Tin Thị trường: Cuộc khủng hoảng dầu diesel chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều

15:33 | 23/06/2022

2,611 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thúc đẩy diesel tái tạo không thể giải quyết cuộc khủng hoảng dầu diesel hiện tại; EU xem xét áp giá trần đối với khí đốt...
Tin Thị trường: Cuộc khủng hoảng dầu diesel chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều

Thúc đẩy diesel tái tạo không thể giải quyết cuộc khủng hoảng dầu diesel

Hãng Reuters dẫn số liệu liên bang cho biết, công suất diesel tái tạo tăng lên ở Mỹ trong trung hạn sẽ không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm công suất lọc dầu diesel.

Theo đó, Mỹ đã mất gần 1 triệu thùng công suất lọc dầu mỗi ngày trong hai năm qua do đại dịch buộc một số nhà máy lọc dầu phải đóng cửa và những cơn bão nhiệt đới làm hư hại các cơ sở lọc dầu.

Ngoài ra, một số nhà máy lọc dầu đã hoặc sắp chuyển đổi thành nhà máy nhiên liệu tái tạo, điều này cũng khiến công suất lọc dầu diesel giảm vào thời điểm nguồn cung khan hiếm và tồn kho thấp cùng với nhu cầu mạnh hơn.

Được biết, ít nhất một chục dự án động cơ diesel tái tạo đang được xây dựng ở Mỹ, trị giá khoảng 9 tỷ USD. Cùng với các nhà máy diesel tái tạo hiện có, các nhà máy này dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 135.000 thùng mỗi ngày vào năm 2025, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Tốc độ sản xuất diesel tái tạo hiện tại của nước này là 80.000 thùng/ngày.

EU xem xét áp giá trần khí đốt

Ý mới đây đã đề xuất với các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) về việc áp mức giá trần cho khí đốt để kiềm chế lạm phát và giá năng lượng tăng vọt trong khối 27 thành viên. Các nước EU khác đã bày tỏ nghi ngờ về tính hiệu quả của việc áp giá trần.

Hồi cuối tháng 5, Thủ tướng Ý Mario Draghi cho biết Ủy ban châu Âu sẽ xem xét việc đặt mức giá trần đối với khí đốt tự nhiên nhập khẩu của Nga.

Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái Ý Roberto Cingolani nói rằng "đề xuất giá trần đã dần dần xuất hiện như một giải pháp bền vững duy nhất".

Ông Cingolani tin rằng Ý sẽ đạt được điều gì đó về giới hạn giá khí đốt tại các cuộc thảo luận trong EU.

Ủy ban châu Âu (EC) hiện đang thảo luận về ý tưởng này.

Giá năng lượng cao không phải do các chính sách của chính phủ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây nói rằng, việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo là cách để giảm chi phí năng lượng cho các hộ gia đình, và các chính sách của chính phủ liên bang về năng lượng không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng giá cả như hiện nay.

Trả lời cho câu hỏi viện dẫn lời của chủ tịch Viện Dầu mỏ Mỹ (API), Mike Sommers cho hay chính quyền Biden đã gạt bỏ các nhà khai thác dầu trong nước và điều này góp phần gây ra áp lực lạm phát, Bộ trưởng Yellen nói: "Tôi không nghĩ rằng các chính sách này chịu trách nhiệm cho những gì đang xảy ra tại thị trường dầu".

"Trên thực tế, mức tiêu thụ xăng và nhiên liệu hiện đang ở mức thấp hơn trước khi đại dịch bùng phát và những gì đã xảy ra là sản lượng giảm, công suất lọc dầu giảm và sản lượng dầu cũng giảm ở Mỹ", bà nói thêm.

Bà Yellen nhận thấy, các nhà khai thác dầu đã không nhận thức đẩy đủ sức mạnh của sự phục hồi sau đại dịch và không có khả năng đáp ứng nhu cầu dầu phục hồi mạnh mẽ hơn mong đợi này. Tuy nhiên, quan chức Bộ Tài chính Mỹ cũng nhấn mạnh rằng: "Giá cao sẽ khiến họ tăng nguồn cung theo thời gian".

Về trung hạn, Bộ trưởng Yellen tin rằng giải pháp để giảm chi phí năng lượng là chuyển hướng sang năng lượng tái tạo.

Bình An