Cụ ông 80 tuổi thắng vụ kiện lô cốt

06:00 | 08/10/2013

621 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà thầu thi công đường kiểu “rề rà” chẳng những cản trở hoạt động kinh doanh mà còn làm sụt lún nhà dân. Một cụ ông 80 tuổi đã đâm đơn kiện chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM.

Sáng 7/10/2013, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xét xử vụ ông Nguyễn Văn Lang (80 tuổi) kiện Sở GTVT TP HCM, đòi bồi thường 470 triệu đồng về việc thi công đào đường gây hư hại ngôi nhà của ông và gây thất thu đến công việc kinh doanh.

Theo hồ sơ vụ án, gia đình ông Nguyễn Văn Lang, chủ sở hữu căn nhà 12/7 Nguyễn Huy Tự (Q.1). Sau khi giải tỏa mở đường, căn nhà của ông trở thành mặt tiền đường Hoàng Sa. Từ năm 2001, gia đình ông Lang kinh doanh quán ăn tại căn nhà trên với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Lang tại tòa

Năm 2005, Công trình cống bao giếng S27 thuộc dự án kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè do Sở GTVT làm chủ đầu tư, hai nhà thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm thi công và đã cho dựng “lô cốt” trước cửa nhà ông Lang. Trong quá trình thi công, đã gây ảnh hưởng làm hư căn nhà như: nứt vách, lún… Hơn nữa việc kinh doanh quán ăn của gia đình ông Lang phải ngưng hoạt động trong vòng 42 tháng.

Theo ông Lang lúc trước khi có “lô cốt” án ngữ, quán ăn của ông thu lợi 6 triệu đồng. Từ ngày công trình này gây cản trở, quán ăn của ông phải đóng cửa, tính đến nay đã gây thất thoát 250 triệu đồng. Mặc dù gây nhiều tổn thất như vậy nhưng Sở GTVT cùng hai nhà thầu Trung Quốc đã không bồi thường theo yêu cầu của ông Lang.

Do không đồng ý với cách giải quyết của phía các nhà thầu nên ông Lang đã làm đơn kiện Sở GTVT TP HCM, yêu cầu phải bồi thường chi phí sửa chữa căn nhà là 120 triệu đồng; mất thu nhập kinh doanh suốt 42 tháng cộng với lãi suất ngân hàng là 354 triệu đồng.

Như vậy, theo nguyên đơn, tổng số tiền ông Lang đòi bồi thường là 474 triệu đồng. Bởi theo ông Lang, việc gây ra những sai phạm là do các nhà thầu xây dựng nhưng họ không làm đúng trách nhiệm của mình thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm.

Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm vào cuối năm 2012 do đại diện Sở GTVT tự nguyện bồi thường thêm cho ông Lang 18 triệu đồng. Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, HĐXX cũng nhận định, trong trường hợp, Sở GTVT đã chưa làm tròn trách nhiệm để nhà thầu thi công “rề rà”, trong quá trình thi công còn gây lún, nứt nhà dân ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh nên phải chịu trách nhiệm về việc đền bù thiệt hại liên quan.

Do đó Tòa phúc thẩm tuyên giữ nguyên án sơ thẩm chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện, buộc Sở GTVT phải bồi thường cho ông Lang 32 triệu đồng cộng với 18 triệu đồng Sở bồi thường thêm nên sau vụ kiện ông Lang được bồi thường tổng cộng 50 triệu đồng.

Riêng đối với yêu cầu bồi thường mất thu nhập kinh doanh suốt 42 tháng, mỗi tháng 6 triệu đồng cộng với lãi suất ngân hàng là 354 triệu đồng là không có cơ sở. Bởi, tất cả điều này, ông Lang đều nói bằng miệng chứ không có bất kì giấy tờ nào chứng minh. Do đó, tòa không chấp nhận yêu cầu này vì không có căn cứ. 

Hà Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc