Cô giáo Tây Đô biến vải thành hoa, làm vài giờ bán được nửa triệu đồng

14:00 | 06/12/2023

30 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chị Dung (Cần Thơ) đã "hô biến" tấm vải đơn điệu thành những bông hoa rực rỡ sắc màu khiến ai thấy cũng trầm trồ. Giá thành mỗi bông hoa hơn triệu đồng nhưng vẫn không đủ bán.
Ông lão 40 năm biến những khúc gỗ vô tri thành Ông lão 40 năm biến những khúc gỗ vô tri thành "báu vật" ở phố cổ
Lão nông làm giàu từ một đơn hàng độc đáoLão nông làm giàu từ một đơn hàng độc đáo
Nam công nhân bỏ việc đi đan mây, ngỡ thất bại ai ngờ kiếm trăm triệuNam công nhân bỏ việc đi đan mây, ngỡ thất bại ai ngờ kiếm trăm triệu
Hà Nội: Trưng bày, giới thiệu gần 600 sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mớiHà Nội: Trưng bày, giới thiệu gần 600 sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới

Vốn là giáo viên dạy môn mỹ thuật ở trường THCS Thới Hòa (quận Ô Môn, Cần Thơ), khoảng 5 năm trước, chị Trần Phạm Phương Dung (37 tuổi) khởi nghiệp thêm nghề tay trái làm hoa từ vải. Ngã rẽ bất ngờ giúp nữ giáo viên có nguồn thu nhập hấp dẫn.

Chị Dung tỉ mẩn tạo hình hoa vải bằng bộ nhiệt (Ảnh: Bảo Kỳ).
Chị Dung tỉ mẩn tạo hình hoa vải bằng bộ nhiệt (Ảnh: Bảo Kỳ).

Năm 2019, chị Dung tìm hiểu và tập tành làm hoa vải để trang trí trong nhà. Theo nữ giáo viên, nghề làm hoa giấy có từ lâu ở Việt Nam, kỹ thuật làm không quá khó nhưng để có sản phẩm khởi nghiệp tạo dấu ấn riêng, ít bị cạnh tranh, chị phải dày công nghiên cứu phương pháp làm hoa vải.

Thời gian đầu, chị Dung chị làm những mẫu hoa vải đốt, kỹ thuật cũng đơn giản là dùng bật lửa để tạo hình các mẫu hoa. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra không mới, ít màu sắc bắt mắt, không thể tạo hình những loại hoa nhỏ hoặc nhiều chi tiết phức tạp.

Sau hơn một năm gắn bó với việc làm hoa vải đốt, chị Dung quyết định chuyển sang làm hoa vải nhuộm màu có tính kỹ thuật cao.

"Qua tìm hiểu trên mạng, tôi biết được, ngoài hoa đốt còn có cách làm hoa vải bằng bộ nhiệt nhưng các clip trên mạng thường hướng dẫn không quá chi tiết. Tôi phải tổng hợp từ nhiều nguồn, cả những clip dạy làm hoa của nghệ nhân nước ngoài để học hỏi", cô giáo Cần Thơ cho biết.

Chị Dung tâm sự, công việc đi dạy chiếm một nửa thời gian trong ngày nên chị tranh thủ buổi tối và ngày cuối tuần để làm hoa vải.

Theo nữ giáo viên, khác với những loại hoa làm từ vải màu có sẵn thông thường, hoa nhuộm màu khá kỳ công, trải qua nhiều công đoạn như chọn vải, xử lý vải, chọn màu, nhuộm màu, tạo dáng cho cánh...

Chị Dung thường sử dụng vải trắng nhuộm màu, cắt thành hình cánh hoa sau đó dùng cây hàn tạo gân cánh hoa, độ cong theo mong muốn. Nói đơn giản nhưng để làm ra gần 50 mẫu hoa hồng, lan, mẫu đơn, thược dược... như hiện tại, nữ giáo viên phải mất nhiều tháng.

"Do làm thủ công, không có khuôn mẫu mà chỉ định hình trong đầu nên từ màu được phối đến tạo hình hoa cũng không thể nào giống những bông hoa trước đó 100%. Bởi thế sản phẩm làm ra hoàn toàn độc bản", chị Dung nói.

Chị Dung làm được gần 50 mẫu hoa từ vải (Ảnh: Bảo Kỳ).
Chị Dung làm được gần 50 mẫu hoa từ vải (Ảnh: Bảo Kỳ).

Được biết, các mẫu hoa của cô giáo 8X sẽ làm thành các sản phẩm như hoa cài áo, váy, cài tóc cô dâu, hoa chậu trang trí, tranh hoa, đèn ngủ… Thời gian hoàn thiện mỗi tác phẩm mất từ 5 đến 8 tiếng.

Khởi nghiệp 5 năm, đến nay chị Dung đã làm được hàng nghìn mẫu hoa từ đơn giản đến phức tạp. Hiện chủ yếu chị làm theo đơn đặt hàng, mỗi tháng bán ra hơn 100 sản phẩm hoa đốt và hoa vải nhuộm màu. Giá bán hoa đốt dao động 100.000-200.000 đồng/hoa, hoa vải nghệ thuật có giá từ 500.000 đến 800.000 đồng/sản phẩm (tùy độ khó dễ, thời gian làm).

Ngoài làm hoa vải, chị Dung còn sáng tạo thêm mẫu bướm, chim tạo hình 3D từ vải. Nhờ đó cũng đem lại cho chị thu nhập khá hằng tháng.

"Hoa đốt có thể làm tối đa mỗi ngày được 20-30 bông, nhưng với sản phẩm hoa nhuộm vải chỉ có thể làm từ 1 đến 3 bông/ngày. Bởi thế, hoa đốt và hoa nhuộm sẽ có phân khúc khách hàng khác nhau, thường thì hoa nhuộm vải sẽ được những nhà thiết kế, công ty thời trang, đồ cưới… đặt hàng nhiều hơn", chị Dung nói thêm.

Vải nhuộm màu sau đó cắt tỉa và được tạo độ cong, chi tiết hoa bằng bộ dụng cụ nhiệt (Ảnh: Bảo Kỳ).
Vải nhuộm màu sau đó cắt tỉa và được tạo độ cong, chi tiết hoa bằng bộ dụng cụ nhiệt (Ảnh: Bảo Kỳ).

Ngoài công việc làm hoa, nữ giáo viên còn truyền lửa đam mê đến những ai cùng yêu thích công việc làm hoa vải qua những lớp dạy làm hoa online.

"Tôi mong muốn lan tỏa đam mê và giá trị của hoa vải nghệ thuật đến gần hơn với các bạn trẻ. Mong rằng trải nghiệm làm hoa không chỉ giúp thỏa đam mê cho các bạn, mà khi ngắm nhìn những bông hoa khoe sắc do bản thân làm ra sẽ cảm thấy vui, thư giãn", chị Dung tâm sự.

Theo Dân trí