Chứng khoán tuần mới (29/7 đến 2/8): Đi ngang để phục hồi

06:30 | 29/07/2024

256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần qua, thị trường tiếp tục có một tuần điều chỉnh mạnh khi giảm thêm hơn 22 điểm, kết tuần tại 1242.11 điểm và đã là tuần điều chỉnh liên tiếp thứ ba. Các chuyên gia cho rằng, tuần này VNIndex nhiều khả năng tiếp tục đi ngang khu vực 1220-1240 điểm, để lấy đà sau đó sẽ phục hồi mạnh vào nửa cuối tháng 8.
Chứng khoán tuần mới (29/7 đến 2/8):  Đi ngang để phục hồi
Tuần qua là tuần rung lắc mạnh của chỉ số VNIndex.

Rung lắc mạnh

Tuần giao dịch từ 22 đến 26/7 chứng kiến thị trường biến động khá mạnh. Ngay ngày giao dịch đầu tuần chỉ số đã mất 10 điểm, phiên thứ ba thị trường mất thêm gần 23 điểm nữa. Cao trào trong phiên thứ tư, khi chỉ số thậm chí đã “nhúng” xuống vùng 1218 điểm, trước khi rút chân về 1238 điểm. Sau một phiên điều chỉnh nhẹ ngày thứ 5 (giảm 5 điểm) thì phiên cuối tuần các nhà đầu tư tạm "thở phào" khi chỉ số vượt lên được vùng 124x. Tuần này VNIndex nhiều khả năng tiếp tục đi ngang khu vực 1220-1240 điểm, để lấy đà sau đó sẽ phục hồi mạnh vào nửa cuối tháng 8.

Kết lại tuần qua vẫn là một tuần giao dịch tiêu cực của thị trường khi hầu hết các ngành, các nhóm cổ phiếu đều có mức điều chỉnh khá mạnh.

Bất động sản tiếp tục là cái tên mà các nhà đầu tư không muốn nhắc đến nữa, khi mà nhiều cổ phiếu tiếp tục dò đáy. NVL -7%, PDR -2%, CEO -3%, KDH -1,6%, DPG -7,8%. Một số cổ phiếu được nâng đỡ với kết quả kinh doanh khá tốt như DIG + 2%, NLG + 1,7%, DXG +4,4%, AGG +4,8%...

Bộ ba cổ phiếu họ nhà Vin phân hoá khi VIC +2%, VHM đi ngang, còn VRE -3%.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng không khá hơn, khi các mã đầu ngành như SSI, HCM, VCI, VND… đều có một tuần điều chỉnh. Mã điều chỉnh mạnh nhất là CTS -11,9%, BSI và SSI đều -7%, VCI -5%...

Nhóm Ngân hàng cũng chìm trong sắc đỏ khi VCB giảm nhẹ 0,23%, còn BID, CTG, TCB, ACB, MBB, STB, VIB… điều chỉnh từ 2-4% sau một tuần giao dịch. Đặc biệt sau một thời gian bật mạnh thì LPB giảm gần 9%.

Nhóm thép với các đại diện HPG, HSG, NKG, VGS cũng điều chỉnh từ 2-4%. Riêng SMC điều chỉnh “dữ dội" khi nằm sàn nhiều phiên liên tiếp, mất đến 18%. Đây đã là tuần điều chỉnh thứ ba liên tiếp của cổ phiếu này, sau khi tăng một mạch 100% từ đáy.

Dòng dầu khí cũng bị điều chỉnh trong nhịp chung của thị trường, tuy nhiên đều rút chân rất mạnh vào các phiên cuối tuần. Điển hình như các cổ phiếu PVT, PVD, PVS đều “bật" về lại gần thị giá phiên cuối tuần trước, trong khi có lúc mất đến 4%.

Điểm sáng hiếm hoi là một số cổ phiếu trụ như MSN, VJC, POW, PLX... có một tuần giao dịch tích cực, là lực đỡ cho thị trường không điều chỉnh quá sâu.

Chứng khoán tuần mới (29/7 đến 2/8):  Đi ngang để phục hồi
Các chuyên gia cho rằng, tuần này VNIndex nhiều khả năng tiếp tục đi ngang khu vực 1220-1240 điểm

Đi ngang để phục hồi?

Từ Vương quốc Anh, giáo sư Quách Mạnh Hào cho biết thời gian qua kinh tế Việt Nam và quốc tế có nhiều điểm sáng. Với những số liệu về CPI, số đơn trợ cấp thất nghiệp…tích cực từ Mỹ, nhiều nhà quan sát cho rằng Ngân hàng dự trữ liên bang FED có thể giảm lãi suất hai lần trong năm nay.

Bên cạnh đó, chỉ số DXY (sức mạnh đồng đô la) có chiều hướng giảm, tỷ giá ổn định, kinh tế Việt Nam không xấu hơn… là môi trường thuận lợi cho chứng khoán. Ngoài ra, khối ngoại đã có tuầu mua ròng đầu tiên sau nhiều tháng bán ròng cũng sẽ khiến cho tâm lý nhà đầu tư thêm vững vàng. Thời điểm này, các nhà đầu tư dài hạn có thể bắt đầu giải ngân cho mục tiêu cuối năm 2024 hoặc trong năm 2025.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS nhận định, tuần giao dịch vừa qua vừa xác nhận vùng đáy, vừa xác nhận một lần nữa xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn tiếp tục từ tuần giao dịch tới. Triển vọng hạ lãi suất của FED, triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam – có lẽ thông tin tích cực đang có phần nổi trội hỗ trợ cho thị trường hiện tại.

Cũng theo ông Khánh, ông sẽ ưu tiên giao dịch những cổ phiếu giảm mạnh hoặc tích lũy chặt chẽ nhưng có kết quả kinh doanh triển vọng. “Giá cổ phiếu có thể giảm quá đà ở các pha điều chỉnh sâu nhưng tôi có niềm tin các nhà đầu tư sẽ quay trở lại nếu đó là cổ phiếu đang có những lợi nhuận khả quan, có sự tăng trưởng tốt”- ông Khánh nhấn mạnh.

Chung quan điểm bà Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng cho biết. Tuần qua thị trường đã bất ngờ có phiên giảm mạnh thủng 1240, tuy nhiên sau khi về vùng 1200-1220 đã có diễn biến chững lại. Đây cũng là vùng hỗ trợ cần chú ý. Về mặt kỹ thuật, đây là vùng gần MA200, đồng thời RSI của chỉ số đang về gần vùng quá bán. Nhìn chung, bức tranh hiện tại đang cho thấy nhịp giảm ngắn hạn đã về vùng hỗ trợ với tín hiệu quá bán, nên tôi nghĩ sẽ có khả năng có thể tạo đáy và hồi phục trở lại từ vùng này.

Bà Liên cũng lưu ý với những nhịp giảm mạnh như hiện tại, khi thị trường tạo đáy thì phần lớn cổ phiếu sẽ tạo đáy theo. Tuy nhiên để chọn cổ phiếu mạnh thì nhà đầu tư nên chú ý các cổ phiếu kháng lại đà giảm tốt so với chỉ số chung (giảm ít hơn / đi ngang / không thủng đáy / vẫn giữ được xu hướng tăng) và đang tạo một nền giá đẹp để ưu tiên tham gia trở lại khi thị trường tạo đáy. Đồng thời nhà đầu tư kết hợp đánh giá thêm về kết quả kinh doanh và triển vọng kinh doanh trong 6 tháng còn lại.

Nhóm cổ phiếu được các chuyên gia ưa thích gồm ngân hàng với các đại diện TCB, MBB, ACB, nhóm dầu khí với PVS, PVD, PVT, nhóm xuất khẩu với HSG, PAN, NKG...

Minh Khang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc