Chứng khoán tháng 3: Cẩn trọng lỗ nặng vì đòn bẩy

18:57 | 05/03/2021

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường lúc này có vẻ giống với những gì đã từng diễn ra hồi tháng 3/2018. Theo đó, đà tăng thiếu sự hậu thuẫn bền vững.
Nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy margin khi VN-Index xoay quanh mức 1.200 điểm.
Nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy margin khi VN-Index xoay quanh mức 1.200 điểm

Thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu gần đây chao đảo bởi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt lên 1,6%. Điều này cho thấy, nhà đầu tư (NĐT) đang lo ngại rủi ro lạm phát gia tăng. Trong lúc rối ren thì gói kích thích tài khóa 1.900 tỷ USD bất ngờ được Hạ viện Mỹ thông qua, đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tăng vọt. TTCK Việt Nam cũng bất ngờ hưởng ứng, tạo ra cú tăng tích cực, đẩy VN-Index áp sát 1.200 điểm.

Thống kê cho thấy, khá nhiều cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng lên vùng cao mới kể từ khi VN-Index chạm mốc 1.200 điểm. Trong đó, cổ phiếu ngân hàng trở thành trụ cột hỗ trợ thị trường, nhưng đã có mức giá không còn rẻ.

Trong bối cảnh đó, khối ngoại vẫn liên tiếp bán ròng với cường độ tương đối mạnh. Đây là một điều khá bất ngờ và trái với quy luật hàng năm. Thông thường giai đoạn đầu năm dòng vốn ngoại này luôn chảy mạnh vào TTCK Việt Nam chủ yếu thông qua quỹ ETF.

Nếu TTCK toàn cầu điều chỉnh trở lại, lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng mạnh, thì TTCK Việt Nam khó duy trì đà tăng. Cần thấy rằng lạm phát 2 tháng đầu năm nay, đặc biệt tháng 2 tăng tương đối mạnh. Nguy cơ lạm phát năm 2021 tăng cao là rất rõ bởi giá hàng hóa, nguyên liệu hiện đang ở mức rất cao, trong khi lạm phát so sánh lại ở mức thấp. Vì thế, gói kích thích lần 2 hay lãi suất tiếp tục giảm thêm là tương đối khó xảy ra.

Chúng ta đã bước vào tháng 3 với nền giá tương đối cao và dòng tiền khổng lồ. Việc vượt đỉnh 1.200 điểm hay không khó có thể đoán trước, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể biết được giá những cổ phiếu nào quá cao và rủi ro của những cổ phiếu được tung hô. Đây là giai đoạn cần có kế hoạch thật kỹ càng và cần lưu ý rằng ở nhịp điều chỉnh trước, không ít NĐT đã lỗ nặng vì đòn bẩy margin.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps