Chuyện chưa kể về Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Kỳ cuối

07:00 | 11/01/2022

23,225 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều người vẫn cho rằng để phục hồi sản xuất của NMXS Đình Vũ là điều không tưởng. Song những người trong cuộc mới thấm thía rằng, điều khó hồi sinh nhà máy không phải những điều kiện ngặt nghèo từ phía đối tác, nguồn vốn sản xuất kinh doanh…, mà là quy tụ lòng người.

Kỳ cuối: Nhọc nhằn hồi sinh

Chuyện chưa kể về Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Kỳ cuối

Lãnh đạo Petrovietnam ký kết hợp tác với SSFC

“Nhiệm vụ bất khả thi”?

Ngay từ trước thời điểm NMSX Đình Vũ tạm ngừng hoạt động vào cuối năm 2015, có hai luồng tư tưởng đấu tranh gay gắt. Nhiều người cho rằng nên bán tống bán tháo nhà máy để thu lại đồng nào hay đồng ấy. Rất ít người tha thiết giữ lại nhà máy vì hơn ai hết, họ hiểu rõ được giá trị của nhà máy. Nhìn chung, mỗi khi nhắc đến khởi động lại NMXS Đình Vũ, hầu hết người được hỏi đều cho rằng đó là “nhiệm vụ bất khả thi”.

Thế rồi, sự vào cuộc quyết liệt của Cơ quan điều tra Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ đã làm rõ những khuất tất tại dự án này. Đó là việc cá nhân lợi dụng chức vụ để trục lợi, đưa - nhận hối lộ trong dự án xây dựng khu nhà cán bộ, công nhân viên NMXS Đình Vũ.

Tiếp đến, hàng loạt cuộc thanh tra, kiểm tra đã chỉ rõ không có khuất tất trong giai đoạn đầu tư xây dựng nhà máy và vận hành thương mại. Quan trọng nhất là việc xác định toàn bộ thiết bị dây chuyền của NMXS Đình Vũ đều là “đồ xịn” được sản xuất và nhập khẩu từ những tập đoàn hàng đầu thế giới của Đức và Thụy Sĩ. Số tiền lỗ trong quá trình sản xuất kinh doanh là điều được dự báo từ trước, có nguyên nhân khách quan từ sự cạnh tranh không lành mạnh từ các đối thủ trong và ngoài nước.

Chuyện chưa kể về Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Kỳ cuối
Đoàn công tác của Petrovietnam và VNPoly tìm hiểu nhu cầu khách hàng sợi tại Vinatex Nam Định.

Khi mọi thứ đã rõ ràng, minh bạch, Ban chỉ đạo Chính phủ về xử lý các dự án yếu kém ngành công thương đã quyết định cho phép VNPoly triển khai phương án tìm đối tác có đủ năng lực để hợp tác vận hành trở lại NMXS Đình Vũ trên nguyên tắc kinh tế thị trường và hiệu quả.

Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm đối tác với hy vọng vận hành lại NMXS Đình Vũ, VNpoly đã “chọn mặt gửi vàng” liên danh giữa Tập đoàn An Phát Holdings (chuyên về tài chính và năng lực quản trị) với Tập đoàn Reliance - Ấn Độ (tập đoàn sản xuất xơ sợi lớn thứ hai thế giới) và Công ty Fortrec - Singapore (mạnh về thương mại, logistic). Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, liên danh tan rã do một số bất đồng về cơ chế bảo lãnh cho dự án.

Nhưng một cánh cửa đóng lại sẽ có một cánh cửa khác mở ra. VNPoly đã tìm được đối tác Sinkong (SSFC - Đài Loan), một đối tác lớn trong lĩnh vực xơ sợi tổng hợp.

Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2021, với sự hỗ trợ và hợp tác của SSFC, VNPoly đã đưa vào vận hành thương mại 27 dây chuyền sản xuất sợi DTY. Sản lượng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 8.503 tấn sợi các loại, ước thực hiện cả năm 10.700 tấn, đạt 84% kế hoạch. Chất lượng sản phẩm sợi tái sinh bình quân đạt 91,5% chất lượng AA, cao hơn mức thỏa thuận trong hợp đồng (85%), sợi nguyên sinh đạt 92% chất lượng AA. Doanh thu sản xuất sợi cả năm 2021 ước đạt 175,82 tỉ đồng, tăng 34,67 tỉ đồng so với kế hoạch. Lợi nhuận trước định phí ước thực hiện cả năm 2021 là 16,49 tỉ đồng...

Chuyện chưa kể về Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Kỳ cuối

VNPoly ký kết bao tiêu sản phẩm xơ với các đối tác khu vực miền Bắc

Quy tụ người giỏi, tâm huyết

Còn nhớ, những ngày đầu tiên tuyển dụng nhân sự cho NMXS Đình Vũ, có có hơn 50 kỹ sư được đào tạo tại Trường Cao đẳng Dầu khí tại thành phố Vũng Tàu. Tại đây, các em được đào tạo chuyên sâu về cơ khí, tự động hóa, hóa dầu… theo chương trình học vận hành nhà máy của Tổng thầu EPC dự án. Đặc biệt, một nhóm chuyên viên có kinh nghiệm và trình độ cao trong ngành dầu khí được tuyển chọn sang làm việc tại Hàn Quốc trong thời gian hơn 2 năm để chuyển giao công nghệ (đội PMT). Đó là chưa kể gần 300 công nhân vận hành cũng được đào tạo nâng cao chuyên môn hơn 1 năm. Chưa hết, toàn bộ kỹ sư vận hành sau khi hoàn tất chương trình học tại Vũng Tàu được chia nhỏ thành từng tốp để cử đi đào tạo tại một số nhà máy sản xuất xơ sợi tại Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc...

Cần nói thêm, tại Việt Nam không có bất cứ một trường đào tạo nào đào tạo nghề vận hành máy móc thiết bị sản xuất xơ sợi tổng hợp. Bởi vậy, ngoài việc “học lỏm” khi được tham quan tại nước ngoài, nhân lực của NMXS Đình Vũ chỉ được bắt đầu từ những “thất bại” trong suốt hơn 1 năm nhà máy đi vào vận hành. Chắc nhiều người khó quên cái đêm đầu tiên vận hành toàn bộ nhà máy, dù hệ thống điều hòa thông gió chạy hết tốc lực, nhưng cả trăm con người mồ hôi nhễ nhại, không thiếu kỹ sư, công nhân bị bỏng nhẹ do hơi nước và dòng melt (hỗn hợp polyester) bị lỗi, bung ra từ lỗ tạo xơ... Song mọi người vẫn hì hụi, thay phiên nhau xoay vần với máy đánh xơ, cắt sợi cả đêm không nghỉ một phút nào. Đáng ngại nhất là nhiều công nhân “bị” tăng ca gấp đôi do đường vào Đình Vũ bị tắc, xe chở công nhân không thể vào đổi ca. Những lần đó, người nào người nấy đờ đẫn vì phải làm liên tục đến 16 tiếng đồng hồ...

Chuyện chưa kể về Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Kỳ cuối
NMXS Đình Vũ liên tục nâng cấp quản lý chất lượng xơ sợi ngay tại phòng thí nghiệm trước khi xuất bán.

Trải qua gian nan và khó khăn, đến tháng 5-2021, VNPoly tiến hành ký kết bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp trong Vinatex khu vực miền Bắc. HĐTV Petrovietnam đã có nghị quyết chấp thuận phương án sản xuất kinh doanh 5 năm (2021-2025) của VNPoly, trong đó đưa ra kế hoạch bảo dưỡng, khôi phục sản xuất của toàn bộ nhà máy, nâng cao hợp tác toàn diện với đối tác SSFC với mục tiêu từng bước tháo gỡ khó khăn, tái cơ cấu vốn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây chính là bước ngoặt quan trọng và nền tảng để VNPoly vươn lên trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Chuyện chưa kể về Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Kỳ 2Chuyện chưa kể về Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ - Kỳ 2
Chuyện chưa kể về nhà máy xơ sợi Đình VũChuyện chưa kể về nhà máy xơ sợi Đình Vũ
Lãnh đạo Petrovietnam kiểm tra hoạt động NMXS Đình Vũ và làm việc với các đơn vị dầu khí tại Hải PhòngLãnh đạo Petrovietnam kiểm tra hoạt động NMXS Đình Vũ và làm việc với các đơn vị dầu khí tại Hải Phòng
VNPOLY – Diện mạo mới cùng những bước tiến vững chắcVNPOLY – Diện mạo mới cùng những bước tiến vững chắc

Thành Công

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps