Cử chỉ hào phóng của Mỹ với Nord Stream2

14:05 | 04/06/2021

6,036 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi vẫn “nghiến răng” phản đối Nord Stream 2, nhưng Mỹ lại từ bỏ việc trừng phạt công ty con của Gazprom đang điều hành dự án. Theo Didier Julienne - Chủ tịch Commodities & Resources, giáo sư tại Trường Chiến tranh kinh tế (EGE) - sự “hào phóng” của Mỹ lúc này chỉ nhằm xoa dịu châu Âu và còn ẩn chứa điều gì đó.
Cử chỉ hào phóng của Mỹ với Nord Stream2
Tàu đặt đường ống dẫn dầu Nord Stream 2

Được chính thức hóa vào ngày 19-5-2021 bởi một tuyên bố bằng văn bản từ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, nhưng quyết định từ bỏ trừng phạt này đã bị rò rỉ một ngày trước trên báo chí Mỹ. Vào ngày 19-5, cuộc họp đầu tiên giữa hai ngoại trưởng Lavrov (Nga) - Blinken (Mỹ) đã được tổ chức. Trong các cuộc thảo luận, chủ đề miễn trừ lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn chưa được thảo luận.

Những người thắng lớn đầu tiên trong quyết định của Mỹ là các công ty châu Âu tham gia vào Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2. “Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2 cũng làm tăng các mối đe dọa trừng phạt đối với các công ty châu Âu đã tài trợ một phần cho Nord Stream 2”, chuyên gia Julienne nhấn mạnh. Đứng trên tuyến đầu của Dự án Nord Stream 2 có giá trị 10 tỉ euro này là Wintershall và Uniper của Đức, OMV của Áo, Shell của Anh - Hà Lan cũng như Engie của Pháp, công ty mà người ta có xu hướng quên kể từ khi Pháp gia nhập phe phản đối Nord Stream 2. “Điều này có nghĩa là Mỹ đã nhận ra rằng họ không quan tâm đến việc trừng phạt các công ty được thành lập ở các nước đồng minh”, Didier Julienne phân tích.

Nói tóm lại, cử chỉ hào phóng của chính quyền Tổng thống Biden dường như nhằm mục đích kết nối lại với người châu Âu sau thời Tổng thống Donal Trump. Hơn nữa, ở phía bên này của Đại Tây Dương, đó được xem như một cử chỉ thiện chí. Mặt khác, Tổng thống Ukraine ngày 20-5 tuyên bố quyết định của Mỹ là một chiến thắng địa chính trị cho Nga.

Cử chỉ hào phóng của Mỹ với Nord Stream2
Dự án Nord Stream 2 đã đi được 95% quãng đường

Về phía Nga, triển vọng được miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với công ty con của Gazprom đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều. “Từ cách Mỹ phá hủy các mối quan hệ với chúng ta, bao gồm cả việc sử dụng các biện pháp trừng phạt, bước đi này sẽ không thay đổi đáng kể các đường lối chính của quan hệ Nga - Mỹ và đối thoại Nga - Mỹ” - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov bình luận.

Tuy nhiên, nếu Nord Stream 2 và các đối tác chính ở châu Âu không phải chịu thêm bất kỳ lệnh trừng phạt nào trước mắt, 4 tàu và các công ty của Nga lại bị người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nêu danh tính và hứa sẽ có các biện pháp trừng phạt mới.

Tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ Blinken cho thấy Mỹ vẫn sẽ tiếp tục phản đối việc hoàn thành Nord Stream 2, vốn bị cho sẽ “làm suy yếu an ninh năng lượng của châu Âu, của Ukraine, của sườn phía đông các nước NATO và EU”, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cử chỉ hào phóng của Mỹ với Nord Stream2
Cử chỉ hòa phóng của Mỹ với Nord Stream2

Hơn cả một “món quà” cho các đồng minh của Mỹ ở “lục địa già”, Didier Julienne đưa ra giả thuyết rằng, sự quay lưng đột ngột của Mỹ phản ánh việc hoàn tất một thỏa thuận giữa Đức và Mỹ. Nói cách khác, có vẻ hợp lý khi Berlin có thể đồng ý nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Washington để đổi lấy việc dỡ bỏ các điều khoản trừng phạt.

Đề cập đến sự xung đột mà quyết định của Mỹ có thể gây ra ở các nước Đông Âu, dẫn đầu là Ba Lan và Ukraine, trong đó kêu gọi Mỹ ngăn chặn bằng mọi cách việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, chuyên gia Didier Julienne nói: “Hãy tưởng tượng rằng phần mà chúng ta giấu kín không nhất thiết liên quan đến khí đốt của Mỹ dành cho người tiêu dùng Đức, mà là khí đốt của Mỹ được đổ vào các cảng châu Âu, Ba Lan hoặc Đức, sau đó được gửi đến người tiêu dùng Ukraine, như trường hợp của hơn một năm nay”.

chúng ta chỉ mới thấy một phần của cuộc chơi trước mắt”, Didier Julienne nói với Sputnik.

Ba Lan đã trở thành nhà nhập khẩu lớn LNG của Mỹ kể từ khi ký hai hợp đồng cung cấp vào tháng 11-2017 và sau đó là tháng 10-2018. Cần phải nói rằng, kể từ năm 2014, Mỹ tiếp tục tăng cường sản xuất khí hydrocarbon, dần dần trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới và sau đó là nhà xuất khẩu khí đốt và dầu mỏ.

Tóm lại, một thỏa thuận như vậy giữa Berlin và Washington sẽ đánh dấu sự kết thúc của toàn bộ phương pháp cung cấp năng lượng cho châu Âu, theo Didier Julienne. “Chiến lược năng lượng của Mỹ đang trở lại mạnh mẽ, dành cho các đồng minh của họ ở Trung Âu, nhưng sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng đặt tại Tây Âu. Khí đốt của Nga sẽ đến Tây Âu và khí đốt của Mỹ đến Đông Âu”, Didier Julienne nói.

Đã hoàn thành 95%, Nord Stream 2 đã bị đình chỉ gần 1 năm sau khi Allseas rút lui, sau đó bị phong tỏa vào đầu tháng 5, sau hành động pháp lý của một hiệp hội bảo vệ môi trường. Cơ quan Hàng hải và thủy văn Đức (BSH) cuối cùng đã bật đèn xanh cho việc tiếp tục công việc lắp đặt đường ống Nord Stream 2 tại các vùng biển của Đức.

Cử chỉ hào phóng của chính quyền Tổng thống Biden dường như nhằm mục đích kết nối lại với người châu Âu sau thời Tổng thống Donal Trump. Hơn nữa, ở phía bên này của Đại Tây Dương, đó được xem như một cử chỉ thiện chí. Mặt khác, Tổng thống Ukraine ngày 20-5 tuyên bố quyết định của Mỹ là một chiến thắng địa chính trị cho Nga.

S.Phương

Mỹ đưa 59 công ty Trung Quốc vào sách đen trừng phạtMỹ đưa 59 công ty Trung Quốc vào sách đen trừng phạt
Giá vàng hôm nay 4/6: Mất giá mạnh, vàng SJC bốc hơi 300 ngàn đồng/lượngGiá vàng hôm nay 4/6: Mất giá mạnh, vàng SJC bốc hơi 300 ngàn đồng/lượng
Cuộc đua Cuộc đua "móc ví" người có tiền của các "ông lớn" ở Việt Nam
Địa phương mong muốn có đường cao tốc thì phải chủ động vào cuộcĐịa phương mong muốn có đường cao tốc thì phải chủ động vào cuộc