Cục Hàng không lên tiếng về đề xuất xây Cảng Hàng không Sa Pa

15:26 | 06/08/2018

323 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến đề xuất xây Cảng Hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư gần 5.800 tỉ đồng của UBND Lào Cai, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần nghiên cứu cẩn trọng để đánh giá sự cần thiết và tính hiệu quả của dự án.
cuc hang khong noi ve de xuat xay cang hang khong sa paLào Cai: Công bố thành lập Sở Giao thông vận tải-Xây dựng
cuc hang khong noi ve de xuat xay cang hang khong sa paLào Cai muốn xây sân bay Sapa gần 5.800 tỉ đồng

"Nguyện vọng xây dựng cảng hàng không, sân bay là chính đáng, vì tỉnh nào cũng mong muốn. Nhưng cơ hội, khả năng thực tiễn phát huy được hiệu quả cơ sở hạ tầng phải đánh giá cẩn trọng. Do đó, cơ quan chức năng phải nghiên cứu cụ thể tiềm năng, đánh giá một cách khả thi trong và ngoài nước để quyết định đầu tư bất kể nguồn lực đầu tư là ngân sách Nhà nước hay xã hội hóa" - ông Võ Huy Cường nói.

Theo ông Cường, Cảng Hàng không Sa Pa cần có sự đánh giá, nghiên cứu cụ thể về tác động của các loại hình vận tải khác, định hướng phát triển kinh tế và đặc biệt là du lịch đầu tư thương mại của địa phương.

cuc hang khong noi ve de xuat xay cang hang khong sa pa
Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, một chuyên gia giao thông nhận định, để thuyết phục đầu tư, xây dựng cảng hàng không, Nhà nước hay nhà đầu tư sẽ phải giải đáp được hàng loạt câu hỏi, như: dự kiến khai thác nguồn khách ở đâu? Khả năng tăng trưởng khách cũng như phát triển kinh tế địa phương? Kết nối với những địa phương nào? Ảnh hưởng của các loại hình đường bộ, đường sắt…

"Xã hội hóa hạ tầng hàng không chỉ thực hiện được đối với các cảng hàng không, các nhà ga hành khách có tỷ suất sinh lời cao, còn các cảng hàng không địa phương thì khó có thể làm được bởi nhà đầu tư không nhìn thấy khả năng thu hồi vốn khi lượng khách ít, khả năng tăng trưởng hạn chế" - chuyên gia này nhìn nhận.

Đề xuất xây dựng sân bay của tỉnh Lào Cai không phải là điều mới và bất ngờ. Thời gian vừa, qua một số chuyên gia giao thông bày tỏ quan điểm, Việt Nam được nhận định là mắc phải "hội chứng lạm phát sân bay" khi nhiều tỉnh, thành đều mong muốn có được một sân bay, cảng hàng không.

Về ý kiến này, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đây có lẽ là nói theo phong trào bởi các cơ sở hạ tầng hàng không nước ta đều đang khai thác ở mức cao nhất và nhu cầu mở rộng, nâng cấp là hiện hữu như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc…

Theo ông Cường, sắp tới, nước ta sẽ có thêm sân bay Vân Đồn và đây là minh chứng xem xét hiện hữu hiệu quả kinh tế dựa trên yếu tố nhà đầu tư có sự tìm hiểu, phân tích đánh giá thị trường, sự phát triển kinh tế địa phương, kết nối vùng miền trong và ngoài nước…

UBND tỉnh Lào Cai đề xuất xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn (huyện Bảo Yên) với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, với tổng vốn đầu tư gần 5.800 tỉ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, phương án đầu tư theo hình thức xã hội hoá.

Giai đoạn 1 (đến năm 2020) sẽ đầu tư 4.750 tỉ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng cho cả dự án) xây dựng quy mô sân bay cấp 4C công suất 560.000 hành khách/năm và 600 tấn hàng/năm với 2 vị trí đỗ tàu bay, có thể khai thác các loại tàu A320, A321 và tương đương.

Giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ đầu tư thêm 1.033 tỉ đồng nâng cấp để đạt công suất 1.585.000 hành khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc