Chứng khoán tuần mới (từ 19 đến 24/8): Qua cơn bĩ cực?

06:30 | 19/08/2024

250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau năm tuần giảm liên tiếp, tuần giao dịch từ 12 đến 16/8 đã chứng kiến tuần hồi phục đầu tiên. Sắc xanh, tím bao phủ bảng điện tử phiên cuối tuần đã thắp lại niềm tin cho nhà đầu tư. Song liệu rằng VNIndex đã qua cơn bĩ cực?
Sau năm tuần giảm liên tiếp, tuần giao dịch từ 12 đến 16/9 đã chứng kiến tuần hồi phục đầu tiên. Sắc xanh, tím bao phủ bảng điện tử phiên cuối tuần đã thắp lại niềm tin cho nhà đầu tư. Song liệu rằng VNIndex đã qua cơn bĩ cực?
Thị trường đã có phiên bùng nổ theo đà khiến nhiều nhà đầu tư rất phấn khởi.

Bùng nổ theo đà

Với đà giảm nhiều tuần liên tiếp, tuần giao dịch qua các nhà đầu tư giao dịch trong tâm lý hết sức cẩn trọng, có phần chán nản. Thanh khoản các phiên đều “mất hút", không ai còn muốn mua bán gì nữa. Sau phiên đáo hạn phái sinh vào thứ 5, VNIndex tiếp tục điều chỉnh khiến nhà đầu tư rất bi quan, cho rằng thị trường có thể về “Test" lại vùng 115x-116x. Tuy nhiên, phiên giao dịch ngày cuối tuần, thị trường bất ngờ “bùng nổ" làm ngỡ ngàng bao nhiêu con mắt. Chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán tuần mới (từ 19 đến 24/8) đã qua cơn bĩ cực, và hướng đến tuần hồi phục tiếp theo.

Kết phiên, VNIndex tăng hơn 28 điểm, đóng cửa tại 1252 điểm, với mức tăng hơn 2,3%. Trong hai ngày cuối tuần, các room nhộn nhịp trở lại. Nhà đầu tư đa phần náo nức vì cho rằng phiên giao dịch ngày thứ sáu là phiên FTD (Follow through day) - bùng nổ theo đà. Họ cho rằng thị trường đã qua cơn bĩ cực, xác nhận phiên hồi phục và đi lên mạnh mẽ từ đây. Đa số các dòng, các nhóm cổ phiếu đều bật ngược trở lại với xung lực khá mạnh mẽ.

Phải kể đến đầu tiên là dòng cổ phiếu bất động sản. Đây là niềm thất vọng tràn trề của nhiều nhà đầu tư, khi mà từ đầu năm đến nay thị trường tăng khoảng 15% thì nhiều cổ phiếu lại dò đáy, thậm chí “phá đáy" được thiết lập từ 2023. Điển hình có bộ ba bất hủ VIC, VHM, VRE, rồi CEO, NVL, DXG…

Chỉ tính từ đỉnh ngắn hạn được thiết lập từ tháng 4 đến nay, nhiều cổ phiếu đã giảm đến 40%, còn đa phần cũng điều chỉnh từ 20-30%.

Có lẽ vì thế mà phiên bật tăng trần của DIG, CEO, DXG, NVL, PDR… vào cuối tuần qua dường như là chút niềm an ủi cho các cổ đông của nhóm bất động sản.

Nhóm chứng khoán phân hoá khi các cổ phiếu nhỏ như BSI, FTS, CTS… cũng tăng hết biên độ, còn cổ phiếu lớn như SSI, VND, HCM, VCI chỉ tăng 4-5%

Nhóm ngân hàng giao dịch cũng khởi sắc hơn, khi các cổ phiếu lớn dắt tay nhau tăng nhẹ nhàng 1-3%. Nhóm ngân hàng nhỏ như SSB,HDB, LPB tăng mạnh hơn, lần lượt +4%, 6% và 8%.

Nhóm thép trong “vòng vây” của nhiều thông tin xấu vẫn tiếp tục xu hướng điều chỉnh với HPG -1,5%, HSG -2,4%, NKG -2,8%.

