Cho phép đốt pháo không nổ: Đừng thả gà ra mà đuổi

07:00 | 05/06/2013

1,520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mấy ngày nay, dư luận lại được dịp bàn luận về đề xuất sửa quy định để cho phép đốt pháo không nổ của Bộ Công an đang được xem xét.

Như Thổ (NLM số 227)

Xung quanh việc này, cũng có những ý kiến thích thú về việc lại được ngâm nga câu thơ “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Những người ủng hộ việc này thì viện lý ra là pháo đã đi vào phong tục tập quán, là nét văn hóa từ lâu đời của người Việt. Có người lại bày tỏ sự mong muốn rằng đây là tiếng pháo văn hóa… Nhưng cũng có nhiều ý kiến lo ngại là việc lại cho phép đốt pháo như thế này, mặc dù các nhà sản xuất đã lên tiếng rằng không có tiếng nổ, chỉ có hiệu ứng ánh sáng, rồi thậm chí không gây độc hại đến môi trường thì sẽ là cơ hội để cho các loại pháo đã bị cấm sống trở lại.

Nói về chuyện đốt pháo, quả thật không thể tưởng tượng nổi đất nước ta sẽ như thế nào mỗi khi tết đến, xuân về người ta lại đốt pháo như cách đây mấy chục năm. Ô nhiễm môi trường chắc chắn sẽ khủng khiếp, cháy nhà, tai nạn do pháo không biết đường nào mà lần… Từ ngày cấm đốt pháo tới nay, cũng chẳng thấy có địa phương nào, có gia đình nào kêu rằng, vì không được đốt pháo mà địa phương tôi, gia đình tôi mất Tết. Chuyện đốt pháo gây hại như thế nào thiết tưởng là điều mọi người quá hiểu.

Đặc biệt là với một quốc gia dân trí chưa cao, quản lý trật tự xã hội kém, ý thức chấp hành luật pháp của người dân yếu như chúng ta hiện nay mà lại để cho đốt pháo thì quả là đại họa. Những nhà sản xuất ra loại pháo không tiếng nổ, vì mục đích lợi nhuận của họ chắc chắn sẽ vẽ ra đủ thứ viễn cảnh tươi sáng nếu cho loại pháo họ sản xuất được đốt vào dịp tết. Nếu cho phép đốt pháo vào dịp tết thì dịp thường có được đốt không? Rồi sẽ như thế nào nếu như hàng vạn chiếc xe máy chạy trên đường, thanh niên nam nữ cầm pháo đốt và ném vung vít. Đã có đám cưới bắn pháo hoa giấy bạc dính vào dây điện gây đoản mạch mất điện cả làng. Nếu như chen cả loại pháo truyền thống nữa thì xử lý sao? Cấm như hiện nay, vậy mà còn có Tứ Kỳ (Hải Dương), xác pháo đỏ đường dịp tết, thử hỏi nếu như cho phép đốt pháo thì sẽ như thế nào?

Người ta có thể viện lý rằng nếu chúng ta quản lý được tốt thì cho người dân đốt pháo cũng là một việc hay!?

Nhưng tất cả vẫn mới là ở chữ “nếu”.

Đúng là quản lý xã hội của chúng ta hiện nay đang có rất nhiều vấn đề, kỷ cương, phép nước không nghiêm. Nếu bây giờ để cho tiếp tục được đốt pháo thì thật là đại họa.

Xin đừng ai nghĩ đến chuyện sẽ có tiếng “pháo văn hóa” ở đây. Chúng ta đã có quá nhiều những quy định mới nghe thì tưởng rằng rất tốt đẹp, nhưng những quy định đó hoàn toàn không có tính khả thi. Đơn cử như chuyện cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng. Đã phạt được ai đâu. Những quy định này đề ra chỉ để cho vui, để cho thế giới thấy rằng xã hội chúng ta có vẻ văn minh, theo kịp nước ngoài.

Trở lại chuyện đốt pháo, xin mọi người đừng lạc quan rằng chúng ta có thể quản lý được. Sẽ không quản lý nổi đâu. Các cụ xưa đã có câu: “Đừng thả gà ra mà đuổi”. Trong chuyện bàn về cho phép đốt pháo này, xin các nhà quản lý có trách nhiệm hãy nhớ tới câu ấy.

N.T