Đội phó Đội CSGT số 2 Hà Nội:

Chuyện nghề của một chỉ huy cảnh sát giao thông trẻ tuổi

21:37 | 19/08/2015

7,396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giọng nói trầm, nước da rám màu nắng…  là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 2 - Phòng CSGT Công an Hà Nội.

Chúng tôi đến nơi làm việc của Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường trong không khí cả nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân và 10 năm toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Gặp anh tại phòng làm việc, chúng tôi khá bất ngờ với số lượng bằng khen và giấy khen của Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường.

Chỉ vào những tấm Bằng khen của Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và cả Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường buồn, vui kể về 12 năm khoác áo Cảnh sát giao thông.

Chuyện nghề của một chỉ huy cảnh sát giao thông trẻ tuổi
Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường.

Hơn 4.000 ngày đứng trong hàng ngũ Công an Nhân dân, Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường có không ít kỷ niệm. Nhiều người nghĩ rằng, Cảnh sát giao thông chỉ “đứng đường” xử lý vi phạm giao thông, nhưng Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường lại hoàn toàn khác.

Từ khi còn là Trung sĩ, anh đã tham gia bắt cướp, chặn bắt xe tội phạm buôn bán hàng lậu. Anh còn được vinh dự được tham gia dẫn đoàn, bảo vệ cho nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới, bảo vệ an toàn, giữ an ninh trật tự cho các sự kiện quan trọng của đất nước.

Kể lại về quãng thời gian làm tại Đội Tuần tra dẫn đoàn thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường chia sẻ: “Là một chiến sỹ trẻ tuổi được Ban chỉ huy Phòng CSGT tin tưởng chọn đứng trong hàng ngũ lực lượng dẫn đoàn là niềm vinh dự. Không chỉ bảo vệ trật tự an toàn giao thông, mà đây còn là cơ hội để tôi được gặp với các nguyên thủ quốc gia trong nước và quốc tế”.

Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường kể, giữa năm 2004, khi mới ra trường và về công tác tại Đội tuần tra dẫn đoàn, anh đã tham gia chặn bắt phương tiện chở hàng lậu. Đó là một xe khách đi qua cầu Chương Dương. Do chở hàng lậu nên lái xe rất manh động và liều lĩnh, cứ thế lao thẳng xe vào cán bộ cảnh sát giao thông. Chỉ cần chậm một giây, không nhảy lên bám vào cần gạt nước của xe khách thì có lẽ tính mạng của anh Cường đã bị đe dọa.

Lái xe liều lĩnh rú ga chạy khoảng nửa cây số thì đồng đội cùng nhân dân hỗ trợ chặn xe lại. Sau khi đưa xe về kho bãi kiểm tra thì phát hiện một số lượng lớn hàng lậu quần áo và linh kiện điện tử đưa về các tỉnh phía Bắc…

Chuyện nghề của một chỉ huy cảnh sát giao thông trẻ tuổi
Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường nhận thư cám ơn của người dân

Với rất nhiều người dân, Thượng úy Cường còn là ân nhân. Mới đây nhất là ngày 27/6/2015, anh đã rất nhanh trí sơ cứu cho cụ ông bị ngất xỉu giữa đường và đưa cụ về tận nhà ở quận Đống Đa.

“Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông đều được học qua lớp sơ cứu, những kiến thức này vô cùng quan trọng để cứu người cũng như xử lý những trường hợp tai nạn trước khi đưa đi cấp cứu” - Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường nói.

Một kỷ niệm xúc động nữa khi đội của anh đã giúp được chị Mai (ở Tây Hồ, Hà Nội) tìm lại giấy tờ quan trọng bị mất. Chưa nói tới số tiền lớn mà chị Mai bị mất, trong đó còn có giấy tờ đi du học bên Mỹ của con chị mà ngày bay đã cận kề.

Chị Mai đã không cầm được nước mắt khi nhận lại giấy tờ từ tay chiến sĩ Cảnh sát giao thông Nguyễn Tuấn Cường.

Chuyện nghề của một chỉ huy cảnh sát giao thông trẻ tuổi
Chị Mai và niềm vui nhận lại tài sản bị mất.

Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường chia sẻ: Đội Cảnh sát giao thông số 2 quản lý địa bàn Ba Đình và Tây Hồ. Đây là địa bàn tập trung nhiều cơ quan đầu não như Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chính phủ, Tòa nhà Quốc hội, trụ sở các cơ quan, bộ ban ngành… Tất cả các hoạt động này đều phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đây là trách nhiệm nặng nề nhưng cũng là niềm vinh dự, tự hào.

Say mê kể về công việc là vậy nhưng khi chúng tôi hỏi tới gia đình, anh lại trăn trở. Có lẽ vì luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, anh đã phải hy sinh không ít thời gian dành cho gia đình.

Anh vừa cười nhưng thoáng buồn khi kể rằng câu hỏi quen thuộc của các con là: “Bố đi trực à?”.

Ngay cả trong những ngày lễ Tết, do đặc thù công việc phải trực chiến 24/24, khi nhìn các gia đình khác sum vầy, anh cũng không khỏi chạnh lòng.

Nhưng với một người đã 12 năm gắn bó với màu áo lính, Nguyễn Tuấn Cường hiểu rằng: Với những chiến sỹ cảnh sát giao thông, không có niềm vui nào lớn hơn là hạnh phúc của nhân dân, bình yên của những cung đường Thủ đô Hà Nội.

Thiên Minh - Thanh Huyền

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc