1,5 triệu thùng/ngày, theo ước tính từ Energy Aspects được Reuters trích dẫn.

Nhà phân tích Livia Gallarti của Energy Aspects nói với Reuters rằng, công suất cao hơn được lên kế hoạch để bảo trì vào tháng 10 này có thể được giải thích một phần bởi các hạn chế do Covid-19 của 2 năm trước, khiến chỉ thực hiện bảo trì thiết yếu.

Tuy nhiên, ngoài việc bảo trì theo kế hoạch, đã có những sự cố dừng hoạt động ngoài kế hoạch, chẳng hạn như sự cố dừng hoạt động của nhà máy lọc dầu ở Pháp do một cuộc đình công của các công nhân nhà máy lọc dầu vì tranh chấp lương.

Hơn một nửa công suất nhà máy lọc dầu của Pháp hiện đang ngừng hoạt động do các cuộc đình công và các nhà kinh doanh dầu diesel ở châu Âu có lý do để lo ngại rằng điều này sẽ gây thắt chặt thị trường ngay trước lệnh cấm vận của EU đối với dầu Nga.

Mark Williams, nhà phân tích tại Wood Mackenzie, không kỳ vọng lượng dầu diesel dự trữ sẽ tăng từ mức hiện tại.

Williams nói: "Chúng tôi dự đoán giá sẽ thực sự tăng đột biến vào giữa tháng Giêng, có thể là tháng 2. Nhưng chúng tôi có thể dự báo mức tăng vọt sớm hơn một chút khi thị trường bắt đầu hoảng loạn".

EU sẵn lòng trả nhiều hơn cho dầu diesel của Nga trước khi bị cấm EU sẵn lòng trả nhiều hơn cho dầu diesel của Nga trước khi bị cấm
Tin Thị trường: Cuộc khủng hoảng dầu diesel chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều Tin Thị trường: Cuộc khủng hoảng dầu diesel chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều

Bình An