Cơ bản đầy đủ các dịch vụ vận tải trên đường Hồ Chí Minh

20:21 | 27/02/2012

891 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 – Hệ thống dịch vụ phục vụ vận tải đường Hồ Chí Minh đoạn từ Hòa Lạc đến Thái Hòa (giao với QL 48) gồm có 20 cửa hàng xăng dầu, nhiều trạm sửa chữa xe ô tô và nhà hàng ăn uống và 9 hạt quản lý đường bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc thực hiện giai đoạn một tổ chức khai thác hiệu quả đường Hồ Chí Minh để nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL 1 những tuần đầu tiến triển chậm do nhiều đơn vị vận tải đề nghị hoãn hoặc lùi thời gian triển khai với những lý do khó khăn như không có khách ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh; không có dịch vụ ăn uống; dịch vụ sửa chữa, cứu hộ; dịch vụ sơ cấp cứu… trên dọc hành trình.

Việc thực hiện phân làn xe khách từ QL1 sang đường Hồ Chí Minh không được các doanh nghiệp vận tải hưởng ứng.

Trong quá trình thực hiện, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách phải chuyển sang đi đường Hồ Chí Minh cho rằng, nhân dân dọc tuyến lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, như: phơi rơm, chăn thả gia súc, bán hàng nông sản và phơi nông sản… gây mất an toàn giao thông cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Trong quá trình triển khai chuyển làn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành rà soát lộ trình tuyến đường và đã phát hiện nhiều đoạn đường bị hư hỏng. Để thuận lợi cho phương tiện tham gia giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tích cực chỉ đạo các đơn vị hoàn thành sửa chữa bảo hành. Dự kiến hoàn thành các hạng mục bảo hành tuyến cuối 3/2012.

Bên cạnh đó, hệ thống dịch vụ phục vụ vận tải đường Hồ Chí Minh đoạn từ Hòa Lạc đến Thái Hòa (giao với QL 48) gồm có 20 cửa hàng xăng dầu, nhiều trạm sửa chữa xe ô tô và nhà hàng ăn uống và 9 hạt quản lý đường bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên tục có công văn triển khai, hướng dẫn đến 33 sở Giao thông Vận tải, 414 xe của 151 đơn vị vận tải hoạt động trên 154 tuyến sang hoạt động trên tuyến cũng đã được Tổng cục lên danh sách để thực hiện phân luồng, điều chỉnh hành trình các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Tuy nhiên, quá trình phân luồng đường Hồ Chí Minh vẫn chưa nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp và các sở Giao thông Vận tải địa phương.

Dịch vụ phục vụ xe khách đi trên đường Hồ Chí Minh cơ bản đầy đủ.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc bắt buộc một số loại xe di chuyển qua đường Hồ Chí Minh không phải chủ trương mới của Bộ Giao thông Vận tải mà vì Quốc lộ 1 đã ở tình trạng quá tải và đang sửa chữa nâng cấp. Do vậy, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông của các xe lưu thông đường dài. Đề án nghiên cứu của Viện Chiến lược Giao thông Vận tải vẫn để xe thông thường, như: xe con, xe tải có thể lựa chọn hành trình theo đường Hồ Chí Minh hoặc đường Quốc lộ 1. Tuy nhiên, theo nghiên cứu dù đường Hồ Chí Minh từ Hà Nội – Vinh dài hơn 60 km so với đường Quốc lộ 1 nhưng chi phí chạy xe ít hơn, đặc biệt là với xe chạy đường dài.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Để việc phân làn có hiệu quả, các cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh.

Các khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải khi chuyển sang đường Hồ Chí Minh như: trạm xăng, trạm nghỉ trên hành trình, Thứ trưởng Đông cho rằng, dịch vụ toàn tuyến cơ bản đoạn từ Hà Nội – Vinh đã đầy đủ, không có vấn đề gì lớn, chỉ có đoạn từ Quảng Trị – Kon Tum còn vấn đề. Bộ cũng đã giao cho Tổng cục Đường bộ và các Sở Giao thông Vận tải bổ sung, nâng cấp.

Trước tình trạng một số nhà xe vẫn tìm cách trì hoãn việc đi theo đường Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Đông cho rằng, để việc phân làn có hiệu quả, các cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đã được yêu cầu điều chỉnh đi theo tuyền đường mới.

Trong thời gian đầu tháng 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có các cuộc làm việc với các sở Giao thông Vận tải và các đơn vị vận tải để tiếp tục quán triệt và giải quyết các vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Thiên Minh