Công ty thoát nước: "Khu thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bị ngập do mưa"

06:40 | 24/07/2019

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo lãnh đạo công ty thoát nước, khu thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bị ngập không phải do đơn vị này xả nước mà do "mưa lớn".

Trao đổi với báo chí chiều 23/7, Tổng giám đốc công ty thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cho hay, trước khi đơn vị này mở cửa xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch đã báo cho công ty JVE (đơn vị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-bioreactor của Nhật Bản), nhưng không nhận được phản hồi.

Cũng theo ông Hùng, công ty thoát nước "xả nước cũng rất từ từ" trong hai ngày và không làm tràn vào khu vực quây khu thử nghiệm. Nhưng ngày 15/7, cường độ mưa lớn nên nước tràn vào khu vực quây thử nghiệm của JVE.

"Dư luận nói chúng tôi phá, tranh việc nhưng đến nay chúng tôi chưa tham gia gì trong việc xử lý sông Tô Lịch", Tổng giám đốc công ty thoát nước cho hay.

cong ty thoat nuoc khu thu nghiem lam sach song to lich bi ngap do mua
Tổng giám đốc Công ty thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng.

Làm rõ thêm về vấn đề này, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực nêu, thành phố chấp thuận cho đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty JVE thử nghiệm nhưng cũng đã lưu ý đặc thù sông Tô Lịch có dòng chảy liên tục, là chủ lưu thoát nước chính của thành phố khi có mưa.

Theo ông Lực, tại buổi làm việc với Sở Xây dựng ngày 22/7, các đơn vị liên quan đã đánh giá: Thời gian vận hành thử nghiệm, JVE đã thu thập, cập nhật dữ liệu hàng ngày, nhưng do thời gian chuẩn bị thử nghiệm ngắn (một tuần) nên đơn vị thử nghiệm chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc... trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội.

Phó chánh văn phòng UBND TP khẳng định, việc Công ty thoát nước Hà Nội xử nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch là công tác vận hành thường xuyên từ trước đến nay, tuân thủ đúng quy định để bảo đảm công tác thoát nước mùa mưa, chống úng ngập, không phải là việc làm cá biệt.

"Thực tế khi xả nước từ hồ Tây tạo dòng chảy làm ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật của thử nghiệm cho thấy, công nghệ áp dụng cho việc làm sạch nước sông chảy liên tục với lưu tốc lớn cần phải nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng hơn", ông Lực nói.

Ngày 16/5, thành phố Hà Nội đã khởi động dự án thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor. Thời gian thí điểm dự kiến kéo dài đến ngày 17/7 nhưng phía Nhật Bản đã gửi công văn xin lùi thời hạn đến ngày 17/9 với lý do là "toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các thiết bị kích hoạt trong gần hai tháng trước đã bị cuốn trôi" sau khi Hà Nội xả 1,5 triệu m3 nước từ Hồ Tây vào.

Theo VnExpress