Điều chỉnh ít hơn thị trường, nhóm Dầu khí cũng có một tuần hồi phục tốt với BSR +3,8%, PVT +2,5%, PVD +2,2%, DCM +2,75%, DPM +3,8%, PET +2,8%...

Sau năm tuần giảm liên tiếp, tuần giao dịch từ 12 đến 16/9 đã chứng kiến tuần hồi phục đầu tiên. Sắc xanh, tím bao phủ bảng điện tử phiên cuối tuần đã thắp lại niềm tin cho nhà đầu tư. Song liệu rằng VNIndex đã qua cơn bĩ cực 2

Đã qua cơn bĩ cực?

Với tuần hồi phục đầu tiên sau 5 tuần điều chỉnh liên tiếp, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng VNIndex có thể tiếp tục “vá" lại xu thế tăng, ít nhất cũng về lại mức đỉnh 1305 điểm đã được thiết lập vào hồi tháng 6.

Dù vậy, vẫn có những lo lắng khi tổng khối lượng giao dịch cả tuần vẫn thấp hơn 5 tuần điều chỉnh trước đó. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư đã bỏ lỡ phiên thứ 5, thứ 6 tuần trước không nên mua đuổi ở phiên thứ hai đầu tuần. Vẫn có thể chờ các phiên sau- khi thị trường chính thức xác nhận xu hướng tăng trong ngắn hạn để giải ngân.

Theo Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng, phiên tăng mạnh cuối tuần đã cho tín hiệu một phiên bùng nổ theo đà (FTD) với diễn biến dòng tiền lan tỏa mạnh mẽ. Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý phiên FTD không phải là “chén thánh”, tức cứ xuất hiện là sẽ có đáy lớn, mà nó vẫn có 1/3 xác suất thất bại và trở thành bull-trap.

Hiện chỉ số vẫn còn gặp cản quanh MA50 hoặc vùng cung 1260-1280, đồng thời tỷ lệ cổ phiếu quá mua cũng tăng lên mức cao, nên sẽ có khả năng rung lắc trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi, và theo dõi phản ứng của thị trường quanh các vùng cản này, nếu không có phiên bị bán mạnh trở lại thì thị trường sẽ có cơ hội tạo đáy, khi đó có thể dần dần gia tăng tỷ trọng trở lại.

Còn ông Nguyễn Huy Phương - Trưởng phòng cao cấp Trung tâm phân tích, Chứng khoán Rồng Việt chia sẻ, hiện có không ít nhà đầu tư đã lỡ nhịp sau phiên bật tăng mạnh cuối tuần. Tuy nhiên, hành động mua đuổi theo giá cũng không quá hợp lý và rủi ro kẹt giá cao vẫn còn tiềm ẩn.

Như nhận định ở trên, thị trường tạm thời sẽ có dao động thăm dò trong thời gian tới để xác nhận tín hiệu ngày phân phối thất bại hay thành công. Hiện tại nhà đầu tư cần xem xét lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, đồng thời đã tạo nền giá hỗ trợ trong thời gian qua hoặc những cổ phiếu vẫn giữ được kênh giá tăng và đã lùi về vùng hỗ trợ hợp lý.

Sau khi lựa chọn cổ phiếu tiềm năng, nhà đầu tư có thể xét những mức giá hợp lý và chưa vào vùng quá mua để mua hoặc chờ những nhịp điều chỉnh ngắn để tích lũy với giá tốt. Đối với các cổ phiếu đang nắm giữ, có thể tận dụng đà tăng mạnh hiện tại để chốt lời với mức giá tốt để gặt hái thành quả ngắn hạn.

Về quan điểm cá nhân, tạm thời những nhịp tăng giảm của thị trường chỉ đang mang tính chất ngắn hạn và vẫn còn nhiều áp lực cản mà thị trường cần phải đối diện. Do vậy, tôi vẫn trên quan điểm giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, luôn có tỷ trọng tiền trong danh mục, mức 30 - 50% là tiền cho thời điểm này.

Nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư có thể cân nhắc để giải ngân trong tuần gồm bất động sản (với các đại diện PDR, NVL, DIG, KDH…); nhóm bán lẻ với MWG, PET, MSN, VNM, nhóm đầu tư công với LCG, HHV, HUT...

Minh Tiến