Cuộc đua giảm phí dịch vụ về "0 đồng" tại các ngân hàng đang... rất “nóng”

09:30 | 05/05/2019

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc giảm phí dịch vụ giúp các ngân hàng “câu khách” tốt hơn. Ngân hàng sẽ có thêm những khách hàng tiềm năng và khách hàng cũng sẽ được hưởng mức phí dịch vụ giá rẻ, thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt.
cuoc dua giam phi dich vu ve 0 dong tai cac ngan hang dang rat nong
Hiện nay, khách hàng vẫn phải đang trả nhiều loại phí dịch vụ trực tuyến của các ngân hàng. Ngoài ra, phí giao dịch trực tiếp tại quầy cũng còn ở mức cao. Ảnh: Đại Việt

Phí cao và đủ thứ phí

Chị Thiên Ngân (ngụ quận 3) cho biết, chị vừa vào ngân hàng để chuyển tiền cho một người bạn 100.000 đồng. Tuy nhiên, phí chuyển tiền đã lên tới 11.000 đồng. Nếu chuyển số tiền nhỏ thì tỷ lệ tiền phí so với tiền chuyển là rất cao.

“Tôi cũng hay ra ngân hàng để chuyển tiền vì tôi hay mua hàng trên mạng. Tuy nhiên, tiền phí giao dịch cao khiến tôi phải cân nhắc kỹ hơn khi mua hàng. Mua những món đồ trị lớn thì đỡ xót tiền phí ngân hàng chứ mua mấy món đồ rẻ tiền thì xót tiền phí lắm”, chị Ngân nói.

Không chỉ chị Ngân, mà nhiều khách hàng tại TPHCM cũng cho rằng, mỗi tháng họ phải trả vài chục ngàn đồng cho các loại phí sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Cụ thể, chủ tài khoản mở tại một ngân hàng thương mại cổ phần lớn ở Việt Nam sẽ phải trả 11.000 đồng phí dịch vụ Internet Banking, 11.000 đồng phí dịch vụ SMS, phí quản lý tài khoản 2.200 đồng, phí quản lý thẻ Master Card 5.000 đồng.

Ngoài ra, chủ thẻ còn phải trả 2.200 đồng cho một lần giao dịch chuyển tiền nội mạng và 7.700 đồng cho một lần chuyển tiền ngoại mạng. Nếu chuyển những số tiền lớn thì tiền phí lên đến 0,02% trên tổng số tiền muốn chuyển.

Chính vì sự bất tiện và mức phí giao dịch trực tiếp cao, cộng với việc nhiều khoản phí phát sinh trong giao dịch trực tuyến đã khiến khách hàng e dè. Nhiều ngân hàng đã nhân cơ hội này để “chiếm lĩnh” khách hàng bằng cách tung nhiều “chiêu” khuyến mãi 0 đồng để câu khách. “Cuộc đua” giảm phí dịch vụ tại các ngân hàng cũng đang rất “nóng”.

“Tung chiêu” câu khách

Theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước thì hiện nay đã có 94% ngân hàng trong nước đang trong bước đầu triển khai hoặc xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Trong đó, 78 ngân hàng thương mại đã cung cấp dịch vụ thanh toán qua internet và 41 ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động.

cuoc dua giam phi dich vu ve 0 dong tai cac ngan hang dang rat nong
Hiện nay, đông đảo người dân đã sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Đại diện Ngân hàng OCB cho biết, ngân hàng số của ngân hàng này cung cấp dịch vụ trực tuyến nên khách hàng không cần phải tới quầy giao dịch như trước. Khách hàng sử dụng ngân hàng số sẽ được miễn phí giao dịch, chuyển khoản. Người dân cũng có thể đặt lịch thanh toán hóa đơn điện, nước, internet một cách tự động

Đại diện Ngân hàng Techcombank chia sẻ, ngân hàng này cũng đang miễn phí giao dịch trực tuyến cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Nhiều khách hàng đã thấy được sự tiện lợi của việc giao dịch trực tuyến nên số lượng giao dịch trực tuyến đang tăng mạnh vì tính tiện lợi, nhanh gọn và an toàn.

“Khi miễn phí các giao dịch trực tuyến thì khách hàng sẽ truyền miệng nhau và khách hàng này sẽ rủ rê khách hàng khác sử dụng. Đây là điều rất quan trọng giúp các ngân hàng phát triển lượng khách của mình”, đại diện Ngân hàng Techcombank nói.

Một số ngân hàng khác cũng đang thực hiện chương trình miễn phí cho khách hàng trong suốt 6 tháng đầu tiên khi chuyển tiền online, miễn phí rút tiền cùng thành phố, miễn phí mở thẻ tín dụng, miễn phí rút tiền ATM khi rút trên 17.000 đồng…

Ông Đồng Quang Thắng, chuyên gia ngành ngân hàng cho biết, ở góc độ kinh tế thì những khoản phí chuyển tiền mà khách hàng phải trả mỗi năm có thể lên đến gần 1 triệu đồng. Việc miễn phí giao dịch, chuyển tiền sẽ mang đến những lợi ích lớn cho người dân.

Cũng theo ông Thắng, xu hướng dịch vụ thanh toán đang rất phát triển tại Việt Nam. Các nghiên cứu thị trường cho thấy, Việt Nam có hơn 1,4 triệu điểm bán lẻ và hầu hết sử dụng tiền mặt để thanh toán.

“Nếu ngân hàng nào phát triển nhanh hệ thống ngân hàng số của mình để cung cấp công cụ thanh toán cho chuỗi phân phối lớn hay các tiểu thương nhỏ lẻ hoặc cho khách hàng giao dịch thanh toán thông qua QR Code đơn giản, thuận tiện thì sẽ chiếm được nhiều ưu thế trên thị trường”, ông Đồng Quang Thắng nói.

Đại diện một ngân hàng thương mại Nhà nước cho biết, ngân hàng này cũng đang tính toán, rà soát để điều chỉnh một số khoản phí dịch vụ trong thời gian tới khi mà nhiều ngân hàng khác đang “chạy đua” giảm phí dịch vụ về 0 đồng. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng phải tính toán thật kỹ các điều kiện để khách hàng có thể được hưởng mức phí ưu đãi này.

Theo DT

cuoc dua giam phi dich vu ve 0 dong tai cac ngan hang dang rat nong“Nóng” cuộc đua ngân hàng bán lẻ
cuoc dua giam phi dich vu ve 0 dong tai cac ngan hang dang rat nongGiảm tỷ trọng thanh toán bằng tiền mặt xuống dưới 10% vào năm 2020
cuoc dua giam phi dich vu ve 0 dong tai cac ngan hang dang rat nongNgành ngân hàng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt