Chính sách mới của Mỹ với Triều Tiên đã rõ ràng

21:22 | 02/05/2021

1,550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Triều Tiên cáo buộc Washington theo đuổi chính sách thù địch và tố cáo chính sách ngoại giao "giả tạo" và đe dọa sẽ trả đũa. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Biden nói trước Quốc hội vào ngày 28/4 rằng ông sẽ sử dụng "ngoại giao cũng như biện pháp răn đe khắc nghiệt" để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Chính sách mới của Mỹ với Triều Tiên đã rõ ràng
Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chưa có ý định gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố ngày 2/5 trên hãng thông tấn KCNA rằng ông Joe Biden đã phạm phải một "sai lầm lớn" với lập trường "lỗi thời" đối với đất nước Triều Tiên.

Ông Kwon Jung Gun, một quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: “Tuyên bố của ông ấy phản ánh rõ ràng ý định theo đuổi một chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên như Hoa Kỳ đã làm trong hơn nửa thế kỷ qua”.

"Cái gọi là 'ngoại giao' của Hoa Kỳ là một dấu hiệu giả nhằm che đậy các hành vi thù địch của họ, và 'sự răn đe' được công bố chỉ đơn giản là một phương tiện thực hiện các mối đe dọa hạt nhân đối với CHDCND Triều Tiên. Giờ đây, trọng tâm của chính sách mới của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên đã rõ ràng, chúng tôi sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp cần thiết", ông nói thêm.

Trong một tuyên bố riêng, cũng được KCNA đưa tin, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Hoa Kỳ xúc phạm lãnh đạo Kim Jong-un và chính sách phòng chống coronavirus của Bình Nhưỡng

Và trong một tuyên bố thứ ba được đưa ra hôm 2/5, em gái của ông Kim, Kim Yo Jong, đã chỉ trích việc rải truyền đơn kích động thù địch ở Bình Nhưỡng bởi những người Triều Tiên lưu vong ở Hàn Quốc.

Bà Kim nói: “Chúng tôi coi các hoạt động của những phần tử chống đối sống lưu vong ở miền Nam là một hành động khiêu khích nghiêm trọng chống lại nhà nước của chúng tôi và sẽ xem xét các biện pháp thích hợp để đáp trả”.

Các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên đã rơi vào bế tắc kể từ thất bại của hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội vào năm 2019. Kể từ khi nhậm chức, 100 ngày trước, ông Joe Biden vẫn khá im lặng về vấn đề này.

Vào ngày 30 tháng 4, Nhà Trắng tái khẳng định rằng mục tiêu của họ vẫn là "phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên". Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Sáu tuần này rằng chính sách của Hoa Kỳ sẽ có "một cách tiếp cận hiệu chỉnh, thiết thực, cởi mở về ngoại giao" với Triều Tiên. Đó có thể là cách tiếp cận "thực tế" thông qua các kênh ngoại giao, với sự tham vấn chặt chẽ của Hàn Quốc và Nhật Bản.

"Chính sách của chúng tôi sẽ không tập trung vào việc tìm kiếm một thỏa thuận lớn", bà Jen Psaki nhấn mạnh, điều này cho thấy sự khác biệt rõ ràng với cách tiếp cận của Donald Trump.

"Nhưng chính sách này cũng sẽ không dựa vào sự kiên nhẫn chiến lược", bà nói thêm, đề cập đến học thuyết của Tổng thống Barack Obama.

Chọn cách khác Trump và Obama, Biden liệu có giải được bài toán Triều Tiên?Chọn cách khác Trump và Obama, Biden liệu có giải được bài toán Triều Tiên?
Đại sứ Nga hé lộ tình hình ở Triều TiênĐại sứ Nga hé lộ tình hình ở Triều Tiên
Mỹ - Nhật - Hàn gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhânMỹ - Nhật - Hàn gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc