Chiến tranh Việt Nam nhìn từ “Phóng viên chiến trường”

08:17 | 17/04/2015

2,284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dưới “góc máy, góc nhìn” của những phóng viên ảnh chiến trường, cuộc kháng chiến chống Mỹ hiện lên đầy khốc liệt và chân thực.

Được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm kết thúc chiến tranh, triển lãm “Phóng viên chiến trường” đã  giới thiệu hơn 40 tác phẩm chọn lọc được các tác giả Đoàn Công Tính, Chu Chí Thành, Mai Nam và Hứa Kiểm chụp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam. Mỗi hình ảnh cùng với những dòng chú thích giúp công chúng hiểu thêm về câu chuyện chiến tranh Việt Nam dưới nhiều góc cạnh khác nhau.

Tại triển lãm, các phóng viên chiến trường cũng kể lại những chiến tích, kỷ niệm về chiến trường Việt Nam. Họ là những người đã tham gia tác nghiệp đưa tin về cuộc chiến tranh chống Mỹ, ghi lại những năm tháng kháng chiến hào hùng của dân tộc bằng những bức ảnh lịch sử chân thực, trong điều kiện vô cùng khó khăn, gian khổ.

“Giữa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước khốc liệt, tôi vẫn nhìn thấy được tinh thần lạc quan, vui tươi của mỗi người lính sau các trận đánh. Những bức ảnh dung dị nhưng thể hiện tư thế của những người chiến thắng trong cuộc đấu tranh giành độc lập: bình tĩnh, gan dạ mà phi thường”, nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành (nguyên phóng viên ảnh TTXVN) chia sẻ.

Nguyễn Thị Hiền, tiểu đội trưởng dân quân Yên Vực, huyện Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa. Cô đã trải qua hơn 300 đợt rải bom và bị bom B52 chôn sống 4 lần, năm 1966. Tác giả: Mai Nam

Nhà báo Mai Nam cho biết: “Tôi làm phóng viên Tiền Phong (từ 1953), ra chiến trường chụp thanh niên Việt Nam trong kháng chiến. Tôi tâm niệm dùng những bức ảnh động viên thanh niên cũng như người dân Việt Nam hăng hái chiến đấu, không nhụt chí trước sự tàn phá của chiến tranh. Một trong những bức ảnh có giá trị với tôi là ảnh một cô du kích 19 tuổi, Nguyễn Thị Hiền, phụ trách một nhóm sáu cô gái tải lương thực cho các đội quân Việt Nam dân chủ cộng hòa bảo vệ cầu Hàm Rồng chống lại máy bay ném bom Mỹ. Cô đã thoát hơn 380 cuộc không kích và đã bị chôn sống bốn lần trong những đợt bom nổ, cùng với đồng đội của mình, cô đã nhiều lần vác súng thay những người lính hy sinh".

Bạn Trương Thị Ngàn, sinh viên khoa Lịch sử, Đại học Quốc gia Hà Nội tới xem triển lãm cảm nhận: “Em cảm nhận được cái hồn của những bức ảnh. Thế hệ trẻ bây giờ nghĩ, nếu mình sống ở thời chiến tranh chắc không chịu đựng được. Nhưng khi em nhìn những bức ảnh, những câu chuyện kể này thì em cảm thấy khi Tổ quốc cần thì mình sẽ phải đứng lên như thế hệ trước thôi, vì lúc đó mình phải chiến đấu vì gia đình, vì quê hương đất nước”.

Triển lãm “Phóng viên chiến trường” được diễn ra đến hết ngày 10/5 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

Dưới đây là một số bức ảnh trưng bày trong  triển lãm:

Một sỹ quan động viên những người lái xe trước khi họ xuất quân lên đường mòn Hồ Chí Minh. Tác giả: Hứa Kiểm

Dân quân già Trần Văn Ong bắn hạ máy bay F4H ngày 16/11/1967 tại xã Đức Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình). Tác giả: Chu Chí Thành.

Tỉnh Hà Tĩnh, dân quân bảo vệ tuyến ven biển chụp năm 1967. Tác giả: Mai Nam

Xe tăng bị mìn phá hủy, bộ đội tiếp tục bám đuổi kẻ thù (Đường 9 Nam Lào, năm 1971). Tác giả: Đoàn Công Tính

Trong hầm trú ẩn, bác sĩ miền Bắc Việt Nam chăm sóc cho một chiến sĩ bị thương. Tác giả: Hứa Kiểm.

Dân quân nam và nữ giúp bộ đội Bắc Việt Nam kéo pháo lên trận địa Hải Dương năm 1972 . Tác giả: Mai Nam

Lực lượng phòng không Bắc Việt Nam bắn máy bay ném bom Mỹ để bảo vệ đường mòn Hồ Chí Minh. Tác giả: Hứa Kiểm

Nữ vô tuyến điện của Quân đội Nhân dân Việt Nam trên đường mòn Hồ Chí Minh. Tác giả: Hứa Kiểm

“Bộ đội tranh thủ nghỉ đọc thư” chụp tại dãy Trường Sơn năm 1972. Tác giả: Đoàn Công Tính

Sau khi các hiệp định được ký kết ngày 27 tháng Giêng 1973 tại Paris, đợt trao đổi tù binh lớn nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam đã diễn ra vào mùa xuân 1973 gần sông Thạch Hãn tỉnh Quảng Trị, ngày 9 tháng Ba 1973. Tù binh Bắc Việt được quân đội miền Nam trao trả tự do chạy về phía đồng đội của họ. Phía sau họ, người ta thấy những lá cờ miền Nam Việt Nam. Tác giả: Chu Chí Thành.

Đoàn xe quân sự của quân đội Bắc Việt Nam được nhân dân nhiệt liệt chào mừng khi xuôi vào Nam. Tác giả: Đoàn Công Tính

Giải phóng Sài Gòn ngày 30/4/1975, nhân dân chào mừng người chiến thắng. Tác giả: Hứa Kiểm

Du khách tham quan tại triển lãm

Nguyễn Hoan

Năng lượng Mới