Công nhân ngóng thưởng tết, doanh nghiệp nhọc nhằn xoay để giữ lao động

15:15 | 21/12/2023

153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuối năm nhiều khoản chi tiêu, công nhân làm việc tại Bình Dương, Đồng Nai đang mong ngóng thưởng tết. Nhiều doanh nghiệp co kéo, lên kế hoạch chi tiền để giữ chân người lao động.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp thiếu đơn hàng, việc ít, thu nhập giảm, người lao động càng mong chút thưởng tết để có chút tiền về quê.

Lương giảm phân nửa, trông thưởng tết mới có tiền về quê

Anh Hồng Quang Sử (quê Cà Mau), công nhân tại một công ty gỗ ở TP Tân Uyên (Bình Dương), cho biết thời gian qua, công việc tại nhà máy khá bấp bênh. Trước đó, công ty vẫn tăng ca đều nhưng năm nay đơn hàng giảm, chỉ còn làm cầm chừng, thu nhập đi xuống thấy rõ.

Tổng lương của anh hiện còn khoảng 8 triệu đồng/tháng. Do thu nhập bấp bênh, gia đình nam công nhân phải chi tiêu tằn tiện, có lúc phải mua chịu đồ ăn, thức uống, chờ có lương thì trả sau.

"Hiện tại, công ty vẫn chưa có thông báo chính sách lương thưởng dịp cuối năm cho công nhân, tôi cũng mong lắm. Làm cả năm chỉ đợi đến cuối năm được thưởng thêm tháng lương để có khoản chi tiêu tết nhất", anh Sử bộc bạch.

Công nhân ngóng thưởng tết, doanh nghiệp nhọc nhằn xoay để giữ lao động
Công nhân làm việc tại một công ty may mặc tại TP Thuận An, Bình Dương (Ảnh: Phạm Diện).

Cùng cảnh như anh Sử, nhiều công nhân nghèo tại các thủ phủ công nghiệp như Dĩ An, Thuận An (Bình Dương), Trảng Bom, Long Thành, Biên Hòa (Đồng Nai) cũng mong chính sách thưởng Tết của công ty.

Chị Trần Thị Tường Vy (28 tuổi, quê Thừa Thiên Huế), cho biết năm nay kinh tế khó khăn nên thu nhập giảm nhiều so với trước. Dù biết công ty xoay xở không dễ nhưng công nhân, ai cũng chờ được thưởng Tết để về quê.

"Làm lụng cả năm chỉ đợi cuối năm để về quê thăm ba mẹ. Nếu không có thưởng tết chắc công nhân xóm trọ của tôi không ai đủ kinh phí đi lại. Mỗi lần về quê đủ thứ tiền, từ tiền xe tới quà tết, chi tiêu ăn uống...", chị Vy thở dài.

Chưa thấy doanh nghiệp "cúp" thưởng tết

Tại Bình Dương, một cán bộ trong công ty gỗ Hoàng Thông (Bình Dương), cho biết, doanh nghiệp mới lên kế hoạch trình ban lãnh đạo về kế hoạch thưởng Tết cho công nhân. Hết một năm doanh nghiệp khó khăn, đơn hàng giảm nhưng tinh thần chung, công ty vẫn cố gắng đảm bảo lương thưởng cho công nhân.

"Công nhân đã gắn bó, đồng hành, cống hiến cho công ty cả năm rồi. Chế độ thưởng tết như lời tri ân, cũng để giữ chân lao động, để sau Tết họ quay lại công ty làm việc tiếp", vị này nêu quan điểm.

Công nhân ngóng thưởng tết, doanh nghiệp nhọc nhằn xoay để giữ lao động - 2
Mỗi công nhân Công ty Changshin sẽ được thưởng Tết từ 25-200% lương, tùy thời gian lao động (Ảnh: Phú Việt).

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan về phương án chi hỗ trợ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo phương án đề xuất của Sở Tài chính tỉnh Bình Dương, dự kiến kinh phí chi hỗ trợ thưởng tết này xấp xỉ 274 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2023. Trong đó, đối tượng là công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tăng 1.000 người.

Cụ thể, tỉnh sẽ trích ngân sách hỗ trợ công nhân lao động nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện về quê ăn Tết. Trong đó, khối tỉnh hỗ trợ 35.750 suất, khối huyện 11.994 suất. Mức chi 1 triệu đồng/suất.

Tại Đồng Nai, nhiều công ty cũng đã báo cáo kế hoạch thưởng tết cho công nhân. Mới đây, đại diện Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP Biên Hòa), cho biết năm 2023 mặc dù doanh nghiệp trải qua nhiều khó khăn nhưng công đoàn đã đàm phán, thương lượng thành công với Ban giám đốc để có thưởng tết và tăng lương cho hơn 31.000 lao động.

Cụ thể, thưởng tết cao nhất đối với người lao động làm việc trước ngày 15/1 là 150%, tương đương 1,5 tháng lương/người (gồm lương cơ bản 2024 và bình quân phụ cấp nặng nhọc độc hại của năm 2023). Tiền thưởng giảm dần với người lao động có làm việc thời gian ngắn hơn. Dự kiến số tiền thưởng tết khoảng 500 tỷ đồng.

Công nhân ngóng thưởng tết, doanh nghiệp nhọc nhằn xoay để giữ lao động
Công nhân mong thưởng Tết để có kinh phí về quê (Ảnh: Phước Tuần).

Công ty TNHH Hwaseung Vina (huyện Nhơn Trạch) cũng quyết định thưởng 1 tháng lương cho người lao động dịp tết Nguyên đán này. Công ty TNHH Tokin Eclectronics Việt Nam (TP Biên Hòa) thống nhất cả thưởng tết và tăng lương cho người lao động.

Cụ thể, tùy vào kết quả xếp loại đánh giá năm 2023, doanh nghiệp có mức thưởng tết khác nhau, cao nhất 2,25 tháng lương/người và thấp nhất 1,15 tháng lương/người.

Công ty cổ phần TKG Taekwang Vina hỗ trợ 2 chiều vé xe cho công nhân về quê đón tết với số lượng không hạn chế. Công đoàn cơ sở sẽ tổ chức chuyến xe đưa lao động về quê.

Tập đoàn Phong Thái (Đồng Nai) dự kiến thưởng tết 1 tháng lương như mọi năm để động viên tinh thần làm việc, gắn bó của người lao động. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có các phần quà Tết của Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn tặng cho người lao động.

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ 30 tỷ đồng để tặng 30.000 phần quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng.

Theo Dân trí

Không công bố công khai quy chế thưởng Tết có thể bị phạt tiền tới 20 triệu đồngKhông công bố công khai quy chế thưởng Tết có thể bị phạt tiền tới 20 triệu đồng
Điều đặc biệt sau khoản thưởng Tết bằng vàng cho người lao độngĐiều đặc biệt sau khoản thưởng Tết bằng vàng cho người lao động