Cuộc đua "một ứng dụng có mọi thứ" ở Việt Nam

10:30 | 06/09/2018

536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau thời gian cần mẫn phát triển người dùng, các ứng dụng từ gọi xe đến trò chuyện muốn thành 'siêu ứng dụng' có hết mọi thứ để tăng thu.

Vào cuối tháng 7, Grab còn khẳng định chỉ mới tập trung triển khai giao thức ăn ở TP HCM. Tuy nhiên, từ 5/9, tức chỉ sau hơn một tháng, công ty bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này tại 4 quận trung tâm Hà Nội.

"GrabFood là bước phát triển quan trọng tiếp theo nhằm hướng đến mục tiêu trở thành siêu ứng dụng cho cuộc sống hàng ngày đầu tiên tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung", thông cáo của hãng viết.

Tham vọng trở thành một "siêu ứng dụng" được nhà đồng sáng lập kiêm CEO Grab - Anthony Tan công bố vào giữa tháng 7. Tại Singapore và Indonesia, giao diện siêu ứng dụng của Grab ngoài đặt xe, đặt giao hàng, gọi thức ăn, còn có giao tạp hóa, đọc tin tức, xem video, chơi game... Mô hình này được giới công nghệ gọi là "all-in-one app", hay ứng dụng đa năng, ứng dụng tất cả trong một.

Không tiết lộ cụ thể nhưng phía Grab Việt Nam cho biết, sau 3 tháng vận hành ở TP HCM, dịch vụ giao thức ăn là "nhân tố thúc đẩy doanh thu" cho các đối tác nhà hàng và tài xế.

"Tượng đài" WeChat

cuoc dua mot ung dung co moi thu o viet nam
Ngoài trò chuyện, WeChat tại Trung Quốc còn có dịch vụ giao thức ăn, chuyển tiền, thanh toán, đặt lịch bác sỹ, đọc báo, chơi game, làm mới hộ chiếu, quyên từ thiện...

Siêu ứng dụng không phải là ý tưởng mới. Tiên phong và thành công hàng đầu trên thế giới chính là Tencent, với sản phẩm WeChat. Đây chính là "tượng đài" mà không ít startup dõi theo. Năm ngoái, doanh thu của Tencent đạt gần 35 tỷ USD, tăng 56% so với 2016.

WeChat được ra mắt năm 2011 với diện mạo đầu tiên là ứng dụng nhắn tin, nhưng hiện đã trở thành ứng dụng đa chức năng từ liên lạc đến mua hàng, di chuyển, thanh toán... Quý I/2018, ứng dụng có một tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng. 900 triệu người dùng mở WeChat lên mỗi ngày.

"Người dùng có thể mua sắm, gọi xe, đặt một khách sạn ngay tại đó, trong lúc trò chuyện với bạn bè", Forbes miêu tả trong một bài viết và kêu gọi Facebook hãy sao chép. Trong khi đó, The Economist gọi WeChat là "một ứng dụng thống trị tất cả" và là ngôi nhà mặc định của người Trung Quốc trên smartphone.

Tại Đông Nam Á, Go-Jek là ứng dụng đa năng thành công nổi bật, cung ứng gần 20 dịch vụ khác nhau tại Indonesia. Hãng chia các dịch vụ của mình ra 3 mảng, gồm Go-Jek (di chuyển, giao nhận), Go-Life (dịch vụ đời sống) và Go-Pay (thanh toán).

Theo đó, không chỉ gọi xe, gọi thức ăn, đặt giao hàng, người Indonesia còn gọi nhờ đi chợ giúp, gọi lau dọn nhà, gọi thợ sửa xe, gọi nhân viên massage...cũng trên ứng dụng này.

"Chúng tôi đang thấy sức hút to lớn ở tất cả các mảng kinh doanh của mình từ online đến offline và đang gần đến việc có lợi nhuận, ngoài mảng giao thông", CEO Nadiem Makarim nói với Reuters tháng trước.

Cuộc đua bắt đầu

Grab không phải là cái tên duy nhất trên "sân" Việt Nam đang muốn thành siêu ứng dụng. Gần đây, Zalo tung ra bản thử nghiệm cho một nhóm người dùng với các dịch vụ mới như gọi taxi, gọi đồ ăn... Trước đó, ứng dụng nhắn tin này cũng đã có tích hợp thương mại điện tử và các tính năng tra cứu thời tiết, cửa hàng ăn uống, đặt lịch khám, thanh toán hóa đơn điện nước và các dịch vụ liên quan chính phủ điện tử.

Lợi thế của Zalo là lượng người dùng lớn, cán mốc hơn 100 triệu hồi tháng 3/2018. Con đường mà Zalo đi cũng có những tương đồng với WeChat. Trong khi đó, thế mạnh của Grab là hệ thống logistics hùng mạnh, với 135.000 đối tác tài xế tại Việt Nam.

