Cửa mở an toàn cho chuyên gia nước ngoài

11:34 | 12/05/2020

854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đến nay, toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chưa có ca nhiễm Covid-19, không có trường hợp nào phải cách ly. Đây là thành công lớn của PVN, đặc biệt khi các dự án, công trình dầu khí luôn có sự hiện diện của các chuyên gia nước ngoài, có nhiều chuyên gia đến từ các vùng dịch lớn.

Suốt thời gian qua, dịch Covid-19 mang đến những rủi ro rất lớn đối với mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều ngành, nhiều lĩnh vực của nền kinh tế bị ngưng trệ, tê liệt, chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy khiến hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thậm chí đối diện với nguy cơ phá sản, giải thể. Những cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là lây nhiễm trong cộng đồng, liên tục được các cơ quan chức năng phát đi...

cua mo an toan cho chuyen gia nuoc ngoai
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc

Chủ động vào cuộc sớm

Trong bối cảnh chung đó, những thách thức mà PVN phải đối diện càng nhân lên gấp bội. Nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 đối với đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động của PVN trong quá trình làm việc, công tác, tiếp xúc... vô cùng lớn bởi hoạt động của PVN đang hiện diện tại hầu khắp các tỉnh, thành phố của đất nước, trong đó có nhiều nơi được xác định là “điểm nóng”, “vùng tâm dịch”.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên các công trình dầu khí rất lớn do tập trung số lượng cán bộ, công nhân viên, mọi sinh hoạt, làm việc đều được thực hiện trong cùng một diện tích chật chội. Tại các công trình biển, cán bộ, công nhân viên còn phải thực hiện đổi ca định kỳ khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bờ và lây nhiễm chéo trên công trình cũng rất lớn. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, PVN và các đơn vị thành viên đều có quan hệ hợp tác quốc tế, nên việc giao lưu, tiếp xúc với các chuyên gia nước ngoài là điều bắt buộc, nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Cũng phải nói thêm rằng, do tính chất đặc thù riêng, tại hầu hết các dự án, công trình dầu khí đều có sự hiện diện, tham gia của các chuyên gia người nước ngoài. Những chuyên gia người nước ngoài đến phần lớn là được các đối tác, nhà thầu cử sang phối hợp với đội ngũ cán bộ, người lao động PVN vận hành an toàn các nhà máy, xí nghiệp, bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, công trình của ngành Dầu khí. Trong đó, có nhiều chuyên gia đến từ các nước được xác định là vùng dịch của thế giới như Anh, Italia, Pháp, Malaysia...

Chính những điều đó đã đặt ra thách thức vô cùng lớn đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 của PVN trong suốt thời gian qua. Nếu để lọt một cán bộ, công nhân viên bị nhiễm Covid-19, nhiều khả năng cả tổ hợp công trình bờ/biển sẽ phải thực hiện cách ly, toàn bộ cán bộ, công nhân viên phải sơ tán, cách ly để thực hiện công tác dập dịch. Nếu trong trường hợp đó là công trình biển, sẽ dẫn đến hậu quả phải đóng mỏ, dừng khai thác dầu khí, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, nguồn thu ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, công tác dập dịch trong điều kiện ngoài khơi cũng gặp rất nhiều khó khăn.

cua mo an toan cho chuyen gia nuoc ngoai
Các chuyên gia nước ngoài làm việc tại mỏ Bạch Hổ

Xác định tính chất, tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh đối với hoạt động của PVN, ngay từ cuối tháng 1-2020, khi dịch Covid-19 mới đang diễn biến phức tạp ở Vũ Hán (Trung Quốc) và chưa có biểu hiện lây lan rộng trên phạm vi toàn thế giới, PVN đã ban hành các chỉ thị đầu tiên về phòng, chống dịch, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và diễn biến của tình hình dịch bệnh trên cả nước. Tiếp theo đó, PVN ban hành hàng loạt các chỉ thị khác nhằm tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn PVN và các đơn vị thành viên.

Nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả, đồng bộ, PVN đã thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Cơ quan Tập đoàn, ban hành Quy trình kiểm soát dịch, thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của PVN, ban hành Kế hoạch ứng phó khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức họp Ban Chỉ đạo thường xuyên để nhanh chóng cập nhật, nắm bắt tình hình dịch bệnh. Các kịch bản, phương án ứng phó cụ thể cũng được PVN xây dựng. Lãnh đạo PVN thường xuyên có các buổi làm việc, trao đổi với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, với lãnh đạo Bộ Y tế để kịp thời nắm bắt các chỉ đạo, điều hành và phối hợp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an ninh, an toàn cho các công trình dầu khí... Những chuyên gia là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trước khi đến làm việc tại các dự án, công trình dầu khí đều phải thực hiện nghiêm các quy định của cơ quan chức năng về việc cách ly, giám sát y tế.

Với những biện pháp đã triển khai cùng sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động, mặc dù phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm “cao hơn mức bình thường” nhưng tính đến ngày 4-5-2020, toàn PVN chưa có ca nhiễm Covid-19, không có trường hợp nào phải theo dõi, cách ly; các công trình, nhà máy tiếp tục được vận hành liên tục, ổn định và an toàn.

Cản ngại đã được tháo gỡ

Trong thời gian tới, xác định dịch bệnh Covid-19 còn kéo dài, diễn biến phức tạp, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tiến độ các dự án, công trình dầu khí phải được bảo đảm, để thực hiện thành công “mục tiêu kép”, tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế ngày 4-5-2020, PVN đã kiến nghị Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 một số vấn đề liên quan đến việc chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để phục vụ việc triển khai các dự án, công trình dầu khí, trong đó có các chuyên gia nhập cảnh qua đường biển. PVN kiến nghị Bộ Y tế có sự hướng dẫn cụ thể đối với việc cách ly tập trung và giám sát y tế để địa phương và nhà thầu thống nhất thời gian, địa điểm cách ly để các địa phương làm cơ sở ban hành sớm văn bản đồng ý tiếp nhận khách nhập cảnh và hoàn thiện hồ sơ để Bộ Công an cấp visa...

cua mo an toan cho chuyen gia nuoc ngoai
Chuyên gia người nước ngoài tham gia bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần 3

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà PVN đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 suốt thời gian qua, tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 mong muốn PVN cùng các đơn vị thành viên tiếp tục duy trì công tác phòng, chống dịch, cập nhật, nắm bắt thông tin liên tục để kịp thời đưa ra các giải pháp ứng phó trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, Bộ Y tế đã cùng PVN bàn giải pháp, nhằm đạt được “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, để đưa được các chuyên gia dầu khí vào làm việc tại Việt Nam an toàn; đồng thời kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng, kịp thời cách ly điều trị nếu có trường hợp phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

“Chúng ta phải làm sao đưa được các chuyên gia dầu khí nhập cảnh vào làm việc, nhưng vẫn phải an toàn, nhằm ngăn chặn nguồn lây nhiễm, kịp thời cách ly điều trị. Nếu làm được điều đó sẽ khống chế, kiểm soát được dịch bệnh” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam cho phép nhập cảnh đối với chuyên gia kỹ thuật cao, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nhưng phải cách ly, theo dõi y tế trong 14 ngày. Với tinh thần đó, Bộ Y tế thống nhất với những đề xuất, kiến nghị của PVN liên quan đến việc chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị PVN cần sớm có lộ trình, kế hoạch cụ thể gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ngành, địa phương để cùng phối hợp triển khai, thực hiện, đáp ứng tiến độ các dự án, công trình dầu khí.

Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cam kết PVN sẽ tiếp tục chủ động trong công tác phòng, chống dịch, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến trao đổi, đóng góp từ lãnh đạo Bộ Y tế để công tác phòng, chống dịch tại PVN và các đơn vị thành viên đạt hiệu qua cao, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an toàn cho người lao động dầu khí nói riêng và cộng đồng nói chung.

Bộ Y tế thống nhất với những đề xuất, kiến nghị của PVN liên quan đến việc chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. PVN cần sớm có lộ trình, kế hoạch cụ thể gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ngành, địa phương để cùng phối hợp triển khai, thực hiện, đáp ứng tiến độ các dự án, công trình dầu khí.

Hải Anh