Chứng khoán tuần mới (8-12/7): Chỉnh là để mua

06:24 | 08/07/2024

406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần giao dịch đầu tháng 7 (và cũng là đầu Quý III) dường như đã lấy lại toàn bộ “vốn và lời" cho một tuần chỉnh mạnh trước đó. Chỉ số VNIndex tăng gần 40 điểm, tiếp tục công phá vùng cản mạnh 1290-1300. Chuyên gia dự báo, tuần giao dịch tiếp theo, thị trường có thể có những nhịp chỉnh, song lại là thời cơ để giải ngân.
Chứng khoán tuần mới (8-12/7): Chỉnh là để mua
Tuần giao dịch từ 1 đến 5/7 là rất tích cực.

Nhịp tăng mạnh nhưng chưa “bền"

Nếu chỉ nhìn về chỉ số, có thể thấy tuần giao dịch từ 1 đến 5/7 là rất tích cực, với 5 phiên tăng liên tiếp khiến cho không ít nhà đầu tư ngỡ ngàng. VNIndex kết tuần tại 1283.04 điểm (tương đương với mức tăng 3,03%).

Tuy nhiên, xét về khối lượng thì lại là tuần thứ 4 thanh khoản giảm mạnh. Giá trị khớp lệnh trung bình sàn HoSE còn chưa tới 13.200 tỷ đồng/ngày, mức thấp chưa từng thấy kể từ tuần cuối cùng của năm 2023. Do đó, không khó để có thể thấy đây là nhịp tăng không bền.

VNIndex tăng mạnh có sự đóng góp từ một số cổ phiếu ngân hàng thuộc nhóm “quốc doanh" như BID (ngân hàng đầu tư và phát triển) tăng hơn 9%, VCB (ngân hàng ngoại thương Việt Nam) hơn 3%, CTG (ngân hàng Viettinbank) tăng hơn 5%.

Các cổ phiếu ngân hàng còn lại chủ yếu đi ngang khi TCB, ACB, STB, VPB, MBB.. tăng từ 0,6 đến 4%.

Dù vậy cổ phiếu LPB (Lộc Phát bank) vẫn “một mình một ngựa" mang lại “lộc" lớn cho nhà đầu tư khi kéo mạnh hơn 14%, sau tuần chỉnh nhẹ 2% tuần trước đó. Cổ phiếu này đã tăng gần 100% tính từ đầu năm.

Dòng chứng khoán với các đại diện SSI, HCM, VCI… chủ yếu hồi phục nhẹ từ 2-4%. Dòng bất động sản nối dài mạch giảm và đi ngang khi hầu hết các cổ phiếu (như DIG, CEO, PDR, NVL…) chỉ tăng “lẹt đẹt" 1%, sau khi đã chiết khấu đến 20-30%% từ đỉnh. Các cổ phiếu cơ bản như NLG, KDH tăng 4-6%. Một số cổ phiếu BĐS hiếm nhà đầu tư nắm giữ như NTL, NHA… lại có nhịp hồi phục mạnh từ 4-8%.

Điểm nhấn của thị trường tiếp tục thuộc về ngành công nghệ, khi cổ phiếu FPT tăng hơn 6%, CMG tăng hơn 5%.

Chỉnh là để mua?

Từ Vương quốc Anh, giáo sư Quách Mạnh Hào nhận xét. Thời gian qua kinh tế Việt Nam dù chưa quá tích cực, song phần tiêu cực nhất đã đi qua. Sức ép buộc Ngân hàng NN tăng lãi suất đang dần dần được giảm bớt, lạm phát chưa đáng lo ngại. Sức ép về tỷ giá cũng được giảm dần. Do đó, tuần tới nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc giải ngân khi thị trường điều chỉnh.

Đại diện Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam phân tích. Tuần qua VN-Index tiếp tục giữ được đà hồi phục dưới sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu trụ. Tuy nhiên, nhịp tăng điểm có phần chững lại với việc chỉ số tiếp tục hình thành mẫu nến "Spinning" và độ dốc có phần thoải hơn. Mặc dù nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang giữ nhịp chính cho thị trường, lực cầu tạm thời vẫn chưa có sự lan tỏa rộng và rủi ro đảo chiều vẫn đang hiện hữu khi chỉ số tiến lên vùng cản gần. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán chốt lời các vị thế trading khi chỉ số tiếp cận các ngưỡng kháng cự và hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Còn theo chuyên gia thuộc Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, VN-Index có tuần tăng điểm tích cực và khôi phục lại toàn bộ số điểm đã mất của tuần trước đó. Diễn biến của chỉ số được hỗ trợ bởi kết quả tăng trưởng vĩ mô rất tích cực được công bố hồi cuối tuần trước và diễn biến tỷ giá trên thị trường "chợ đen" có phần ổn định hơn. Trong tuần tới, KQKD của các doanh nghiệp niêm yết sẽ là yếu tố được thị trường quan tâm. Dòng tiền dự báo có thể tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm có KQKD quý 2 tích cực.

Diễn biến các nhóm cổ phiếu sẽ có sự phân hóa mạnh. Ngoài ra, trong tuần tới, chỉ số CPI của Mỹ trong tháng 6 cũng sẽ được công bố. Thông tin này có thể sẽ có ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như thị trường trong nước, do có thể làm thay đổi kế hoạch lãi suất của Fed trong thời gian tới.

"Nhà đầu tư nên tập trung ở các nhóm cổ phiếu có KQKD quý 2 tích cực như bán lẻ, hàng tiêu dùng, thép, điện… hoặc có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để mua gom tích lũy các cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận 2 quý cuối năm tích cực nhưng giá đang ở vùng hấp dẫn như bất động sản, xuất khẩu…”- chuyên gia này nhấn mạnh.

Yên Chi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc