Cuộc đua "một ứng dụng có mọi thứ" ở Việt Nam

10:30 | 06/09/2018

536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau thời gian cần mẫn phát triển người dùng, các ứng dụng từ gọi xe đến trò chuyện muốn thành 'siêu ứng dụng' có hết mọi thứ để tăng thu.

Vào cuối tháng 7, Grab còn khẳng định chỉ mới tập trung triển khai giao thức ăn ở TP HCM. Tuy nhiên, từ 5/9, tức chỉ sau hơn một tháng, công ty bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này tại 4 quận trung tâm Hà Nội.

"GrabFood là bước phát triển quan trọng tiếp theo nhằm hướng đến mục tiêu trở thành siêu ứng dụng cho cuộc sống hàng ngày đầu tiên tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung", thông cáo của hãng viết.

Tham vọng trở thành một "siêu ứng dụng" được nhà đồng sáng lập kiêm CEO Grab - Anthony Tan công bố vào giữa tháng 7. Tại Singapore và Indonesia, giao diện siêu ứng dụng của Grab ngoài đặt xe, đặt giao hàng, gọi thức ăn, còn có giao tạp hóa, đọc tin tức, xem video, chơi game... Mô hình này được giới công nghệ gọi là "all-in-one app", hay ứng dụng đa năng, ứng dụng tất cả trong một.

Không tiết lộ cụ thể nhưng phía Grab Việt Nam cho biết, sau 3 tháng vận hành ở TP HCM, dịch vụ giao thức ăn là "nhân tố thúc đẩy doanh thu" cho các đối tác nhà hàng và tài xế.

"Tượng đài" WeChat

cuoc dua mot ung dung co moi thu o viet nam
Ngoài trò chuyện, WeChat tại Trung Quốc còn có dịch vụ giao thức ăn, chuyển tiền, thanh toán, đặt lịch bác sỹ, đọc báo, chơi game, làm mới hộ chiếu, quyên từ thiện...

Siêu ứng dụng không phải là ý tưởng mới. Tiên phong và thành công hàng đầu trên thế giới chính là Tencent, với sản phẩm WeChat. Đây chính là "tượng đài" mà không ít startup dõi theo. Năm ngoái, doanh thu của Tencent đạt gần 35 tỷ USD, tăng 56% so với 2016.

WeChat được ra mắt năm 2011 với diện mạo đầu tiên là ứng dụng nhắn tin, nhưng hiện đã trở thành ứng dụng đa chức năng từ liên lạc đến mua hàng, di chuyển, thanh toán... Quý I/2018, ứng dụng có một tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng. 900 triệu người dùng mở WeChat lên mỗi ngày.

"Người dùng có thể mua sắm, gọi xe, đặt một khách sạn ngay tại đó, trong lúc trò chuyện với bạn bè", Forbes miêu tả trong một bài viết và kêu gọi Facebook hãy sao chép. Trong khi đó, The Economist gọi WeChat là "một ứng dụng thống trị tất cả" và là ngôi nhà mặc định của người Trung Quốc trên smartphone.

Tại Đông Nam Á, Go-Jek là ứng dụng đa năng thành công nổi bật, cung ứng gần 20 dịch vụ khác nhau tại Indonesia. Hãng chia các dịch vụ của mình ra 3 mảng, gồm Go-Jek (di chuyển, giao nhận), Go-Life (dịch vụ đời sống) và Go-Pay (thanh toán).

Theo đó, không chỉ gọi xe, gọi thức ăn, đặt giao hàng, người Indonesia còn gọi nhờ đi chợ giúp, gọi lau dọn nhà, gọi thợ sửa xe, gọi nhân viên massage...cũng trên ứng dụng này.

"Chúng tôi đang thấy sức hút to lớn ở tất cả các mảng kinh doanh của mình từ online đến offline và đang gần đến việc có lợi nhuận, ngoài mảng giao thông", CEO Nadiem Makarim nói với Reuters tháng trước.

Cuộc đua bắt đầu

Grab không phải là cái tên duy nhất trên "sân" Việt Nam đang muốn thành siêu ứng dụng. Gần đây, Zalo tung ra bản thử nghiệm cho một nhóm người dùng với các dịch vụ mới như gọi taxi, gọi đồ ăn... Trước đó, ứng dụng nhắn tin này cũng đã có tích hợp thương mại điện tử và các tính năng tra cứu thời tiết, cửa hàng ăn uống, đặt lịch khám, thanh toán hóa đơn điện nước và các dịch vụ liên quan chính phủ điện tử.

Lợi thế của Zalo là lượng người dùng lớn, cán mốc hơn 100 triệu hồi tháng 3/2018. Con đường mà Zalo đi cũng có những tương đồng với WeChat. Trong khi đó, thế mạnh của Grab là hệ thống logistics hùng mạnh, với 135.000 đối tác tài xế tại Việt Nam.

Điểm chung để cả hai có thể tranh nhau vị trí siêu ứng dụng là đang dần trở thành ứng dụng mà nhiều người Việt Nam phải mở lên hàng ngày trên điện thoại. Việc còn lại là có bao nhiều dịch vụ để níu chân người dùng, khiến họ không chuyển sang bật một ứng dụng khác.

Theo các chuyên gia công nghệ, việc "câu giờ" người dùng ở lại ứng dụng chính là hái ra tiền. Nhà phát triển không chỉ hưởng lợi từ các giao dịch, mà đằng sau đó, việc thu thập, phân tích và tận dụng dữ liệu người dùng đang mang lại một nguồn thu béo bở.

Không đâu xa, Grab cũng vừa tung GrabAds cuối tháng trước, một nền tảng quảng cáo trên xe của tài xế và trên cả ứng dụng. Bằng việc phân tích thói quen, sở thích qua dữ liệu thu thập được, quảng cáo được cá nhân hóa.

"Chúng tôi chào đón các thương hiệu và các đối tác truyền thông cùng hợp tác với chúng tôi để cá nhân hóa quảng cáo, nội dung và trải nghiệm theo hướng thú vị, hấp dẫn, gắn kết và đa dạng cho người dùng", ông Nasheet Islam - Giám đốc GrabAds nói.

Để làm siêu ứng dụng, các nhà phát triển cần một sản phẩm mà người dùng phải mở lên hàng ngày và lượng người dùng đủ lớn. Hiện, việc đi lên từ ứng dụng nhắn tin hay gọi xe là con đường khả thi nhất, như cách Zalo và Grab tham vọng. Những "tay chơi" mới tại Việt Nam, rất dễ đoán, cũng nhiều khả năng xuất phát từ hai mảng này.

"Người thứ ba" nhiều triển vọng nhất là Go-Viet. Chủ tịch Go-Jek Andre Soelistyo cho biết Go-Viet chiếm 10% thị phần gọi xe máy tại TP HCM chỉ sau 3 ngày vận hành. Đến nửa cuối tháng 8, CEO Nadiem Makarim nói với Reuters rằng thị phần của hãng đã được 15%.

cuoc dua mot ung dung co moi thu o viet nam
Loạt dịch vụ của Go-Jek tại Indonesia, tính đến giữa tháng 7/2018.

Bắt đầu bằng dịch vụ gọi xe máy và giao hàng, Go-Viet có nhiều kinh nghiệm để thành siêu ứng dụng như công ty mẹ Go-Jek ở Indonesia.

"Với tầm nhìn trở thành nền tảng đa dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam, chúng tôi sẽ từng bước phát triển hệ sinh thái, bắt đầu bằng dịch vụ kết nối vận tải và giao hàng, trước khi triển khai dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác", ông Nguyễn Vũ Đức - CEO và Đồng sáng lập Go-Viet nói hồi cuối tháng 6.

Ở nhóm các ứng dụng nhắn tin, không có nhiều dấu hiệu khả thi khi Line là một ứng dụng đa năng thành công ở Thái Lan nhưng đã lặng lẽ cùng KakaoTalk rút khỏi Việt Nam vài năm trước.

Sau thời gian đóng cửa văn phòng, Viber đến giờ vẫn trung thành với chiến lược một ứng dụng nhắn tin. Trong thông cáo mới nhất gửi đến thị trường Việt Nam, Viber đề cập về cải tiến giúp trò chuyện nhanh gấp 2 lần trước kia và tính năng mã hóa bảo mật tin nhắn cho người dùng.

