“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư cổ phiếu nhóm Dầu nào?

06:57 | 18/02/2021

288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đầu tư cổ phiếu họ Petro, nhà đầu tư phải luôn đối mặt với rủi ro tương quan với giá dầu thế giới khi vô cùng khó dự báo chính xác...
Cổ phiếu PVD cán mốc 22.600-vùng giá cao nhất trong hơn 1 năm qua
Cổ phiếu PVD cán mốc 22.600 - vùng giá cao nhất trong hơn 1 năm qua

Mở phiên giao dịch chứng khoán Tân Xuân ngày 17/2, cùng với dòng tiền vào ngân hàng, chứng khoán, nhóm cổ phiếu Dầu khí tiếp tục là điểm nóng với hàng loạt cổ phiếu tăng trần.

Cổ phiếu mang tính đầu cơ cao phải nói tới là PVD-Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ Dầu khí, đã cán mốc 22.650 đồng/cp, tăng trần ngay từ lúc ATO phiên sáng với khối lượng dư mua trần lên tới 1,9 triệu cổ phiếu. Tiếp đó là cổ phiếu PVS-Tổng Công ty CP Kỹ thuật Dịch vụ Dầu khí, cũng tăng trần 20.600 đồng/cổ phiếu với khối lượng dư mua giá trần 2,2 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu GAS-Tổng Công ty Khí Việt Nam, nằm trong rổ VN30 cũng tăng trần lên 86.900 đồng/cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vận tải PVT- Tổng Công ty Vận tải; BSR-Công ty Lọc Hoá dầu Bình Sơn; PVP-Công ty Vận tải Thái Bình Dương tăng hết biên độ cho phép... Điều này cho thấy cổ phiếu nhóm Dầu bị nén khá lâu sau thời gian chìm sâu dưới đáy của thị trường nay đã có tín hiệu bật lại.

Trước triển vọng giá dầu, ngành dầu khí cũng được giới đầu tư đặc biệt quan tâm và "chọn mặt gửi vàng" cho năm 2021. Sau cú giảm lịch sử xuống mức âm trong đợt bùng phát dịch COVID-19 quý đầu năm 2020, giá dầu thô thế giới đang dần hồi phục trước triển vọng mới về kinh tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát nhờ vắc-xin; cũng như động thái tiếp tục kiềm chế nguồn cung của các nhà sản xuất.

Bước sang đầu năm 2021, nhu cầu tăng cao do yếu tố thời tiết càng thúc đẩy mạnh đà tăng trưởng của giá dầu. Chốt phiên giao dịch ngày 17/2, dầu thô Brent tăng 1,03% lên 64 USD/thùng-cao nhất kể từ ngày 22/1/2020. Đặc biệt, dầu thô Tây Texas WTI tăng 63 US cent lên 60,1 USD/thùng, sau khi đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2020 (60,95 USD/thùng).

Tại Việt Nam, giá dầu tăng đem lại sự lạc quan cho nhóm doanh nghiệp dầu khí sau một năm nhiều biến cố. Là một trong số các ngành khá nhạy cảm với giá nguyên liệu, cổ phiếu họ "P" (trong Petro) thông thường phản ứng cực nhanh trước những tín hiệu mới.

Báo cáo của Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán FUNAN cho thấy, chiến lược đầu tư cổ phiếu dầu khí là ưu tiên mua cổ phiếu hạ/trung nguồn trước để hưởng lợi từ đà hồi phục COVID-19 tại Việt Nam. Sau đó chuyển sang mua cổ phiếu thượng nguồn (PVD, PVS) khi thấy dấu hiệu dịch bệnh được kiểm soát trên toàn cầu. FUNAN ước tính thời điểm này sẽ rơi vào 2 quý cuối năm 2021. Trong các nhịp giảm 15%-20% của giá cổ phiếu, có thể canh mua vào tích lũy hưởng lợi trong dài hạn.

Khi đầu tư cổ phiếu dầu khí, đặc biệt là cổ phiếu thượng nguồn (PVD và PVS), các chuyên gia cũng lưu ý nhà đầu tư phải luôn đối mặt với rủi ro tương quan với giá dầu thế giới. Giá dầu thế giới là hàng hóa đặc biệt vì nó mang theo "sứ mệnh chính trị và địa chính trị" nên gần như khó có thể dự báo chính xác. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong giai đoạn 2014-2016, hàng loạt các báo cáo của các tổ chức hàng đầu đều dự báo sai.

Soi lợi nhuận của ngành Dầu khí trong năm 2020
Soi lợi nhuận của ngành Dầu khí trong năm 2020-Nguồn FUNAN

"Chúng tôi nhận thấy việc giá dầu rơi vào khủng hoảng giai đoạn 2014-2016 là do cơ chế chủ ý của phía chính quyền Mỹ nhằm hỗ trợ nhóm doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến. Tuy không thể dự báo được chính sách của Mỹ trong tương lai với doanh nghiệp ngành khai thác dầu đá phiến nhưng có thể quan sát số giàn dầu khai thác tại Mỹ để tiên lượng được mức độ cung cầu và xu thế giá dầu.

Lượng cung dầu từ phía Mỹ sẽ ở mức cực thấp và không thể tăng kịp để chi phối đà tăng giá của giá dầu thế giới sau khi thương mại toàn cầu trở lại vận hành bình thường như trước dịch", báo cáo phân tích.

Theo FUNAN, chính sách “Go Green” của Tổng thống Joe Biden cũng là điểm cộng cho việc hồi phục của giá dầu. Nếu cam kết được thực hiện như đã nêu ra trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, nhóm năng lượng gây ô nhiễm như dầu đá phiến sẽ thuộc nhóm không được ưu tiên phát triển tại Mỹ. Do đó giá dầu thế giới sẽ vượt mốc 70USD/tháng sau khi COVID được kiểm soát trên toàn cầu và nhu cầu sử dụng, tiêu thụ năng lượng tăng đột biến trong thời gian tới…

Theo Diễn đàn doanh nghiệp