Cơ hội nào cho Ukraine gia nhập NATO và EU?

14:30 | 11/04/2019

736 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghị sĩ cấp cao của Rada tối cao (Quốc hội) Ukraine, ông Vadim Rabinovich trên kênh truyền hình NewsOne nói rằng Ukraine không nên kỳ vọng trở thành thành viên NATO hoặc Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Vadim Rabinovich, Ukraine hiện không có khả năng gia nhập NATO, vì không đáp ứng các tiêu chuẩn của tổ chức quân sự khổng lồ này.

co hoi nao cho ukraine gia nhap nato va eu
Quốc kỳ và quốc huy Ukraine trên nóc tòa nhà Quốc hội (Rada)

“Không ai chấp nhận chúng ta vào NATO và sẽ không bao giờ nhận. Điều này được nói ở mọi ngóc ngách trong xã hội phương Tây, kể cả bởi các nhà lãnh đạo của khối liên minh quân sự này. NATO, theo điều lệ của nó, không thể nhận vào hàng ngũ của mình một quốc gia đang có xung đột chưa được giải quyết. Vì vậy chúng ta không thể có cơ hội để được nhận vào tổ chức này", ông Rabinovich nhấn mạnh.

Ông cũng nói thêm rằng để gia nhập NATO, Ukraine sẽ phải đầu tư số tiền rất lớn bắt buộc phải được lấy ra từ nguồn dự trữ nội bộ của mình. Cụ thể, theo ông Rabinovich, để "đi vào đường ray của NATO", đất nước sẽ cần 120 tỷ đô la, mà trong vòng 40 năm tới, Ukraine vẫn sẽ không có được một nguồn lực tài chính lớn đến như vậy.

Ngoài ra, ông Rabinovich cũng lưu ý rằng Ukraine vẫn còn ở một khoảng cách rất xa so với Liên minh châu Âu và chẳng có ai muốn nhận quốc gia này vào EU.

“Liên minh châu Âu không phải là tổ chức dễ dàng kết nạp chúng ta để rồi chỉ sau một đêm là chúng ta có thể nhìn thấy cuộc sống thiên đường. Điều quan trọng là phải hiểu rằng chúng ta cần xây dựng một cuộc sống mang tầm mức EU ở ngay trong lòng đất nước mình”, ông Rabinovich nói.

Đồng thời, ông cũng bày tỏ ý kiến ​​rằng Ukraine nên trở thành một quốc gia độc lập và trung lập. Điều này có thể có được thuận lợi nhờ ở ưu thế về vị trí lãnh thổ của Ukraine, sẽ cho phép nước này xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cả phương Đông và phương Tây.

co hoi nao cho ukraine gia nhap nato va euGay cấn cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine
co hoi nao cho ukraine gia nhap nato va euỨng cử viên tổng thống Ukraine phải xét nghiệm rượu và ma túy
co hoi nao cho ukraine gia nhap nato va euBộ trưởng Ukraine tuyên bố sẽ dùng xe tăng đến Nga
co hoi nao cho ukraine gia nhap nato va euNATO tăng cường tập trận với Georgia và Ukraine ở Biển Đen

Bá Thủy

RT