Chuyên án Spade – cuộc chiến chống lạm dụng tình dục trẻ em (phần 2)

08:00 | 09/02/2019

1,357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong gần 3 năm thực hiện Chuyên án Spade, lực lượng chức năng ở 50 quốc gia đã bắt giữ 348 đối tượng liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em, trong đó có 108 đối tượng ở Canada, 76 đối tượng ở Mỹ và 164 đối tượng ở Tây Ban Nha, Nam Phi, Úc.

Bắt giữ và giải cứu: Tính đến đầu năm 2014 (tức là gần 3 năm sau khi lập Chuyên án Spade điều tra về đường dây tội phạm này), lực lượng chức năng ở 50 quốc gia đã bắt giữ 348 đối tượng liên quan. Có 108 đối tượng ở Canada, 76 đối tượng ở Mỹ và 164 đối tượng tới từ Tây Ban Nha, Nam Phi, Úc. Trong số đó có 40 người là giáo viên, 9 bác sĩ, hơn 30 người là các tình nguyện viên trong các hoạt động về trẻ em, nhiều đối tượng là linh mục, tu sĩ, cha mẹ nuôi và y tá... Ngoài ra, còn có một nhân viên cảnh sát, một huấn luyện viên bóng chày cho lứa tuổi thanh thiếu niên và một nhân viên làm việc trong trường học. Vị huấn luyện viên này bị cáo buộc đã quay hơn 500 đoạn video lạm dụng tình dục trẻ em còn nhân viên làm việc trong trường học đã bí mật gắn camera vào phòng thay đồ của học sinh để quay video cảnh các học sinh thay đồ rồi bán lại cho công ty Azov Films.

chuyen an spade cuoc chien chong lam dung tinh duc tre em phan 2

Ảnh minh họa

Đã có 01 đối tượng bị kết án 70 tháng tù giam hôm 11/4 vừa qua vì tội danh lạm dụng tình dục trẻ em. Hầu hết các đối tượng đều nằm trong độ tuổi từ 25 đến 72 tuổi và có điều kiện truy cập Internet thường xuyên. Tuy nhiên, số đối tượng bị bắt giữ vẫn chưa dừng lại. Cảnh sát vẫn đang xác định danh tính của những kẻ tình nghi, trong đó có 9 tu sĩ, 6 nhân viên cảnh sát và 3 đối tượng là cha mẹ nuôi. Kết thúc Chuyên án, lực lượng chức năng đã tịch thu một số lượng khổng lồ bao gồm 350.000 hình ảnh và hơn 9.000 video về lạm dụng tình dục trẻ em với dung lượng lên tới 45 terabyte.

Số vật chứng điện tử này tương đương với một khối lượng giấy cao bằng tòa tháp đôi 1.500 tầng. Chuyên án Spade đã giải cứu được 396 trẻ em bị lạm dụng tình dục ở 50 nước trên thế giới. Đa số nạn nhân là người Đức, Romania và Ukraine. Riêng ở Canada, cảnh sát đã giải cứu được 24 nạn nhân, ở Úc là 6 nạn nhân. Đánh giá về Chuyên án này, thanh tra cảnh sát Joanna Beaven-Desjardins thuộc đội chống tội phạm tình dục, cảnh sát Hoàng gia Canada khẳng định: “Thành công của chuyên án thật sự ngoài sức tưởng tượng của cơ quan chức năng. Tính đến nay, chuyên án Spade là chuyên án lớn nhất về chống lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến cả về số đối tượng bị bắt giữ và số nạn nhân được giải cứu thành công.”

Theo luật pháp Canada, đối tượng Brian Way, chủ công ty Azov Fil s sẽ bị truy tố với 24 tội danh khác nhau, bao gồm: tội thành lập một tổ chức tội phạm; tội tạo ra, sở hữu và phát tán hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em và một số tội danh chưa được quy định trong luật pháp Canada... Đối tượng cũng có thể bị xử lý với một số tình tiết tăng nặng hơn vì đã tạo ra rất nhiều hình ảnh lạm dụng tình dục các bé trai tuổi còn rất nhỏ, một số bé mới chỉ biết đi rồi phát tán lên trang web của công ty.

Số đối tượng còn lại sẽ phải đối mặt với 399 tội danh khác nhau liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em, chủ yếu là truy cập, sở hữu, sản xuất, phát tán hình ảnh khiêu dâm trẻ em trực tuyến. Tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến đã phát triển khá nhanh ở những nước châu Âu, Mỹ và đang có xu hướng nhen nhóm ở khu vực Đông Nam Á. Những năm qua, đã có một số đối tượng lạm dụng tình dục trẻ em của người nước ngoài, khi bị cơ quan chức năng nước sở tại phát hiện đã trốn sang Việt Nam và những nước Đông Nam Á khác để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Bằng chứng là cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt giữ 01 đối tượng người Anh và 01 đối tượng người Pháp với tội danh lạm dụng tình dục trẻ em. Mới đây nhất, ngày 4/12/2013, cảnh sát Việt Nam cũng đánh sập 3 trang web chuyên cung cấp các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, bắt giữ 6 đối tượng liên quan là người Việt Nam. Điều tra ban đầu cho thấy tuy 3 trang web thành lập chưa lâu nhưng đã có hàng triệu khách hàng truy cập thường xuyên vào 3 trang web này trong thời gian qua.

Mạng Internet phát triển mang lại rất nhiều tiện ích cho việc truy cập thông tin, liên lạc của con người nhưng các cơ quan chức năng Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung cần nhanh chóng có biện pháp quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh thương mại qua mạng trực tuyến để Internet không bị lạm dụng thành phương tiện kiếm tiền bất chính cho các tổ chức tội phạm, đặc biệt là tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em vì đây là nhóm đối tượng rất dễ bị tổn thương và cần được pháp luật bảo vệ./.

Hòa Thu