Có thể sẽ không có giải Nobel Văn học năm 2019

17:35 | 04/07/2018

1,178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/7, Quỹ Nobel cảnh báo Viện Hàn Lâm Thụy Điển rằng nếu họ không lấy lại được uy tín của mình, thì việc trao giải Nobel Văn học, vốn đã bị tạm ngưng trong năm nay, có thể sẽ ngừng luôn cả trong năm 2019.  
co the se khong co giai nobel van hoc nam 2019
Giám đốc Quỹ Nobel, Lars Heikensten

Ngày 4/5 vừa qua, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã đưa ra quyết định hoãn giải Nobel Văn học năm 2018 vì những bê bối xung quanh vấn đề quấy rối tình dục liên quan đến nội bộ viện.

Về nguyên tắc, giải thưởng Nobel sẽ được trao mỗi năm. Nhưng trong lịch sử, một số trì hoãn về giải thưởng Nobel đã từng xảy ra. Lần cuối cùng giải Nobel văn học bị trì hoãn là vào năm 1943 - đỉnh điểm của chiến tranh thế giới thứ 2 và Đức quốc xã đang chiếm đóng phần lớn châu Âu.

Viện Hàn lâm Thụy Điển có ý định sẽ trao giải thưởng Nobel Văn học năm 2018 vào năm sau. Theo như ý định này, sẽ có hai giải Nobel Văn học được trao vào năm 2019.

Tuy nhiên, Giám đốc Quỹ Nobel, Lars Heikensten ngày 3/7 cảnh báo ý định trên vẫn chưa chắc chắn.

"Chúng tôi không thể gửi gắm trọng trách trao giải thưởng Nobel cho một tổ chức đang bị mất uy tín", ông Heikensten nói với tờ báo Anh Financial Times ngày 3/7.

Chính ông Heikensten là người đã gây áp lực để Viện Hàn lâm Thụy Điển hoãn việc trao giải thưởng Nobel Văn học năm 2018. Và ông cũng không loại trừ khả năng sẽ ủy thác cho một tổ chức khác, chứ không nhất thiết phải là Viện Hàn lâm Thụy Điển, trong việc trao giải thưởng Nobel trong tương lai.

co the se khong co giai nobel van hoc nam 2019
Jean-Claude Arnault

Vụ bê bối bắt đầu ở Viện Hàn lâm Thụy Điển đầu vào tháng 11/2017, khi 18 phụ nữ khẳng định trên các trang báo Dagens Nyheter của Thụy Điển - rằng một "nhân vật văn hóa" đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với các thành viên trong Viện Hàn lâm Thụy Điển để tấn công hoặc quấy rối tình dục họ. Sau này người ta biết đó là Jean-Claude Arnault, một nhiếp ảnh gia người Pháp và là chồng của nhà thơ Katarina Frostenson, một trong sáu thành viên của Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Vào tháng 6/2018, văn phòng công tố Thụy Điển thông báo rằng Jean-Claude Arnault đang bị điều tra liên quan tới vụ hai lần hiếp dâm một phụ nữ.

Nh.Thạch

AFP