Công ty năng lượng Ba Lan loay hoay tìm nhà cung cấp sau khi lỗ gần 30 triệu USD mỗi ngày

14:00 | 30/06/2023

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng nhà nước Ba Lan Orlen đã ký một thỏa thuận với công ty dầu khí đa quốc gia BP của Anh để thay thế nguồn cung cấp dầu từ Nga, Giám đốc điều hành Orlen Daniel Obajtek mới đây tuyên bố.
Công ty năng lượng Ba Lan loay hoay tìm nhà cung cấp sau khi lỗ gần 30 triệu USD mỗi ngày

Bản hợp đồng nêu rõ, Orlen sẽ mua tới 6 triệu tấn dầu thô từ các mỏ ở Na Uy của BP trong năm tới. Theo công ty Ba Lan, lô hàng đầu tiên được lên kế hoạch vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

Ông Obajtek nói: "Hợp đồng với BP ​​có thể là điểm khởi đầu cho sự hợp tác hơn nữa, cả trong các lĩnh vực liên quan đến sự tham gia của cả hai công ty vào chuyển đổi năng lượng".

Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ đáp ứng gần 15% nhu cầu hàng năm của Orlen. Nó được mô tả là một phần trong chiến lược của công ty nhằm đa dạng hóa nguồn cung và đảm bảo nguồn dầu thô ổn định, sau những bất ổn trên thị trường năng lượng toàn cầu, liên quan đến các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Vào tháng 4 vừa qua, Orlen tuyên bố họ đã hủy bỏ hợp đồng cuối cùng về nguồn cung cấp dầu từ Nga mà công ty đã ký với Tatneft.

Mặc dù Ba Lan đã chuyển sang ngừng nhập khẩu dầu của Nga, nhưng nước này vẫn là nhà nhập khẩu khí hóa lỏng (LPG) lớn nhất của Nga tại EU, do khả năng chi trả của nó so với các lựa chọn thay thế khác.

LPG của Nga không bị EU cấm nhập khẩu, không giống như dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển, và chiếm 1/7 thị trường nhiên liệu Ba Lan.

Trước đó, công ty dầu mỏ nhà nước Ba Lan đã thông báo khoản lỗ lên tới 27 triệu USD mỗi ngày vì lệnh cấm dầu của Nga.

Tờ Financial Times dẫn lời ông Obajtek cho biết, khoản lỗ này là do chênh lệch giá giữa dầu giá rẻ của Nga và nguồn cung đắt đỏ hơn từ các nước khác.

Vào tháng 3 năm ngoái, Ba Lan cam kết ngừng nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm 2022. Điều này có nghĩa là dầu thô mà họ mua sẽ có giá cao hơn 30 USD mỗi thùng so với trước đây.

Bình An