Điểm chung để cả hai có thể tranh nhau vị trí siêu ứng dụng là đang dần trở thành ứng dụng mà nhiều người Việt Nam phải mở lên hàng ngày trên điện thoại. Việc còn lại là có bao nhiều dịch vụ để níu chân người dùng, khiến họ không chuyển sang bật một ứng dụng khác.

Theo các chuyên gia công nghệ, việc "câu giờ" người dùng ở lại ứng dụng chính là hái ra tiền. Nhà phát triển không chỉ hưởng lợi từ các giao dịch, mà đằng sau đó, việc thu thập, phân tích và tận dụng dữ liệu người dùng đang mang lại một nguồn thu béo bở.

Không đâu xa, Grab cũng vừa tung GrabAds cuối tháng trước, một nền tảng quảng cáo trên xe của tài xế và trên cả ứng dụng. Bằng việc phân tích thói quen, sở thích qua dữ liệu thu thập được, quảng cáo được cá nhân hóa.

"Chúng tôi chào đón các thương hiệu và các đối tác truyền thông cùng hợp tác với chúng tôi để cá nhân hóa quảng cáo, nội dung và trải nghiệm theo hướng thú vị, hấp dẫn, gắn kết và đa dạng cho người dùng", ông Nasheet Islam - Giám đốc GrabAds nói.

Để làm siêu ứng dụng, các nhà phát triển cần một sản phẩm mà người dùng phải mở lên hàng ngày và lượng người dùng đủ lớn. Hiện, việc đi lên từ ứng dụng nhắn tin hay gọi xe là con đường khả thi nhất, như cách Zalo và Grab tham vọng. Những "tay chơi" mới tại Việt Nam, rất dễ đoán, cũng nhiều khả năng xuất phát từ hai mảng này.

"Người thứ ba" nhiều triển vọng nhất là Go-Viet. Chủ tịch Go-Jek Andre Soelistyo cho biết Go-Viet chiếm 10% thị phần gọi xe máy tại TP HCM chỉ sau 3 ngày vận hành. Đến nửa cuối tháng 8, CEO Nadiem Makarim nói với Reuters rằng thị phần của hãng đã được 15%.

cuoc dua mot ung dung co moi thu o viet nam
Loạt dịch vụ của Go-Jek tại Indonesia, tính đến giữa tháng 7/2018.

Bắt đầu bằng dịch vụ gọi xe máy và giao hàng, Go-Viet có nhiều kinh nghiệm để thành siêu ứng dụng như công ty mẹ Go-Jek ở Indonesia.

"Với tầm nhìn trở thành nền tảng đa dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam, chúng tôi sẽ từng bước phát triển hệ sinh thái, bắt đầu bằng dịch vụ kết nối vận tải và giao hàng, trước khi triển khai dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác", ông Nguyễn Vũ Đức - CEO và Đồng sáng lập Go-Viet nói hồi cuối tháng 6.

Ở nhóm các ứng dụng nhắn tin, không có nhiều dấu hiệu khả thi khi Line là một ứng dụng đa năng thành công ở Thái Lan nhưng đã lặng lẽ cùng KakaoTalk rút khỏi Việt Nam vài năm trước.

Sau thời gian đóng cửa văn phòng, Viber đến giờ vẫn trung thành với chiến lược một ứng dụng nhắn tin. Trong thông cáo mới nhất gửi đến thị trường Việt Nam, Viber đề cập về cải tiến giúp trò chuyện nhanh gấp 2 lần trước kia và tính năng mã hóa bảo mật tin nhắn cho người dùng.

Theo VnExpress.net

cuoc dua mot ung dung co moi thu o viet nam Tuyển tập những ứng dụng hay và hữu ích nên có trên mọi smartphone
cuoc dua mot ung dung co moi thu o viet nam Ứng dụng giảm giá Việt gọi vốn thành công từ 4 quỹ đầu tư lớn nước ngoài
cuoc dua mot ung dung co moi thu o viet nam Sắp ra mắt ứng dụng tuyển dụng thông minh qua một nút chạm

