CSGT Đà Nẵng và những hình phạt 'không tiền'

10:04 | 05/04/2016

1,163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi thông tin 4 sinh viên đi ngược chiều bị CSGT Đà Nẵng bắt “chép phạt” 30 lần “Tôi hứa không đi ngược chiều nữa” được đưa lên mạng, đã có rất nhiều ý kiến bình luận về vấn đề này.

Trước những luồng dư luận này, CSGT Đà Nẵng cho rằng, trong luật không quy định việc “chép phạt” nhưng xử lý linh hoạt, có tình, có lý đối với những trường hợp không cố ý, người tỉnh xa và không phải lúc nào phạt tiền cũng đạt hiệu quả giáo dục tốt.

Chiều ngày 1/4, Tổ tuần tra kiểm soát của Đội CSGT quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) do Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến làm tổ trưởng đã phạt 4 sinh viên “chép phạt” vì đi ngược chiều.

Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến cho biết, sau khi kiểm tra giấy tờ xe và bằng lái cùng thẻ sinh viên, nhận thấy 4 sinh viên này thực sự không cố ý vi phạm mà do ở tỉnh xa đến trọ học, chưa thông thạo đường và hệ thống biển báo nên không phạt tiền mà bắt “chép phạt”.

“Ý tưởng đó thoáng qua trong đầu tôi chứ không phải chuẩn bị trước. Việc đó tôi làm theo đúng sự quán triệt của chỉ huy đội về việc linh hoạt trong xử phạt, tạo sự thân thiện, mục đích là làm sao để người vi phạm nhận thấy lỗi của mình chứ không phải lúc nào cũng bắt nộp phạt”, Thiếu úy Chiến kể lại. 

csgt da nang khong nhat thiet cu phai phat bang tien

Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến, người đưa ra hình thức “chép phạt” với 4 sinh viên.

Đây không phải là lần đầu tiên Đội CSGT quận Ngũ Hành Sơn áp dụng các hình thức xử phạt cảnh cáo sáng tạo, có tính giáo dục cao như này.

Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến cho biết, đầu năm 2016, Tổ tuần tra của anh cũng từng xử phạt một phụ nữ vượt đèn đỏ do... phải đứng chờ đèn đỏ nhiều lần.

Thiếu úy Chiến kể lại, sau khi vượt đèn đỏ, người phụ nữ ấy nói làm công nhân ở KCN, phải về vội vì đón con nhỏ, mà bây giờ bắt nộp phạt thì không có tiền. Sau khi hội ý với các CSGT trong tổ, Thiếu úy Chiến phạt người phụ nữ này đứng chờ đèn đỏ nhiều lượt để thấy nếu vượt đèn đỏ thì sẽ gây nguy hiểm cho mình và người khác như thế nào.

Trước đó, một CSGT ở Đà Nẵng cũng phạt một người vi phạm lỗi lấn vạch bằng việc mua kẹo cao su cho một cụ già. Việc này cũng đã tạo ấn tượng tốt về cách xử phạt hợp tình, hợp lý của CSGT Đà Nẵng. 

csgt da nang khong nhat thiet cu phai phat bang tien

Trang giấy chép phạt mỗi người 30 lần “Tôi hứa không đi ngược chiều nữa” của 4 sinh viên.

Trung tá Trần Việt Hòa, Đội trưởng Đội CSGT quận Ngũ Hành Sơn cho biết, theo luật xử lý vi phạm hành chính thì có 2 hình thức xử phạt. Một là phạt tiền, hai là phạt cảnh cáo. Việc bắt “chép phạt” thì thuộc hành vi phạt cảnh cáo, nhưng phải được tiến hành bằng văn bản.

Trong quy định thì không có việc chép phạt, tuy nhiên việc làm này không phải là sai. Tùy trường hợp mà áp dụng hình phạt linh hoạt, ở trường hợp này, nếu như phạt tiền thì chưa chắc đã có tác dụng.

Trung tá Hòa cũng cho biết thêm về chủ trương của thành phố, của Công an thành phố về việc tạo môi trường thân thiện khi xử phạt, hài hòa, có lý mà không sai pháp luật để những người dân, người khách du lịch đến mà vô tình vi phạm. Còn kể cả với khách du lịch mà cố tình sai, cũng sẽ xử phạt nghiêm theo quy định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc làm sao phân biệt được việc  vô tình vi phạm và cố tình vi phạm. Trung tá Trần Việt Hòa cho biết, việc đó phải dựa vào kinh nghiệm của anh em.

Ví dụ như trường hợp 4 sinh viên vừa bị “chép phạt” là người tỉnh xa, thấy anh em CSGT mà vẫn đi ngược chiều vô tư, không biết mình vi phạm.

Trung tá Hòa cho biết thêm, theo quy định, lỗi đi ngược chiều sẽ bị phạt 300.000 đồng. Đối với những người bình thường thì số tiền đó không phải là quá lớn, nhưng với sinh viên, đó là một số tiền lớn nên việc bắt “chép phạt” cũng là một cách xử phạt hợp lý.

“Việc quan trọng nhất là tính giáo dục, làm cho họ hiểu về hành vi vi phạm của mình là sai, lần sau không tái phạm nữa. Đôi khi phạt tiền không đạt được hiệu quả như vậy”, Trung tá Hòa nhấn mạnh.

csgt da nang khong nhat thiet cu phai phat bang tien

Hà Nội: Lái xe Innova tông CSGT rồi bỏ chạy

Đỗ xe sai quy định, bị lực lượng CSGT kiểm tra, tài xế lái xe Innova đã không chấp hành hiệu lệnh mà nhấn ga bỏ chạy...

csgt da nang khong nhat thiet cu phai phat bang tien

[VIDEO] Xe container liều lĩnh bỏ chạy giữa vòng vây CSGT

Song không những không chấp hành, tài xế chiếc xe này không chịu dừnglại mà đánh lái, lạng lách bỏ chạy gần 20km đến địa bàn TP. Việt Trì.

csgt da nang khong nhat thiet cu phai phat bang tien

Tại sao CSGT phải 'ưu tiên' xe của cán bộ cấp cao khi có tai nạn giao thông?

Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) khẳng định việc “ưu tiên” cho xe của cán bộ cấp cao khi xảy ra tai nạn giao thông đã có từ lâu và áp dụng phổ biến trên thế giới.

Năng lượng Mới 511