Chính phủ biểu quyết mua vắc xin Pfizer của Mỹ khi không được đàm phán giá

07:31 | 18/05/2021

199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Pfizer không chấp nhận đàm phán về giá bán vắc xin ngừa Covid-19 và phải trả lời việc mua trong ngày hôm nay, 18/5. Văn phòng Chính phủ đã gửi phiếu xin ý kiến các thành viên Chính phủ về việc này.

Trong thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 17/5 về việc mua vắc xin phòng Covid-19 của Công ty Pfizer, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ nêu nội dung trên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp chuẩn bị, gửi phiếu xin ý kiến các thành viên Chính phủ trong đêm 17/5/2021. Kết quả phiếu xin ý kiến các thành viên Chính phủ sẽ được tập hợp lại trước 9h sáng hôm nay, 18/5, để kịp quyết định việc mua vắc xin của Mỹ.

Các cơ quan này đồng thời chuẩn bị dự thảo Nghị quyết của Chính phủ việc mua vắc xin Pfizer.

Trước đó, tại cuộc họp chiều qua, lãnh đạo Bộ Y tế đã báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án mua vắc xin này. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Công ty Pfizer không chấp nhận đàm phán về giá, các điều kiện hợp đồng và bên Việt Nam phải trả lời Công ty Pfizer chậm nhất trong ngày hôm nay 18/5.

Theo thông tin về kế hoạch mua, nhập khẩu vắc xin ngừa Covid-19, Việt Nam đã đàm phán, ký cam kết được với các nguồn để có khoảng 110 triệu liều, trong đó có 31 triệu liều vắc xin Pfizer, 30 triệu liều AstraZeneca, gần 40 triệu liều từ chương trình Covax.

Kết luận sau phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc mua vắc xin phòng Covid-19 là cần thiết, cấp bách theo đúng kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ.

Bộ Y tế được giao chịu trách nhiệm về lựa chọn loại vắc xin, chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo nêu trên tại cuộc họp Thường trực Chính phủ.

Trong điều kiện "chống dịch như chống giặc", khan hiếm vắc xin trên toàn cầu, để sớm có vắc xin và tiêm cho nhân dân theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các Bộ, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân, sức khỏe cộng đồng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, cùng cộng đồng trách nhiệm, thống nhất thực hiện các giải pháp để có vắc xin sớm nhất. Đây là tình huống cấp bách, vì thế việc mua vắc xin phải được xử lý theo quy định của pháp luật về các trường hợp đặc biệt, cấp bách và phải được thực hiện ngay.

Theo đó, việc mua vắc xin Pfizer trong những điều kiện như Bộ trưởng Y tế báo cáo, các thành viên Chính phủ thực hiện việc biểu quyết quyết định.

Theo Dân trí

Vĩnh Phúc họp bất thường, quyết định tiêm vắc xin miễn phí cho người dânVĩnh Phúc họp bất thường, quyết định tiêm vắc xin miễn phí cho người dân
Thực hư thông tin tiêm vắc xin Covid-19 với giá 1,5 triệu đồngThực hư thông tin tiêm vắc xin Covid-19 với giá 1,5 triệu đồng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc