Có không mối liên hệ giữa khủng hoảng khí đốt tại châu Âu và chiến tranh ở Ukraine?

15:04 | 23/10/2022

882 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tờ Libération của Pháp gần đây có bài phỏng vấn nhà nghiên cứu Thomas Pellerin-Carlin, Giám đốc chương trình châu Âu của Viện Kinh tế Khí hậu (I4CE). Chuyên gia kinh tế khí hậu này bác bỏ việc nhấn mạnh quá nhiều đến mối liên hệ giữa cuộc khủng hoảng khí đốt và cuộc chiến tranh ở Ukraine. Theo ông, cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay gắn liền với ‘‘sự chuyển đổi thời đại’’.
Có không mối liên hệ giữa khủng hoảng khí đốt tại châu Âu và chiến tranh ở Ukraine?
Lãnh đạo châu Âu công bố kế hoạch tiết kiệm năng lượng "tiết kiệm khí đốt cho một mùa đông an toàn" vào ngày 20 tháng 7 năm 2022

Theo ông, Pellerin-Carlin, khủng hoảng khí đốt đã có trước khi chiến tranh xảy ra, ngay từ mùa hè năm 2021, giá cả lúc đó đã tăng một cách bất thường. Chuyên gia Viện Kinh tế Khí hậu nhấn mạnh là giá cả khí đốt hiện nay đã tăng gấp 5 lần so với thập niên 2010. Với việc tăng giá diễn ra trong một quá trình dài như vậy không thể nói đến một cuộc khủng hoảng năng lượng, mà phải thừa nhận đang có sự chuyển đổi thời đại. Cụ thể là thời đại của năng lượng giá rẻ đã chấm dứt.

Chuyên gia Thomas Pellerin-Carlin cho rằng bên cạnh các biện pháp đáp ứng việc đối phó khủng hoảng trước mắt, vốn rất cần thiết (cụ thể như việc Liên minh châu Âu mua khí đốt chung để kìm hãm giá), cần phải có tầm nhìn xa hơn, cần chuẩn bị các giải pháp về trung hạn. Chuyên gia Viện Kinh tế Khí hậu châu Âu tán đồng quan điểm của Thủ tướng Hà Lan, Alexander De Croo, theo đó Hà Lan phải sẵn sàng đối phó không phải với một, hai mùa đông, mà từ 5 đến 10 mùa đông khó khăn về năng lượng.

Liên minh châu Âu cũng cần có một tầm nhìn tương tự. Để thoát khỏi được sự phụ thuộc vào khí đốt, mà giá cả sẽ không hạ, cần phải nỗ lực tiết kiệm năng lượng, phát triển các năng lượng tái tạo. Mà để làm được việc này, EU phải có kế hoạch đầu tư mạnh, và các quy định pháp lý thuận lợi cho các mục tiêu này.

Pháp chỉ trích Mỹ bán khí đốt cho châu Âu với giá cao kỷ lụcPháp chỉ trích Mỹ bán khí đốt cho châu Âu với giá cao kỷ lục
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay thế Ukraine trung chuyển khí đốt Nga sang châu Âu?Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay thế Ukraine trung chuyển khí đốt Nga sang châu Âu?
Nga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây áp giá trần khí đốtNga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây áp giá trần khí đốt

Nh.Thạch

AFP