Chủ nhật Đỏ 2022 góp phần “cứu cánh” cho ngành y tế, người bệnh cần truyền máu

09:34 | 17/01/2022

134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” chương trình Chủ nhật Đỏ 2022 đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái với người bệnh. Trong khi đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn, nguồn máu thiếu hụt, sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần “cứu cánh” cho ngành y tế, cho người bệnh cần truyền máu để họ an tâm điều trị.
Chủ nhật Đỏ 2022 góp phần “cứu cánh” cho ngành y tế, người bệnh cần truyền máu
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại chương trình

Ngày 16/1, tại Học viện cảnh sát Nhân dân, chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV - năm 2022 đã chính thức được khai mạc. Chương trình đã nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000-50.000 đơn vị máu. Trước đó, từ tháng 11/2021 đến hết ngày 15/1, các điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ tại 15 địa phương đã tiếp nhận được 10.750 đơn vị máu.

Phát biểu khai mạc chương trình “Chủ nhật Đỏ”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, hiện nay, nhu cầu truyền máu ngày càng tăng do nhu cầu chăm sóc y tế ngày càng tăng cao, ngành y tế đã triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều loại bệnh máu, bệnh ác tính... Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế, đặc biệt vào những thời điểm dịch bệnh bùng phát và lây lan nhiều trong cộng đồng. Lượng máu tiếp nhận được tại nước ta mới chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu điều trị. Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần “cứu cánh” cho ngành y tế, cho người bệnh cần truyền máu dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, bước sang năm 2022, dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn và có thể có những diễn biến phức tạp nên các rrung tâm truyền máu, các bệnh viện có tiếp nhận máu phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để tổ chức các hoạt động, các sự kiện hiến máu đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch và tuyệt đối an toàn cho người hiến máu, người nhận máu, nhân viên y tế và những người làm công tác tuyên truyền, vận động, công tác tổ chức điểm hiến máu.

Chủ nhật Đỏ 2022 góp phần “cứu cánh” cho ngành y tế, người bệnh cần truyền máu
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, học viên Học viện Cảnh sát Nhân dân tham gia hiến máu

Chia sẻ tại chương trình, Thiếu tướng GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết: “Học viện đã trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác vận động hiến máu; có những đồng chí của học viện là gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu toàn quốc. Học viện cũng đã thành lập ngân hàng máu sống để sẵn sàng hiến máu. Trong những tình nguyện viên tham gia hôm nay có những học viên, giảng viên xung phong tăng cường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng hiến máu tại nhiều điểm nóng trên cả nước. Hiến máu là nghĩa cử nhân ái cao đẹp vì lượng máu nhỏ được truyền kịp thời cứu sống những mảnh đời”.

Tại chương trình, học viên Hoàng Anh Dũng (Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy) cho biết lần này hiến máu thực sự đặc biệt vì đây là việc tốt cuối cùng bạn có thể làm trong năm nay để về ăn tết với gia đình.

Chủ nhật Đỏ 2022 góp phần “cứu cánh” cho ngành y tế, người bệnh cần truyền máu
Các học viên của Học viện Cảnh sát Nhân dân tham gia hiến máu tại Chủ nhật Đỏ 2022

Để có thể thực hiện tốt công tác hiến máu Ngày hội “Chủ nhật Đỏ” lần thứ XIV, đại diện Ban Tổ chức cho biết yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong sự kiện được đặt lên hàng đầu. Ban Tổ chức đã giảm quy mô sự kiện, chia nhỏ sự kiện. Đồng thời, thực hiện nghiêm Quy tắc 5K của Bộ Y tế. Ưu tiên tổ chức tại những địa phương, địa điểm có nguy cơ lây lan thấp. Trước mỗi buổi hiến máu đều có đội ngũ test nhanh để đảm bảo an toàn và không lây lan dịch bệnh.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, ngày hội hiến máu tình nguyện đã khuyến khích, vận động sinh viên Thủ đô và tuổi trẻ khắp cả nước tích cực hưởng ứng hoạt động hiến máu cứu người, chia sẻ giọt máu hồng, đem niềm tin được cứu chữa và hy vọng sống cho người bệnh.

N.H

KĐN đồng hành cùng chương trình “Vạn trái tim - Một tấm lòng” KĐN đồng hành cùng chương trình “Vạn trái tim - Một tấm lòng”
Người lao động Vietsovpetro tích cực tham gia hiến máu nhân đạo Người lao động Vietsovpetro tích cực tham gia hiến máu nhân đạo
“Nhiệt huyết Người Dầu khí” – nét đẹp Văn hoá Petrovietnam “Nhiệt huyết Người Dầu khí” – nét đẹp Văn hoá Petrovietnam
"Nhiệt huyết người Dầu khí" - Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại tại cụm BR-VT
Ngày hội hiến máu “Giọt xuân hồng PVcomBank” Ngày hội hiến máu “Giọt xuân hồng PVcomBank”