Công suất đường ống dẫn khí lưu vực Permian tăng nhờ các dự án mới

09:31 | 11/09/2024

1,344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công suất đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Lưu vực Permian đang chuẩn bị đạt được những mức tăng đáng kể với việc ra mắt Đường ống Matterhorn Express sắp tới.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Đường ống 2,5 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf/d), dự kiến ​​bắt đầu hoạt động trong tháng này tại Lưu vực Permian, được phát triển bởi một liên doanh bao gồm EnLink Midstream, Whitewater, Devon Energy và MPLX, và sẽ vận chuyển khí từ Lưu vực Permian đến Katy, gần Houston, Texas.

Sản lượng khí đốt tự nhiên từ Lưu vực Permian, lưu vực chủ yếu liên quan đến sản lượng dầu ngày càng tăng, đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2018. Sự gia tăng này đã làm giảm giá khí đốt tự nhiên trong khu vực, đặc biệt là tại Waha Hub, nơi giá đã âm trong phần lớn năm 2024.

Giá cả tại Waha Hub đã ở dưới mức 0, gần một nửa số ngày giao dịch trong năm 2024 và chạm mức thấp -6,41 USD/MMBtu vào cuối tháng 8, theo dữ liệu của Natural Gas Intelligence được EIA trích dẫn.

Để giải quyết những thách thức về giá tại Waha Hub, các dự án đường ống bổ sung đang được phát triển. Ba dự án lớn, bao gồm Đường ống Apex (2,0 Bcf/d), Đường ống Blackcomb (2,5 Bcf/d) và Đường ống kết nối Saguaro (2,8 Bcf/d), được thiết lập để tăng thêm công suất 7,3 Bcf/d vào năm 2027. Những đường ống này sẽ giúp ích vận chuyển khí Permian đến các thị trường Texas và Mexico khác nhau, giảm bớt tình trạng tắc nghẽn.

"Các nhà khai thác đường ống cũng đã công bố các dự án khác với tổng công suất 7,0 Bcf/ngày được thiết kế để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Lưu vực Permian đến các trung tâm nhu cầu ở Mexico và dọc theo Bờ Vịnh Texas. Những dự án này, nếu được thực hiện, có thể đi vào hoạt động từ năm 2025 đến năm 2028", EIA cho biết.

Với các đường ống mới này sắp đi vào hoạt động, công suất vận chuyển tăng lên sẽ giảm bớt áp lực lên giá địa phương và thu hẹp khoảng cách giữa Waha Hub và Henry Hub. Sự phát triển này dự kiến ​​sẽ mang lại sự ổn định cần thiết cho các nhà khai thác tại Permian và hỗ trợ động lực định giá khu vực bền vững hơn.

Bình An

OP