Công đoàn Điện lực Việt Nam và Solar BK hợp tác phát triển điện mặt trời mái nhà

16:07 | 24/09/2020

566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với thoả thuận được ký kết, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) khi thực hiện lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ được cung cấp gói giải pháp tổng thể, bao gồm cả giải pháp công nghệ, tài chính, bảo hiểm…

Hưởng ứng chủ trương phát triển điện mặt trời mái nhà của Nhà nước, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, ngày 24/9/2020, Công đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty CP Đầu tư & Phát triển Năng lượng Mặt trời Bách Khoa (SolarBK) đã ký kết Thoả thuận hợp tác Hỗ trợ CBCNV của Tập đoàn EVN lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN). Buổi lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của lãnh đạo EVN, ngân hàng MSB và Bảo hiểm BIC.

0156-img-6641a
Lãnh đạo EVN và đại diện các bên liên quan chứng kiến lễ ký Thoả thuận hợp tác Hỗ trợ CBCNV của Tập đoàn EVN lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, Việt Nam là một đất nước có tiềm năng điện mặt trời lớn. Trong bối cảnh phát triển các nguồn điện tập trung gặp nhiều khó khăn, chi phí đầu tư lắp đặt ĐMTMN ngày càng giảm thì ĐMTMN đã trở thành một xu thế tất yếu. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy ĐMTMN phát triển. Theo số liệu thống kê, đến ngày 23/9/2020, tại Việt Nam đã có hơn 50.000 dự án ĐMTMN với tổng công suất lắp đặt là hơn 1.300 MWp.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, mặc dù tiềm năng đầu tư ĐMTMN là rất lớn với chi phí đầu tư hiện cũng đã ở mức hợp lý, nhưng đây vẫn là lĩnh vực còn khá mới mẻ với các hộ gia đình, đặc biệt là khi tiếp cận các vấn đề về công nghệ, kỹ thuật, tài chính... Bởi vậy, sự hỗ trợ từ các chủ thể liên quan bằng một giải pháp tổng thể để khách hàng yên tâm đầu tư và sử dụng ĐMTMN là hết sức cần thiết.

0354-img-0973
Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng phát biểu tại buổi lễ.

Nhìn nhận được những lợi ích to lớn từ nguồn năng lượng này đối với mỗi hộ dân cũng như việc góp phần tăng nguồn cung ứng điện quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn tiên phong trong thực hiện các chủ trương của Chính phủ về phát triển nguồn năng lương tái tạo; thúc đẩy phát triển ĐMTMN với quy mô lớn, tốc độ nhanh và nguồn vốn được xã hội hóa góp phần tăng nguồn cung ứng điện, tạo ra nhiều việc làm cho xã hội; tạo dựng thị trường ĐMTMN với tiêu chuẩn chất lượng cao mang lại lợi ích cho cả khách hàng và hệ thống điện; truyền thông, quảng bá phát triển ĐMTMN trong ngành điện và cộng đồng xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động VN tại Chương trình “Nâng cao phúc lợi và lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019 – 2023” và cùng đồng hành với Tập đoàn triển khai phát triển ĐMTMN bằng việc mỗi một CBCNV EVN được xem là những “cánh chim đầu đàn” trong việc tuyên truyền và tham gia đầu tư phát triển ĐMTMN trên tinh thần ích nước lợi nhà và đóng góp vào mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Công đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty CP Đầu tư & Phát triển Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) đã chính thức hợp tác để đưa ra các hình thức hỗ trợ đầu tư ĐMTMN hiệu quả, bền vững đến CBCNV của ngành Điện với nhiều nội dung có lợi cho người lao động trong Tập đoàn.

“Từ các dự án đầu tư ĐMTMN kiểu mẫu mà cán bộ, công nhân viên ngành Điện thực hiện, chúng tôi mong rằng chương trình này sẽ được nhân rộng hơn nữa tới đội ngũ đoàn viên công đoàn, người lao động cũng như các hộ gia đình trên khắp đất nước mang lại lợi ích tới cho mọi nhà, góp phần giảm bớt áp lực đầu tư cho ngành điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hướng tới sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam”, ông Hùng nhấn mạnh.

0149-img-0972
Toàn cảnh lễ ký thoả thuận hợp tác giữa Công đoàn Điện lực Việt Nam và Solar BK.

Thỏa thuận hợp tác giữa Công đoàn Điện lực Việt Nam và BK Solar nhằm mục đích hỗ trợ, tạo điều kiện cho CBCNV của EVN và các đơn vị có thể sở hữu hệ thống ĐMTMN mà không cần đến vốn đầu tư, đồng thời được hưởng các chương trình hỗ trợ, ưu đãi nhắm khuyến khích phát triển lắp đặt ĐMTMN.

Theo nội dung Thỏa thuận hợp tác, tất cả CBCNV nếu đáp ứng được các điều kiện đang làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc thuộc biên chế của EVN và các doanh nghiệp thành viên của EVN; và là chủ sở hữu hợp pháp địa điểm lắp đặt (nếu CBCNV không phải là chủ sở hữu thì cần chứng minh mối quan hệ với chủ sở hữu hợp pháp của địa điểm lắp đặt là quan hệ: chồng-vợ, cha/mẹ-con) thì sẽ được hưởng các chương trình hỗ trợ như trợ giá trực tiếp giảm 25% trên giá trị hệ thống ĐMTMN mà CBCNV muốn lắp, hoặc được đầu tư theo hình thức micro-esco không cần phải bỏ vốn đầu tư ban đầu, sau 3 năm sẽ được sở hữu hệ thống ĐMTMN và sản lượng điện tạo ra từ hệ thống ĐMTMN được bảo hiểm trong 5 năm.

Thanh Ngọc