Chủ tịch Quốc hội: “Tri ân người có công là đạo lý ngàn đời của dân tộc”

21:40 | 24/07/2019

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Dù khó khăn tới đâu nhưng chúng ta cần ưu tiên nguồn lực giải quyết các nhu cầu cấp thiết đối với người có công, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa, chăm lo đối với người có công với cách mạng…” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Kim Ngân bày tỏ tại cuộc gặp mặt 72 thương binh nặng nhân Kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh liệt sĩ.
chu tich quoc hoi tri an nguoi co cong la dao ly ngan doi cua dan toc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ các thương binh nặng chiều 24/7 tại Hà Nội

Chiều 24/7, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc gặp gỡ thân mật với 72 thương binh nặng, đại diện cho 500 đại biểu thương binh nặng về dự cuộc Gặp mặt tuyên dương các thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019, kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019).

Tri ân sâu sắc

Thay mặt Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự trân trọng và ghi nhận nghị lực, ý chí vươn lên của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đặc biệt là vợ, chồng, con em, người thân của các thương, bệnh binh đã trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc hàng ngày.

Nhắc lại truyền thống tốt đẹp về chính sách đền ơn đáp nghĩa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết khi sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng thấu hiểu những hy sinh, mất mát lớn lao trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tình cảm đặc biệt đối với thương binh, liệt sĩ và gia đình có công, luôn nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân bất kể trong hoàn cảnh nào cũng luôn ghi nhớ công ơn to lớn của các đồng chí thương binh, liệt sĩ và các gia đình có công với cách mạng, với sự nghiệp giải phóng dân tộc” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc lại.

Trong tình hình hình hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao kết quả việc thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, công tác chăm đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công và gia đình có công với cách mạng thời gian qua.

chu tich quoc hoi tri an nguoi co cong la dao ly ngan doi cua dan toc
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

"Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng giờ đây đã không chỉ còn là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước mà còn trở thành phong trào rộng khắp của xã hội" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tập trung thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác chăm sóc người có công; quan tâm hơn nữa tới thương binh nặng và gia đình người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Gương sáng giữa đời thường

Thông tin tại cuộc gặp mặt, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết thêm, cuộc gặp gỡ 500 thương binh nặng vào sáng 25/7 tại Hà Nội sẽ có tính lịch sử sau 72 năm, kể từ khi xác lập Ngày thương binh liệt sĩ ngày 27/7/1949.

chu tich quoc hoi tri an nguoi co cong la dao ly ngan doi cua dan toc
Chủ tịch Quốc hội tặng quà thương binh nặng

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết các đại điểu dự cuộc gặp gỡ đều có điểm chung là sự nỗ lực vượt qua nỗi đau và mất mát trên thân thể, phấn đấu vươn lên bằng nghị lực phi thường, ổn định đời sống, cùng gia đình sống vui, sống khỏe, sống có ích và động viên người thân.

“…Đơn cử như trường hợp thương binh nặng Hoàng Văn Tuyên tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Trở về với cuộc sống đời thường, ông đã không ngừng nghiên cứu, phát triển kinh tế và làm giàu trên quê hương” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gặp gỡ 43 nữ thương binh nặng dự hội nghị biểu dương 500 thương binh nặng tiêu biểu tại Phủ Chủ tịch. Sáng 24/7, 500 đại biểu thương binh nặng cũng đã vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp may của ông Hoàng Văn Tuyên đang tạo việc làm cho hơn 200 lao động. Ông luôn dành một phần doanh thu đóng góp cho các hoạt động xã hội, từ thiện, cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại địa phương

Chia sẻ cảm nghĩ tại cuộc gặp mặt, thương binh Nguyễn Đoan Phượng (Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), cho biết: “Dù ở vị trí nào và khó khăn ra sao, anh em thương binh đều xác định phải chủ động vươn lên trong khả năng, vượt khó để xây dựng gia đình và quê hương”.

Đồng quan điểm trên, thương binh Nguyễn Văn Nhã (TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc) khẳng định: “Chúng tôi đã xác định những lời Bác Hồ dạy, dù còn sức lực thì sẽ luôn cống hiến công tác tại địa phương”.

Gặp mặt 500 thương binh nặng sáng 25/7 tại Hà Nội

Cuộc gặp gỡ 500 thương binh nặng (mất 81 % sức lao động) sẽ diễn ra lúc 9h ngày 25/7 tại Hà Nội. Chương trình sẽ có sự tham gia của:

100 đại biểu thương binh nặng với tỷ lệ mất sức lao động trên 90%, 8 đại biểu là thương binh nặng mất sức 100%.

94 đại biểu thương binh hiện đang được chăm sóc tại các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; 44 đại biểu thương binh nặng là nữ.

35 đồng chí thương binh bị mất thị lực hoàn toàn, 69 đồng chí phải sử dụng xe lăn, 29 đồng chí sử dụng chân giả và rất nhiều đồng chí phải sử dụng các dụng cụ trợ giúp khác trong sinh hoạt.

141 người đã trên 70 tuổi, trong đó có 11 người trên 80 tuổi, người nhiều tuổi nhất 87 tuổi, trẻ tuổi nhất là 39 tuổi…

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc