Công nghệ Autopilot của Tesla Model Y đánh bại nhiều hãng ô tô lớn
Model Y được xếp hạng 5 sao trong các bài kiểm tra của Euro NCAP - chương trình đánh giá xe mới của châu Âu. Xe được trang bị công nghệ tránh va chạm và có hiệu suất xuất sắc trong việc bảo vệ người lái khi va chạm.
Model Y nhận được điểm cao nhất so với bất kỳ phương tiện được thử nghiệm nào ở hai trong bốn hạng mục thử nghiệm và điểm cao thứ hai ở hạng mục “người tham gia giao thông dễ bị tổn thương (tập trung vào tương tác giữa người đi bộ và người đi xe đạp)”.
![]() |
Tesla Model Y 2022. |
![]() |
Tesla Model Y được xếp hạng 5 sao trong các bài kiểm tra Euro NCAP. |
Các phương tiện khác của Tesla không được thử nghiệm, nhưng các mẫu xe mới của hãng có cùng công nghệ hỗ trợ người lái tiêu chuẩn giống như Model Y.
Phiên bản trang bị Autopilot của Tesla Model Y dành cho châu Âu có nhiều hạn chế hơn so với phiên bản ở Mỹ. Ví dụ: chức năng Triệu hồi thông minh - ô tô sẽ từ từ lái đến gặp chủ nhân của nó, bị giới hạn ở 20 feet thay vì 213 feet. Tesla cũng chưa công bố phát hành phiên bản beta của “xe tự lái hoàn toàn” ở châu Âu.
Các công nghệ hỗ trợ người lái của Tesla, được gọi là Autopilot và “tự lái hoàn toàn”, từ lâu đã vượt qua ranh giới về khả năng của công nghệ xe hơi. Nhiều tài xế cho biết họ cảm thấy bớt mệt mỏi hơn sau khi sử dụng chức năng lái tự động của Autopilot khi lái xe trên đường cao tốc dài.
Gần đây, một đoạn video ghi lại cảnh những chiếc Tesla được trang bị cái mà công ty gọi là “tự lái hoàn toàn” chạy qua một ma-nơ-canh trẻ em đã khiến nhiều người xem ủng hộ Tesla.
![]() |
Tesla Model Y có hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB). Hệ thống này có thể phát hiện những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương và các phương tiện xung quanh. |
Euro NCAP kết luận rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Model Y hoạt động tốt khi phản ứng với người đi bộ. Các bài kiểm tra bao gồm tình huống như một đứa trẻ chạy từ phía sau các phương tiện đang đỗ và một người đi bộ băng qua đường mà ô tô đang rẽ vào, Tesla nhận được số điểm 7,7 trên 9 điểm khi phanh khẩn cấp gần người đi bộ. Trong các thử nghiệm về phản ứng của hệ thống phanh đối với người đi xe đạp, Model Y đã ghi điểm tối đa.
Tuy nhiên hồ sơ an toàn của hệ thống đã bị nghi ngờ. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã kêu gọi Tesla cải tiến các công nghệ hỗ trợ người lái sau một số vụ tai nạn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người lái xe bị phân tâm nhiều hơn khi họ sử dụng Autopilot.
Tesla bắt đầu sử dụng camera cabin vào năm 2021 bên trong các phương tiện mới hơn của mình để theo dõi mức độ tương tác của người lái xe.
Tuy nhiên, qua các vụ tai nạn đã đặt ra câu hỏi liệu camera cabin của Tesla có thể phát hiện đầy đủ những người lái xe mất tập trung vào ban đêm khi tầm nhìn trong xe có thể bị hạn chế hơn hay không. Thay vào đó, một số đối thủ cạnh tranh như Ford và General Motors sử dụng công nghệ hồng ngoại, có thể phù hợp hơn với điều kiện buổi tối.
Minh Đức
- Tổng các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng 2022 thấp kỷ lục
- Samsung tiết lộ màn hình điện thoại gập 360 độ
- Pixel 7 gặp lỗi treo máy khi đóng YouTube
- Biên kịch từng đạt giải Oscar quay phim bằng Galaxy S22 Ultra
- Người sở hữu Pixel phàn nàn vì không nhận được bản cập nhật mới
- Samsung mở chương trình tự sửa chữa cho dòng Galaxy S22 và PC
- Thúc đẩy giao thương ngành công nghiệp Hàng không Việt Nam với toàn cầu
- Jackery ra mắt máy phát điện năng lượng mặt trời
- Đại diện Việt Nam giành giải thưởng Đổi mới sáng tạo toàn cầu CES 2023
- Intel cung cấp bộ xử lý di động 24 lõi đầu tiên cho máy tính xách tay
- Tecno Phantom X2: Điện thoại thông minh cao cấp với công nghệ máy ảnh mang tính cách mạng
- Việt Nam tăng 7 bậc về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo toàn cầu 2022