Cùng cha mẹ đón một lễ Vu Lan đáng nhớ trong đời

21:37 | 22/08/2018

658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vu Lan không chỉ là mùa của những người con tìm về tổ ấm, mà còn là mùa của những chuyến hành hương tới các điểm thanh tịnh, thiêng liêng. Tháng 7 Âm lịch, quần thể văn hóa tâm linh trên nóc nhà Đông Dương là nơi các gia đình hẹn nhau sum vầy.  

Muôn màu báo hiếu

Bắt nguồn từ sự tích Bồ Tát Mục Kiền Liên cứu mẹ, lễ Vu Lan nhắc nhở những người con nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Vu Lan thường được tổ chức từ đầu tháng 7 Âm lịch. Trong tháng này, các gia đình Việt thường rủ nhau lên chùa lễ phật, cầu an lành, sức khỏe cho cha mẹ, hạnh phúc cho gia đình.

Những năm gần đây, nhiều người trẻ chọn dịp Vu lan để tặng cha mẹ những chuyến đi ghi khắc dấu ấn đời người và tỏ lòng hiếu hạnh. Những điểm đến thiền tịnh, linh thiêng, cảnh quan đẹp vì thế thu hút rất đông du khách, phật tử thập phương tới vãn cảnh cầu an.

cung cha me don mot le vu lan dang nho trong doi

Dìu mẹ nghỉ bên bậc thềm trước Bảo An Thiền Tự thuộc quần thể kiến trúc tâm linh Fansipan (Lào Cai), anh Phan Trung Đức đứng nghiêm trang để sư thầy cài bông hồng đỏ lên ngực áo. Du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Thật hạnh phúc khi tôi đã hơn 50 tuổi vẫn được cài hoa hồng đỏ nhờ có cha mẹ khỏe mạnh. Nhiều người bạn đi cùng tôi đã phải ngậm ngùi cài hồng trắng rồi. Con dù bao tuổi, đã mất mẹ là đời mãi đơn côi. Vậy mới thấy, báo hiếu là việc cả đời của mỗi người, đâu phải chờ tới mùa tới vụ. Nhưng nhân thế là như vậy, mỗi chúng ta vẫn cần có một ngày đặc biệt để mà nhớ, mà thương, mà tự ngẫm về chữ hiếu hôm nay".

Chuyến đưa mẹ già 80 tuổi lên đỉnh Fansipan lần này khiến anh Đức nhớ lại ấn tượng đẹp về câu chuyện báo hiếu trong chuyến du lịch tới Khe Hổ Nhảy - điểm tham quan nổi tiếng, đồng thời được mệnh danh là một trong những hẻm vực sâu nhất thế giới tại Vân Nam (Trung Quốc) cách đây hai năm.

cung cha me don mot le vu lan dang nho trong doi

Chỉ bởi tin rằng nếu xuống được đáy vực sâu, bên dòng Kim Sa cuồn cuộn chảy sẽ có sức khoẻ vô song mà nhiều bậc cao niên dù có tuổi vẫn mong mỗi năm được đến đây một lần. Vì cha mẹ già yếu, nhiều người con trai, con gái, con dâu sẵn sàng dìu cha, cõng mẹ xuống tận đáy vực để ông bà thoả nguyện. Phép màu chưa thấy, nhưng hẳn vì hạnh phúc có con hiếu thuận mà các cụ cũng phấn chấn hơn.

cung cha me don mot le vu lan dang nho trong doi

Nhưng đâu cần đi xa để chứng kiến những câu chuyện cảm động ấy. Về Tây Bắc hôm nay, du khách dễ dàng bắt gặp nhiều gia đình, con cháu dìu ông bà lên tận đỉnh Fansipan hùng vỹ để cha mẹ được thỏa nguyện ước đứng trên cao mà ngắm trọn tổ quốc non sông. Chọn mùa Vu Lan đưa mẹ lên thăm nóc nhà Đông Dương không chỉ có gia đình anh Đức ở Hà Nội mà còn có gia đình nhà cụ Vân, 90 tuổi người Lào Cai; nhà chú Phúc 62 tuổi đến từ Hải Dương, cụ Trúc và con trai đến từ TP Hồ Chí Minh và rất nhiều gia đình khác…

Điểm đến đời người

Tọa lạc trên đỉnh cao vạn trượng, quần thể kiến trúc tâm linh thuần Việt trên đỉnh Fansipan là điểm đến hành hương mơ ước của đông đảo du khách và phật tử, đặc biệt trong mùa Vu Lan báo hiếu. Thu về, trời Fansipan xanh ngắt, cao vời vợi. Ngồi trên cabin cáp treo di chuyển qua thung lũng Mường Hoa để lên tới đỉnh trời, du khách sẽ ngỡ ngàng khi nhìn lại dưới nhân gian là thảm lúa xanh non mỡ màng. Ngước lên cao, mây trắng đã bồng bềnh phủ dày nơi sườn non.

cung cha me don mot le vu lan dang nho trong doi

Mây vươn mình đưa khách lên thăm quần thể văn hóa tâm linh đẹp tựa chốn thiên đình trên độ cao hơn 3.000 mét. Chạm chân tới đỉnh thiêng, lắng tai nghe tiếng chuông chùa ngân vang trong làn nắng ửng hồng dịu nhẹ, khách như bước vào một thế giới khác hẳn, gột bỏ những sân si, để lòng an nhiên, thanh tịnh.

Đường La Hán vắt giữa lưng trời, còn được du khách gọi là "con đường tâm linh" - nối Đại Tượng Phật tới tượng đồng Quan Âm Bồ Tát, quần thể Kim Sơn Bảo Thắng Tự. Tới điểm đến nào, du khách cũng có thể tìm cho mình chỗ nghỉ chân tuyệt đẹp để thoải mái vãn cảnh cầu an. Đặc biệt trong dịp này, đi sâu vào lòng Đại Tượng Phật A Di Đà, du khách sẽ có dịp xem lại những thước phim cảm động về sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ và nghe những bài giảng sâu sắc của sư thầy về đạo hiếu. Tại các thiền tự linh thiêng như Bích Vân Thiền Tự hay Kim Sơn Bảo Thắng Tự, du khách, phật tử được hướng dẫn tụng kinh Vu Lan và dâng sớ cầu an cho toàn gia đạo.

cung cha me don mot le vu lan dang nho trong doi

Được ngắm cảnh sắc thiên nhiên vi diệu trên đỉnh trời, chìm đắm trong không gian phật pháp nhiệm màu, thấm sâu những bài học về đạo lý làm người, làm cha mẹ, làm con trong gia đình và cảm nhận những giá trị nhân văn sâu sắc, ý nghĩa tinh thần to lớn của đỉnh thiêng Fansipan đối với mỗi người con đất Việt… quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh cao 3143m đánh dấu một lễ Vu Lan ấn tượng nhất, đặc biệt nhất với nhiều bậc cha mẹ, con cái trong mùa báo hiếu này.

cung cha me don mot le vu lan dang nho trong doi Mùa Vu lan bàn về chữ hiếu thời hiện đại
cung cha me don mot le vu lan dang nho trong doi Hội phật tử Việt Nam tại Hungary tri ân nhân dịp lễ Vu Lan
cung cha me don mot le vu lan dang nho trong doi 'Cúng thí' tháng Bảy, người chết có nhận được không?

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc