Cục Hàng không đề xuất kế hoạch nối lại đường bay nội địa

14:51 | 13/09/2021

113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại tất cả đường bay nội địa theo 3 giai đoạn thích ứng. Với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 được đi lại không hạn chế.
undefined
Cục HKVN đề xuất phục hồi đường bay nội địa theo 3 giai đoạn (ảnh minh họa)

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Cục HKVN đề xuất nối lại tất cả đường bay nội địa theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không và phân theo tần suất của từng giai đoạn, kết hợp điều kiện với khách đi lại. Trong đó, riêng khách đã tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19, khách khỏi bệnh Covid-19 được đi lại không hạn chế.

Giai đoạn 1: Các hãng được khai thác tối đa 50% tần suất mỗi đường bay so với thời điểm đầu tháng 4/2021 (chưa bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 4).

Giai đoạn 2: Tần suất khai thác từng đường bay được tăng lên tối đa 70%.

Giai đoạn 3: Các hãng được khai thác tần suất các đường bay tối đa bằng thời điểm đầu tháng 4/2021, và được khai thác thêm đường bay mới khi toàn bộ các địa phương trong nước bỏ áp dụng Chỉ thị 16.

Riêng với các đường bay các hãng mới khai thác đầu tháng 4/2021, mỗi đường bay các hãng chỉ được khai thác tối đa 1 chuyến/ngày, chỉ được tăng tần suất các đường bay này khi tất cả địa phương bỏ áp dụng Chỉ thị 16.

Về điều kiện với hành khách, tất cả hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Giai đoạn 1: Áp dụng thí điểm trong 2 tuần, sẽ phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, khách theo nhu cầu đón về của địa phương.

Khách thông thường cần đạt 1 trong các điều kiện: Hoàn thành cách ly tập trung; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (mũi gần nhất tối thiểu 14 ngày và không quá 12 tháng); hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm bay.

Giai đoạn 2: Áp dụng 2 tuần ngay sau giai đoạn 1, phục vụ khách công vụ, lực lượng chống dịch Covid-19, khách theo địa phương đón.

Khách thông thường ngoài một trong các điều kiện áp dụng như giai đoạn 1 (hết cách ly, đã tiêm vắc xin, đã khỏi bệnh), bổ sung thêm nhóm khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3: Nếu không có thông báo khác của Cục HKVN sẽ tự động áp dụng ngay sau giai đoạn 2. Giai đoạn này không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển. Cục Hàng không sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi máy bay.

Trước đây, Cục HKVN đề xuất phân vùng sân bay theo nguy cơ dịch Covid-19 với 3 vùng xanh (không áp dụng Chỉ thị 16), vùng vàng (có 1 số quận/huyện áp dụng Chỉ thị 16), và vùng đỏ (áp dụng Chỉ thị 16 toàn tỉnh). Sau khi phân vùng là phân đường bay và điều kiện khách được đi lại giữa các vùng.

Với đề xuất mới, kế hoạch mở lại hoạt động bay chở khách với toàn mạng đường bay nội địa sẽ theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không với tần suất khai thác các đường bay giới hạn với lộ trình giai đoạn cụ thể.

Cục Hàng không cũng đưa ra quy định bắt buộc về điều kiện với tổ bay, người phục vụ trong giai đoạn này, gồm: Tổ bay phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2...

Bên cạnh đó, Các hãng hàng không được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên và trên cơ sở slot được Cục HKVN xác nhận. Trong giai đoạn 1 và 2, hãng hàng không chỉ được bán vé các chuyến bay trong 2 tuần kể từ khi từng giai đoạn được bắt đầu áp dụng. Nếu các hãng hàng không vi phạm, Cục Hàng không sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần.

Cục HKVN yêu cầu các cảng hàng không, sân bay, Tổng Công ty Quản lý bay và các công ty phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không rà soát nguồn lực, đảm bảo tổ chức phục vụ các đường bay theo Kế hoạch.

Theo Cục HKVN, khi được Bộ GTVT đồng ý ban hành, Kế hoạch này sẽ được áp dụng ngay và hủy bỏ các văn bản trước đó.

H.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan