Công nghệ Autopilot của Tesla Model Y đánh bại nhiều hãng ô tô lớn

06:20 | 23/11/2022

70 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điểm số 98% của Tesla Model Y 2022 trong hạng mục “hỗ trợ an toàn” bao gồm: phanh khẩn cấp tự động và giữ làn đường, đã đánh bại các nhà sản xuất ô tô lớn như Mercedes-Benz, Volvo, Lexus và Volkswagen.

Model Y được xếp hạng 5 sao trong các bài kiểm tra của Euro NCAP - chương trình đánh giá xe mới của châu Âu. Xe được trang bị công nghệ tránh va chạm và có hiệu suất xuất sắc trong việc bảo vệ người lái khi va chạm.

Model Y nhận được điểm cao nhất so với bất kỳ phương tiện được thử nghiệm nào ở hai trong bốn hạng mục thử nghiệm và điểm cao thứ hai ở hạng mục “người tham gia giao thông dễ bị tổn thương (tập trung vào tương tác giữa người đi bộ và người đi xe đạp)”.

Tesla Model Y 2022.
Tesla Model Y 2022.
Công nghệ Autopilot của Tesla Model Y đánh bại nhiều hãng ô tô lớn
Tesla Model Y được xếp hạng 5 sao trong các bài kiểm tra Euro NCAP.

Các phương tiện khác của Tesla không được thử nghiệm, nhưng các mẫu xe mới của hãng có cùng công nghệ hỗ trợ người lái tiêu chuẩn giống như Model Y.

Phiên bản trang bị Autopilot của Tesla Model Y dành cho châu Âu có nhiều hạn chế hơn so với phiên bản ở Mỹ. Ví dụ: chức năng Triệu hồi thông minh - ô tô sẽ từ từ lái đến gặp chủ nhân của nó, bị giới hạn ở 20 feet thay vì 213 feet. Tesla cũng chưa công bố phát hành phiên bản beta của “xe tự lái hoàn toàn” ở châu Âu.

Các công nghệ hỗ trợ người lái của Tesla, được gọi là Autopilot và “tự lái hoàn toàn”, từ lâu đã vượt qua ranh giới về khả năng của công nghệ xe hơi. Nhiều tài xế cho biết họ cảm thấy bớt mệt mỏi hơn sau khi sử dụng chức năng lái tự động của Autopilot khi lái xe trên đường cao tốc dài.

Gần đây, một đoạn video ghi lại cảnh những chiếc Tesla được trang bị cái mà công ty gọi là “tự lái hoàn toàn” chạy qua một ma-nơ-canh trẻ em đã khiến nhiều người xem ủng hộ Tesla.

Công nghệ Autopilot của Tesla Model Y đánh bại nhiều hãng ô tô lớn

Tesla Model Y có hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB). Hệ thống này có thể phát hiện những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương và các phương tiện xung quanh.

Euro NCAP kết luận rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Model Y hoạt động tốt khi phản ứng với người đi bộ. Các bài kiểm tra bao gồm tình huống như một đứa trẻ chạy từ phía sau các phương tiện đang đỗ và một người đi bộ băng qua đường mà ô tô đang rẽ vào, Tesla nhận được số điểm 7,7 trên 9 điểm khi phanh khẩn cấp gần người đi bộ. Trong các thử nghiệm về phản ứng của hệ thống phanh đối với người đi xe đạp, Model Y đã ghi điểm tối đa.

Tuy nhiên hồ sơ an toàn của hệ thống đã bị nghi ngờ. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã kêu gọi Tesla cải tiến các công nghệ hỗ trợ người lái sau một số vụ tai nạn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người lái xe bị phân tâm nhiều hơn khi họ sử dụng Autopilot.

Tesla bắt đầu sử dụng camera cabin vào năm 2021 bên trong các phương tiện mới hơn của mình để theo dõi mức độ tương tác của người lái xe.

Tuy nhiên, qua các vụ tai nạn đã đặt ra câu hỏi liệu camera cabin của Tesla có thể phát hiện đầy đủ những người lái xe mất tập trung vào ban đêm khi tầm nhìn trong xe có thể bị hạn chế hơn hay không. Thay vào đó, một số đối thủ cạnh tranh như Ford và General Motors sử dụng công nghệ hồng ngoại, có thể phù hợp hơn với điều kiện buổi tối.

Minh Đức

  • el-2024