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 117,400 ▼600K 119,400 ▼600K
AVPL/SJC HCM 117,400 ▼600K 119,400 ▼600K
AVPL/SJC ĐN 117,400 ▼600K 119,400 ▼600K
Nguyên liệu 9999 - HN 10,920 ▼50K 11,250
Nguyên liệu 999 - HN 10,910 ▼50K 11,240
Cập nhật: 15/05/2025 10:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 112.000 ▼1000K 115.000 ▼500K
TPHCM - SJC 117.400 ▼600K 119.400 ▼600K
Hà Nội - PNJ 112.000 ▼1000K 115.000 ▼500K
Hà Nội - SJC 117.400 ▼600K 119.400 ▼600K
Đà Nẵng - PNJ 112.000 ▼1000K 115.000 ▼500K
Đà Nẵng - SJC 117.400 ▼600K 119.400 ▼600K
Miền Tây - PNJ 112.000 ▼1000K 115.000 ▼500K
Miền Tây - SJC 117.400 ▼600K 119.400 ▼600K
Giá vàng nữ trang - PNJ 112.000 ▼1000K 115.000 ▼500K
Giá vàng nữ trang - SJC 117.400 ▼600K 119.400 ▼600K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 112.000 ▼1000K
Giá vàng nữ trang - SJC 117.400 ▼600K 119.400 ▼600K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 112.000 ▼1000K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 112.000 ▼1000K 115.000 ▼500K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 112.000 ▼1000K 115.000 ▼500K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 111.800 ▼1000K 114.300 ▼1000K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 111.690 ▼1000K 114.190 ▼1000K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 110.990 ▼990K 113.490 ▼990K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 110.760 ▼990K 113.260 ▼990K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 78.380 ▼750K 85.880 ▼750K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 59.520 ▼580K 67.020 ▼580K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.200 ▼420K 47.700 ▼420K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 102.300 ▼920K 104.800 ▼920K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 62.370 ▼610K 69.870 ▼610K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 66.950 ▼650K 74.450 ▼650K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 70.370 ▼680K 77.870 ▼680K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.510 ▼380K 43.010 ▼380K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.370 ▼330K 37.870 ▼330K
Cập nhật: 15/05/2025 10:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,990 ▼100K 11,490 ▼50K
Trang sức 99.9 10,980 ▼100K 11,480 ▼50K
NL 99.99 10,650 ▼100K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,650 ▼100K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,200 ▼100K 11,550 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,200 ▼100K 11,550 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,200 ▼100K 11,550 ▼50K
Miếng SJC Thái Bình 11,740 ▼60K 11,940 ▼60K
Miếng SJC Nghệ An 11,740 ▼60K 11,940 ▼60K
Miếng SJC Hà Nội 11,740 ▼60K 11,940 ▼60K
Cập nhật: 15/05/2025 10:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16174 16441 17020
CAD 18021 18296 18917
CHF 30220 30594 31246
CNY 0 3358 3600
EUR 28384 28651 29684
GBP 33613 34002 34934
HKD 0 3188 3391
JPY 170 174 180
KRW 0 17 19
NZD 0 14995 15580
SGD 19410 19690 20210
THB 691 754 808
USD (1,2) 25650 0 0
USD (5,10,20) 25688 0 0
USD (50,100) 25716 25750 26095
Cập nhật: 15/05/2025 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,750 25,750 26,110
USD(1-2-5) 24,720 - -
USD(10-20) 24,720 - -
GBP 33,980 34,072 34,974
HKD 3,264 3,274 3,373
CHF 30,410 30,505 31,362
JPY 173.8 174.12 181.92
THB 741.11 750.26 802.26
AUD 16,454 16,514 16,958
CAD 18,315 18,374 18,867
SGD 19,614 19,675 20,296
SEK - 2,618 2,710
LAK - 0.91 1.27
DKK - 3,825 3,957
NOK - 2,454 2,541
CNY - 3,559 3,656
RUB - - -
NZD 14,983 15,122 15,556
KRW 17.19 17.93 19.25
EUR 28,580 28,603 29,823
TWD 775.75 - 938.59
MYR 5,646.4 - 6,374.16
SAR - 6,797.05 7,154.54
KWD - 81,965 87,380
XAU - - -
Cập nhật: 15/05/2025 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,750 25,760 26,100
EUR 28,442 28,556 29,659
GBP 33,804 33,940 34,910
HKD 3,257 3,270 3,376
CHF 30,302 30,424 31,321
JPY 173.12 173.82 181
AUD 16,357 16,423 16,953
SGD 19,607 19,686 20,224
THB 756 759 792
CAD 18,237 18,310 18,819
NZD 15,053 15,560
KRW 17.68 19.49
Cập nhật: 15/05/2025 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25740 25740 26100
AUD 16322 16422 16990
CAD 18195 18295 18850
CHF 30420 30450 31324
CNY 0 3560.5 0
CZK 0 1130 0
DKK 0 3930 0
EUR 28647 28747 29519
GBP 33880 33930 35033
HKD 0 3270 0
JPY 173.3 174.3 180.82
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.7 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6333 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15088 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19542 19672 20402
THB 0 719 0
TWD 0 845 0
XAU 11600000 11600000 12000000
XBJ 11000000 11000000 12000000
Cập nhật: 15/05/2025 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,730 25,780 26,218
USD20 25,730 25,780 26,218
USD1 25,730 25,780 26,218
AUD 16,372 16,522 17,599
EUR 28,692 28,842 30,031
CAD 18,146 18,246 19,569
SGD 19,628 19,778 20,263
JPY 174.09 175.59 180.35
GBP 33,977 34,127 34,938
XAU 11,798,000 0 12,002,000
CNY 0 3,443 0
THB 0 756 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 15/05/2025 10:00