Côn Đảo sẽ hòa điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm vượt biển

13:37 | 12/07/2024

599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Côn Đảo sẽ được hòa lưới điện quốc gia sau 18 tháng thi công, nguồn điện sẽ chuyển đến đảo bằng đường cáp ngầm vượt biển có chiều dài 77,7km.

Côn Đảo là đảo tiền tiêu, có vị trí đặc biệt quan trọng trong bảo vệ quyền, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời, đảo có nhiều ý nghĩa trong lịch sử văn hóa, cách mạng dân tộc.

Côn Đảo sẽ có điện lưới quốc gia
Hiện tại Côn Đảo được cấp nguồn điện diesel có tổng công suất 11.820 kW.

Trong đề án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định “Côn Đảo là một đảo du lịch đặc sắc, độc đáo có tầm quốc gia và quốc tế”.

Đánh giá tầm quan trọng của đảo này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phê duyệt dự án đưa điện ra Côn Đảo, thời gian thi công dự án khoảng 18 tháng, do Ban quản lý dự án Điện 3 (EVNPMB3) - đơn vị được EVN giao làm đại diện chủ đầu tư và các đơn vị thực hiện.

Côn Đảo được hòa lưới điện quốc gia bằng cáp ngầm
Lãnh đạo Bộ Công Thương và đoàn công tác EVN khảo sát địa điểm thi công Dự án tại tỉnh Sóc Trăng

Dự án sẽ triển khai các hạng mục, công trình như: xây dựng đường dây 110kV trên không, xây Trạm biến áp GIS 110kV trên đảo… Đáng chú ý là phần đầu tư xây dựng cáp ngầm 110kV vượt biển với chiều dài tuyến 77,7km, cáp ngầm trên đảo khoảng 8,5km.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.923 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và vốn tự có của EVN. Dự kiến sẽ đóng điện công trình vào quý IV/2025. Mục tiêu của Dự án là cung cấp điện ổn định và an toàn cho lưới điện trên đảo, đáp ứng các mục tiêu phát triển của huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và bảo đảm an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo quốc gia.

Côn đảo có nhu cầu sử dụng điện cao
Theo dự báo huyện đảo này cần hơn 90MW và năm 2045 cần hơn 114MW nguồn điện.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, dự kiến đến năm 2035, huyện đảo này cần hơn 90MW và năm 2045 cần hơn 114MW nguồn điện. Tuy nhiên, hiện tại Côn Đảo được cấp nguồn điện diesel có tổng công suất 11.820 kW, chỉ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân và một phần phục vụ kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Do đó, nhu cầu đầu tư xây dựng hạ tầng cung cấp điện cho đảo là rất cấp thiết.

N. Hiển

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps