Công ty kinh doanh dầu mỏ lớn nhất Trung Quốc "điên cuồng mua vào"

10:18 | 23/01/2023

2,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Unipec, công ty kinh doanh dầu mỏ lớn nhất ở Trung Quốc và là đơn vị kinh doanh của nhà máy lọc dầu nhà nước Sinopec, đã mua 9 triệu thùng dầu thô loại Upper Zakum của Abu Dhabi, giao hàng vào tháng 3, các thương nhân nói với Bloomberg.
Công ty kinh doanh dầu mỏ lớn nhất Trung Quốc

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc sẽ tăng lên trong quý thứ hai.

Theo các thương nhân, lô hàng dầu thô Upper Zakum cao hơn lượng mua thông thường của Unipec. Tuy nhiên, các thương nhân không chắc chắn liệu cơn sốt mua dầu thô của Abu Dhabi có liên quan trực tiếp đến kỳ vọng nhu cầu tăng đột biến hay không. Có thể là do giá dầu thô liên quan đến giá tiêu chuẩn của Dubai, hoặc một phần hàng hóa có thể được bán lại.

Dù sao đi nữa, các nhà phân tích và thị trường kỳ vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng trở lại sau khi nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới mở cửa trở lại sau gần 3 năm phong tỏa liên quan đến dịch Covid.

Aramco, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Ả Rập Xê-út, hy vọng việc Trung Quốc mở cửa trở lại và nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng sẽ dẫn đến sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay, Amin Nasser, Giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tuần vừa qua.

Về phần mình, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận thấy, việc Trung Quốc mở cửa trở lại đã thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ toàn cầu lên mức cao kỷ lục 101,7 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay, tăng 1,9 triệu thùng mỗi ngày so với năm 2022. Đó là mức tăng 200.000 thùng/ngày trong ước tính tăng trưởng nhu cầu của IEA cho năm 2023, từ mức tăng trưởng 1,7 triệu thùng/ngày dự kiến ​​vào tháng 12.

Gần một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay sẽ đến từ Trung Quốc sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch Covid-19, IEA cho biết trong Báo cáo thị trường dầu (OMR) được theo dõi chặt chẽ trong tháng 1.

IEA cho hay: "Trung Quốc sẽ thúc đẩy gần một nửa mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu ngay cả khi hình thức và tốc độ mở cửa trở lại của nước này vẫn chưa chắc chắn”.

Năm 2023: Trung Quốc sẽ nhập khẩu dầu mỏ như thế nào?Năm 2023: Trung Quốc sẽ nhập khẩu dầu mỏ như thế nào?
Nga cởi bỏ nỗi lo trần giá nhờ siêu tàu chở dầu của Trung QuốcNga cởi bỏ nỗi lo trần giá nhờ siêu tàu chở dầu của Trung Quốc

Bình An