Chọn tuổi xông đất Tết Tân Sửu 2021

06:47 | 09/02/2021

|
(PetroTimes) - Xông đất là một phong tục, tục lệ đẹp đẽ của dân tộc ta từ hàng ngàn đời nay. Người xông đất, xông nhà chính là người khách đầu tiên đến chơi nhà ngay sau thời khắc giao thừa dù là người lớn hay trẻ nhỏ.

Tất cả mọi người dù là ai cùng với lời chúc thì cũng đã xông đất, đạp đất cho nhà gia chủ. Kể cả gia chủ hay người trong gia đình đi đâu đó về và bước vào nhà đầu tiên khi bước sang năm mới thì cũng coi như tự xông đất cho nhà mình. Người này sẽ có ảnh hưởng lớn đến vận may của cả gia đình gia chủ trong suốt cả năm.

Xông nhà đầu năm mới là việc làm rất cần thiết khi đón năm mới. Giúp gia chủ chọn lựa được người có tuổi xông đất, xông nhà, đạp đất năm 2021 hợp mệnh với chủ nhà. Vì từ trước đến nay người xưa cho rằng người tới xông đất là người sẽ mang may mắn, tài lộc đến cho cả đại gia đình gia chủ. Có thể nói người được mời đến xông đất cho gia chủ có tầm ảnh hưởng rất lớn đến mọi phương diện đời sống của gia chủ trong suốt cả năm. Thế nên việc tìm ra người thích hợp và phù hợp nhất mời đến xông nhà rất quan trọng. Là bước xây dựng nền tảng đầu tiên trong năm mới đánh dấu cho sự khởi đầu may mắn đối với gia chủ.

Chọn tuổi xông đất Tết Tân Sửu 2021

Xét về mặt tâm linh thì xông đất là một việc làm rất thiêng liêng. Có tầm ảnh hưởng lớn đến vận may của cả năm. Tuy nhiên trong thâm tâm của tất cả mọi người thì bản thân ai cũng mong muốn có một sự khởi đầu suôn sẻ tốt đẹp. Dù là mê tín hay không mê tín thì trong thâm tâm mỗi người đều mong muốn có một sự khởi đầu suôn sẻ. Bất kể trong làm ăn, cưới hỏi, xây nhà... và tất nhiên là có cả việc may mắn trong sự khởi đầu một năm mới. Vì họ cho rằng đầu xuôi đuôi lọt. Nếu khởi đầu may mắn, suôn sẻ thì về sau mọi sự cũng được tốt đẹp.

Cũng giống như chuyện làm nhà, gia chủ phải coi ngày tốt, giờ đẹp và hợp tuổi để động thổ, đặt gạch… Xông đất đầu năm cũng vậy, chọn người tốt, lành tính, hợp tuổi với chủ nhà đến xông nhà, đạp đất đầu năm. Với hi vọng có một năm an lành, mọi sự chuyển hóa tốt đẹp.

Trường hợp người xông đất nhà bạn không những không hợp tuổi với chủ nhà. Mà còn có tang khó, tính tình khó ưa… thì đây là một điềm không tốt dự báo đầu năm mới. Rằng năm đó gia đình bạn sẽ phải trải qua nhiều biến cố, khó khăn, làm ăn không thuận lợi… nói chung là gặp nhiều xui xẻo.

Chính về thế không chỉ trong tiềm thức mà cả trong hành động, khi tết đến ai ai cũng xem để tìm người có tuổi đẹp mời đến xông đất cho nhà mình. Với mong muốn tìm kiếm được sự may mắn từ đầu năm. Cũng như tránh được những xui xẻo không may.

Theo quan niệm dân gian người được mời đến xông đất phải hợp tuổi. Căn cứ hợp tuổi thì phải xét trên các phương diện: Mệnh, Thiên Can, Địa Chi tương hợp với chủ nhà. Và tương hợp với năm xông đất. Tránh chọn những người khắc tuổi, họ sẽ mang đến xui xẻo cho gia đình bạn.

Ngoài yếu tố hợp tuổi thì người được mời đến xông đất phải là người có tính cách vui vẻ hòa đồng nhanh nhẹn. Có sức khỏe, hạt bát, giỏi giang, thành đạt… Đặc biệt phải là người sạch sẽ, tức không có tang khó ông bà, cha mẹ, anh chị em…

Ngoài tang khó thì những người phụ nữ đang mang bầu hoặc sinh đẻ chưa hết cữ cũng được xếp trong giới hạn kiêng khe. Không nên tự đến xông đất cho nhà khác. Cũng như gia chủ tuyệt đối không mời người có gia cảnh này đến xông đất dù đáp ứng được các yếu tố trên.

Năm Tân Sửu, chọn tuổi nào xông đất?

Có nhiều phương pháp để chọn tuổi, nhưng cách phổ biến nhất vẫn là chọn theo Lộc, Mã, Quý Nhân. Đây là những tuổi sẽ đem lại may mắn, phúc lộc cho năm mới nên thường được chọn để xông đất.

Người ta sẽ dựa theo thiên can của năm để tìm ra Lộc, Mã, Quý Nhân. Năm 2021 là năm Tân Sửu, can Tân lộc tại Dậu, Mã tại Hợi, Quý Nhân tại Ngọ và Dần. Về cơ bản, tuổi Dậu, Hợi, Ngọ và Dần được coi là 4 tuổi xông nhà tốt cho năm mới này, nhưng tuổi Tân Dậu, Kỷ Hợi, Giáp Ngọ và Canh Dần sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời hơn cả.

Nếu như Tân Dậu được coi là "top 1" thì Kỷ Hợi sẽ là "top 2", Giáp Ngọ và Canh Dần sẽ là "top 3".

Bên cạnh đó còn một số tuổi tương đối tốt có thể chọn để dự phòng là Bính Thân (1956), Canh Tý (1960), Nhâm Dần (1962), Quý Mão (1963), Ất Tỵ (1965), Bính Ngọ (1966), Kỷ Dậu (1969), Tân Dậu (1981), Quý Hợi (1983), Giáp Tý (1984), Bính Dần (1986), Đinh Mão (1987), Kỷ Tỵ (1989), Nhâm Thân (1992).

Không chọn tuổi trực xung với chủ nhà và tuổi xung với năm để xông đất. Ta có các cặp tuổi trực xung cần tránh nhau như sau: Tí - Ngọ, Sửu - Mùi, Dần - Thân, Mão - Dậu, Thìn - Tuất, Tỵ - Hợi. Theo đó, năm nay là năm Sửu, cần tránh người tuổi Mùi xông đất.

Chủ nhà tuổi Mão không nên nhờ người tuổi Dậu; tuổi Tỵ không nhờ người tuổi Hợi; tuổi Tý tránh người tuổi Ngọ và tuổi Thân thì không để người tuổi Dần xông nhà... mặc dù đó có là 4 tuổi đẹp như đã nêu ở phần trên. Các tuổi khác cũng cần tránh tuổi trực xung với mình.

Trong trường hợp chủ nhà không thể tìm được 4 tuổi Dậu, Hợi, Ngọ và Dần để xông nhà thì sẽ tìm tuổi Lộc để thay thế (dựa vào thiên can năm sinh của mình).

Ví dụ, người Bính Dần, có thiên can là Bính, ta chỉ cần xét Bính: Bính lộc tại Tỵ. Nếu họ không tìm được tuổi Dậu, Hợi, Ngọ, Dần để xông đất thì có thể chọn tuổi Tỵ. Đây là tuổi đem lại tài lộc dồi dào nhất cho người can Bính. Và đừng quên tránh tuổi trực xung với Dần là Thân.

Linh Nhi