Cho dòng điện chảy mãi

06:30 | 20/02/2020

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần 12 giờ trưa, khi mặt trời lên đỉnh điểm, cái nắng như thiêu đốt làm cho hơi nóng phả hừng hực, tôi không khỏi chạnh lòng khi nhìn thấy các anh làm nhiệm vụ phát quang hành lang tuyến vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ trong những rừng keo của người dân ở huyện miền núi Sơn Hà.
cho dong dien chay mai

Thi công đường dây lưới điện tại huyện Minh Long, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi

Thường thì giờ đó, phần lớn anh em đều nghỉ trưa, kiếm chỗ lót dạ, hoặc tranh thủ gọi điện về nhà hỏi thăm vợ, con. Thế nhưng, khi vào ca trực, điều đó hầu như không có. Họ chỉ kịp ngồi dưới tán cây đổ bóng xuống mặt đất để lấy lại sức trong chốc lát vì không chịu được nền nhiệt cao tới tận 37-40 độ C. Mọi người trong đội luân phiên nhau nghỉ ngơi, kiểu người này tránh nóng thì người khác phải làm để kịp tiến độ rồi về sớm. Vì ông trời đôi khi cũng “trái tính”, nắng mưa thất thường như cơm bữa. Tranh thủ lau khô mồ hôi nhễ nhại trên cơ thể, đang chảy ra như tắm, anh Phạm Hùng Cường - Công nhân Đội QLĐD & Trạm Sơn Hà kể: “Nhiều khi anh em bị say nắng do phơi mình trên trụ để khắc phục sự cố do cây ngã đổ vào. Nhưng rồi cũng phải chịu đựng để vượt qua, xem đó như thách thức mà mình phải đối mặt khi đã chọn nghề điện. Dần dà rồi cũng thành quen”.

cho dong dien chay mai
Anh Phạm Hùng Cường và đồng nghiệp tranh thủ nghỉ ngơi lấy lại sức trong mấy phút giải lao

Sơn Hà là địa bàn khá rộng, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy. Mỗi ngày, mỗi người phải "chinh phục" hàng chục kilomet đường dây. Lúc vượt dốc, lúc vượt đèo quanh co, uốn lượn như rắn trườn. Rồi, nhiều khi giữa chừng cụt đường, họ lại vứt xe cuốc bộ, may mắn thì gửi gắm được cho người dân gần đó, còn không thì cũng đành chịu vì không còn lựa chọn nào khác. Trong rừng chẳng có quán sá, điểm dừng chân nên anh em thường xem gốc cây cổ thụ là giường, không thì là bãi cỏ, hòn đá ven suối… miễn sao chợp mắt một tí là được. “Có những lúc mệt lả người chẳng thể nuốt trôi miếng bánh mỳ. Nhưng nghĩ lại, không ăn thì lấy sức đâu để mà làm nên cũng cố mà đẩy nó xuống bụng bằng vài ngụm nước. Những lúc như vậy lại thấy nhớ bữa ăn ở nhà dịp cuối tuần được bà xã lo chu tất”- anh Đào Hữu Quân, Công nhân Đội QLĐD & Trạm Sơn Hà tâm sự.

cho dong dien chay mai
Chủ keo ngăn cản việc giải phóng hành lang lưới điện

Trên hành trình ấy, có những câu chuyện thật như đùa xảy ra khiến anh em nhiều phen nhớ đời. Nào là bị chủ keo vác cây doạ đánh, tịch thu phương tiện, bị ngăn cản khi thực hiện nhiệm vụ. Anh Lê Văn Danh - Trưởng phòng An toàn nhớ lại: “Trong cơn mưa nặng hạt của mùa mưa bão 2017, sự cố chạm chập lưới điện do cây keo ngã đổ vướng vào đường dây điện 35kV Quảng Phú – Sơn Hà tại xã Nghĩa Kỳ làm mất điện cả huyện Sơn Hà, Sơn Tây và một phần của xã Ngọc Tem, huyện KongPlong, Kon-Tum, ngành điện cùng với chính quyền địa phương các cấp hơn hai mươi người, ngoài những anh em công nhân còn có cả cán bộ quản lý và lực lượng công an phải cực kỳ vất vả trong việc vận động bà con cho rong tỉa một số cây ngã đổ để khắc phục sự cố và trả lại mặt bằng thông thoáng cho hành lang lưới điện. Phơi mình dưới những cơn mưa nặng hạt, không quan tâm đến sức khoẻ bản thân, anh em công nhân ra sức tuyên truyền, vận động để bà con hiểu và chia sẻ. Trong tình cảnh tưởng chừng như bất lực của tất cả chúng tôi; sự lăn xả, sẵn sàng vì dòng điện liên tục để phục vụ nhân dân của anh em công nhân điện lực đã chạm được đến trái tim “sắt đá” của người dân lúc ấy, cuối cùng chúng tôi cũng đã xử lý và giải quyết dứt điểm sự cố lưới điện tại xã Nghĩa Kỳ. Một ngày không thể quên đối với tất cả”.

cho dong dien chay mai
Phát quang hành lang tuyến

Để hệ thống lưới điện luôn được đảm bảo cho dòng điện "chảy mãi", mang ánh sáng về những bản làng vùng cao, ngoài nỗ lực không ngừng nghỉ, hết lòng vì công việc của các anh em công nhân ngành điện, rất cần sự chung tay hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương các cấp, cùng với sự đồng thuận, sẻ chia của người dân trong hành trình bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Nguyễn Tuân (EVNCPC)