Theo VnExpress.net

cuoc dua mot ung dung co moi thu o viet nam Tuyển tập những ứng dụng hay và hữu ích nên có trên mọi smartphone
cuoc dua mot ung dung co moi thu o viet nam Ứng dụng giảm giá Việt gọi vốn thành công từ 4 quỹ đầu tư lớn nước ngoài
cuoc dua mot ung dung co moi thu o viet nam Sắp ra mắt ứng dụng tuyển dụng thông minh qua một nút chạm

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 117,200 119,200
AVPL/SJC HCM 117,200 119,200
AVPL/SJC ĐN 117,200 119,200
Nguyên liệu 9999 - HN 10,760 11,100
Nguyên liệu 999 - HN 10,750 11,090
Cập nhật: 30/06/2025 05:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 113.400 116.000
TPHCM - SJC 117.200 119.200
Hà Nội - PNJ 113.400 116.000
Hà Nội - SJC 117.200 119.200
Đà Nẵng - PNJ 113.400 116.000
Đà Nẵng - SJC 117.200 119.200
Miền Tây - PNJ 113.400 116.000
Miền Tây - SJC 117.200 119.200
Giá vàng nữ trang - PNJ 113.400 116.000
Giá vàng nữ trang - SJC 117.200 119.200
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 113.400
Giá vàng nữ trang - SJC 117.200 119.200
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 113.400
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 113.400 116.000
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 113.400 116.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 112.700 115.200
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 112.590 115.090
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 111.880 114.380
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 111.650 114.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 79.050 86.550
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.040 67.540
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.570 48.070
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.120 105.620
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 62.920 70.420
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 67.530 75.030
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 70.990 78.490
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.850 43.350
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.670 38.170
Cập nhật: 30/06/2025 05:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,140 11,590
Trang sức 99.9 11,130 11,580
NL 99.99 10,820
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,820
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,350 11,650
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,350 11,650
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,350 11,650
Miếng SJC Thái Bình 11,720 11,920
Miếng SJC Nghệ An 11,720 11,920
Miếng SJC Hà Nội 11,720 11,920
Cập nhật: 30/06/2025 05:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16510 16778 17354
CAD 18536 18813 19432
CHF 32001 32383 33032
CNY 0 3570 3690
EUR 29944 30217 31250
GBP 34978 35372 36310
HKD 0 3193 3396
JPY 173 177 183
KRW 0 18 20
NZD 0 15492 16077
SGD 19904 20187 20716
THB 715 778 835
USD (1,2) 25828 0 0
USD (5,10,20) 25868 0 0
USD (50,100) 25896 25930 26275
Cập nhật: 30/06/2025 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,910 25,910 26,270
USD(1-2-5) 24,874 - -
USD(10-20) 24,874 - -
GBP 35,385 35,481 36,372
HKD 3,265 3,274 3,374
CHF 32,207 32,307 33,117
JPY 177.47 177.79 185.33
THB 763.79 773.22 827
AUD 16,814 16,875 17,346
CAD 18,819 18,879 19,433
SGD 20,081 20,144 20,819
SEK - 2,695 2,788
LAK - 0.92 1.28
DKK - 4,022 4,161
NOK - 2,541 2,632
CNY - 3,590 3,688
RUB - - -
NZD 15,482 15,625 16,084
KRW 17.77 18.53 20
EUR 30,094 30,119 31,342
TWD 816.87 - 988.28
MYR 5,766.06 - 6,505.79
SAR - 6,839.83 7,198.96
KWD - 83,097 88,350
XAU - - -
Cập nhật: 30/06/2025 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,925 25,925 26,265
EUR 29,940 30,060 31,184
GBP 35,235 35,377 36,374
HKD 3,259 3,272 3,377
CHF 32,000 32,129 33,067
JPY 176.72 177.43 184.81
AUD 16,784 16,851 17,387
SGD 20,131 20,212 20,765
THB 781 784 819
CAD 18,798 18,873 19,403
NZD 15,596 16,106
KRW 18.41 20.29
Cập nhật: 30/06/2025 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25910 25910 26270
AUD 16715 16815 17381
CAD 18759 18859 19415
CHF 32282 32312 33202
CNY 0 3604 0
CZK 0 1170 0
DKK 0 4060 0
EUR 30209 30309 31084
GBP 35361 35411 36521
HKD 0 3330 0
JPY 177.05 178.05 184.62
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18.8 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6335 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 15626 0
PHP 0 430 0
SEK 0 2730 0
SGD 20076 20206 20936
THB 0 745.1 0
TWD 0 880 0
XAU 11500000 11500000 12000000
XBJ 10500000 10500000 12000000
Cập nhật: 30/06/2025 05:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,920 25,970 26,250
USD20 25,920 25,970 26,250
USD1 25,920 25,970 26,250
AUD 16,768 16,918 17,992
EUR 30,238 30,388 31,575
CAD 18,708 18,808 20,125
SGD 20,150 20,300 20,777
JPY 177.69 179.19 183.84
GBP 35,429 35,579 36,378
XAU 11,768,000 0 11,972,000
CNY 0 3,489 0
THB 0 780 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 30/06/2025 05:00