Chuyên gia nói gì về chất tạo ngọt?

07:10 | 16/12/2015

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Viện Khoa học Đời sống Quốc tế  khu vực Đông Nam Á tổ chức Hội thảo về Chất tạo ngọt, Tiêu chuẩn thực phẩm và An toàn thực phẩm…!

Dự Hội thảo có đông đảo các đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia như Canada, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Singapore…và đại diện các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của Việt Nam, Hiệp hội và một số doanh nghiệp liên quan. 

Về phía Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, ThS. Trần Việt Nga đã tới dự và chủ trì Hội thảo cùng với các đại diện phòng và đơn vị thuộc Cục.

Chất tạo ngọt là một phụ gia thực phẩm được dùng phổ biến trong công nghệ chế biến và bảo quản thực phẩm. Tại Việt Nam, kiến thức về sử dụng chất tạo ngọt còn hết sức hạn chế trong cộng đồng.

chuyen gia noi gi ve chat tao ngot
Các chuyên gia tham dự hội thảo

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp thực phẩm, việc định hướng quản lý thực phẩm an toàn dựa trên nguy cơ đã dần phổ biến trên thế giới vài thập niên lại đây. 

Theo bà Trần Việt Nga – Phó Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm: Chất tạo ngọt là một phụ gia thực phẩm được sử dụng rộng rãi nhưng có nhiều chất tạo ngọt có độ ngọt cao. Tại Việt Nam Bộ Y tế đã ban hành thông tư 27, gần nhất là thông tư 08 về các danh mục chất tạo ngọt. 

Hiện nay nhiều người dân cũng đã xem chất tạo ngọt là chất hóa học không tốt cho sức khỏe. Kiến thức sử dụng chất tạo ngọt chưa phổ biến, nhiều người tiêu dùng vẫn dè dặt với tính an toàn của chất này, họ gọi là đường hóa học. 

chuyen gia noi gi ve chat tao ngot
Tác động của chất tạo ngọt đến sức khỏe con người vẫn còn nhiều tranh cãi

Bà Nga cho biết đến nay việc xem xét và sử dụng chất tạo ngọt sẽ được cập nhật và nghiên cứu. Đối với những sản phẩm từ nước ngoài, nếu nằm ngoài danh mục chất tạo ngọt cho phép của Ủy ban Codex xuất khẩu sang Việt Nam thì Bộ Y tế sẽ xem xét. 

Còn PGS Lê Bạch Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì cho rằng cần xem xét kỹ vai trò của chất tạo ngọt.

Theo bà Mai thì chất tạo ngọt hiện nay đang sử dụng phổ biến, trong đồ uống, sản phẩm sữa bánh kẹo, socola, kẹo cao su... Người Việt Nam sử dụng thực phẩm có chứa chất tạo ngọt hóa học nhưng không hiểu nó đến từ đâu và có ảnh hưởng thế nào.

Trong khi những nghiên cứu về chất tạo ngọt nhân tạo cũng cho ra những kết quả đáng chú ý. Như nhiều nghiên cứu cho rằng sử dụng chất tạo ngọt làm giảm độ phản xạ của não bộ với vị ngọt.

Đặc biệt, PGS Mai lo ngại việc sử dụng chất tạo ngọt có liên quan đến  tỷ lệ đái tháo đường và tiền đái tháo đường gia tăng tại Việt Nam.

Huy An