​Chưa thể hiện rõ vai trò của Chủ tịch nước trong chống tham nhũng

15:35 | 29/03/2016

2,617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiệm kỳ vừa qua, vẫn còn nhiều băn khoăn về việc: Trong nhiều hoạt động chưa thể hiện rõ quyền lực của Chủ tịch nước đối với nhiệm vụ đối nội, đối ngoại.

Hiến pháp 2013 đã cụ thể hóa thêm nhiệm vụ, quyền hạn, chức năng của Chủ tịch nước. Trên cơ sở đó, trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch nước đã thực hiện tương đối tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của Hiến pháp.

Theo ĐBQH Nguyễn Anh Sơn (Nam Định), trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Chủ tịch nước nổi lên 3 điểm sáng đó là với cương vị là Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp, Chủ tịch nước đã đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và thể chế hóa những quy định của pháp luật để xây dựng hệ thống tư pháp của nước ta càng ngày càng hiện đại và đáp ứng với yêu cầu hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới.  Chủ tịch nước rất quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp.

chua the hien ro vai tro cua chu tich nuoc trong chong tham nhung
ĐBQH Nguyễn Anh Sơn

Hai là cùng với hoạt động đối ngoại của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch QH và lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, hoạt động đối ngoại của Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước trong nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ba là, trong hoạt động thực tiễn của mình, Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước đã thể hiện là những lãnh đạo cao cấp của nhà nước, rất quan tâm, rất gần gũi nhân dân, luôn chăm lo đến đời sống của nhân dân.

“Việc chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước xuống trực tiếp với người dân, gần gũi với dân đã thể hiện hình ảnh rất đẹp của lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, tạo dựng niềm tin của người dân đối với chế độ và tương lai của đất nước” đại biểu Sơn nhấn mạnh.

Tuy nhiên ĐBQH Nguyễn Anh Sơn cũng cho rằng, cùng với những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ vừa qua, vẫn còn nhiều băn khoăn về việc: Trong nhiều hoạt động chưa thể hiện rõ quyền lực của Chủ tịch nước đối với nhiệm vụ đối nội cũng như đối ngoại.

Đại biểu đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, chủ tịch nước sẽ trình Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh xây dựng và ban hành luật, pháp lệnh về Chủ tịch nước.

Đại biểu lý giải, các chế định về lập pháp, hành pháp, tư pháp đều có luật, pháp lệnh quy định, nhưng chỉ có Chủ tịch nước là chưa có. Do vậy việc sớm có pháp lệnh về Chủ tịch nước là điều cần thiết, trong đó cần làm rõ chế định Chủ tịch nước với tư cách là người đứng đầu nhà nước về đối nội, đối ngoại; Chủ tịch nước được quyền làm gì, làm như thế nào; đồng thời, cũng cần cụ thể hóa những quyền hạn, nhiệm vụ của Chủ tịch nước trong từng lĩnh vực.

Như tư cách thống lĩnh quân đội, Chủ tịch Hội đồng an ninh cũng chưa rõ. Chức năng của Chủ tịch nước trong việc công bố luật của Quốc hội, pháp lệnh của Thường vụ Quốc hội chỉ là kết thúc khâu cuối cùng chứ chưa thực hiện các quyền như có thể xem lại luật, pháp lệnh chỗ nào chưa đúng.

Ông Sơn chia sẻ: "Một điểm cử tri cũng nói với tôi là Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước khi đi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, đi làm việc ở các địa phương luôn luôn thể hiện là những người rất căm ghét những kẻ tham nhũng, thái độ cũng rất rõ ràng. Tuy nhiên, cử tri lại hỏi, không biết Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước đứng ở vị trí nào? Có quyền hạn gì trong trận chiến đấu tranh chống lại tham nhũng? Chủ tịch nước được làm gì?"

chua the hien ro vai tro cua chu tich nuoc trong chong tham nhung
Ảnh minh họa

Đồng tình với quan điểm này, ĐBQH Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng, báo cáo của Chủ tịch nước chưa làm rõ được sự đóng góp trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nhất là những vấn đề hệ trọng quốc kế dân sinh.

Đặc biệt là chưa thể hiện được trong việc ký các Hiệp định vay nợ quốc tế và giám sát việc sử dụng các nguồn vay này như thế nào để có hiệu quả để tác động trở lại cho sự phát triển kinh tế của đất nước, bảo đảm an toàn nợ công và khả năng trả nợ quốc gia.

Trên cơ sở đó, đại biểu Phương đề nghị, trong nhiệm kỳ tới QH tới tiếp tục hoàn thiện thể chế về chủ tịch nước để có những quy phạm, quy định thể hiện tinh thần Hiến pháp để Chủ tịch nước có thể thể hiện đúng, đầy đủ trọng trách đứng đầu nhà nước, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân.

chua the hien ro vai tro cua chu tich nuoc trong chong tham nhung

Chống tham nhũng không thể chỉ bắn chỉ thiên!

Những văn bản và phát biểu của lãnh đạo, quan chức về phòng chống tham nhũng (PCTN) nếu tập hợp đầy đủ có thể in thành chồng sách cao ngập đầu người. 

Thanh Huyền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc