Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và hiện thực

08:57 | 13/04/2019

206 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 12/4, tại Hà Nội đã diễn ra họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và hiện thực" (7/5/1954 - 7/5/2019), đây là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực hướng tới kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.    

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị và Đại tá Trương Mai Hương, Phó viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam đồng chủ trì cuộc họp.

chien thang dien bien phu gia tri lich su va hien thuc
Họp báo hội thảo "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và hiện thực"

Theo Ban tổ chức, sau 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đến nay đã có rất nhiều các tài liệu mật liên quan đến chiến dịch được công bố, giải mã. Hội thảo lần này sẽ có nhiều tham luận đánh giá, phân tích về chiến dịch theo những phương thức mới, cách nhìn mới.

Hội thảo sẽ tập trung nghiên cứu, làm rõ bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước, âm mưu thủ đoạn của thực dân Pháp đối với cách mạng Việt Nam những năm 1953-1954; khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sắc bén, sáng suốt của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Quân ủy và Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt chiến cục Đông Xuân 1953-1954 và Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954; nêu bật những nét độc đáo, đặc sắc về nghệ thuật quân sự và sức mạnh của thế trận chiến tranh nhân dân Việt Nam, tinh thần, ý chí chiến đấu kiên cường của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đồng thời hội thảo cũng đi sâu đánh giá tầm vóc, vai trò, ảnh hưởng và ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với cách mạng Việt Nam và nhân dân các dân tộc thuộc địa trên thế giới lúc đó; tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận, giá trị thực tiễn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa giai đoạn hiện nay...

Thông qua Hội thảo "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và hiện thực" nhằm tiếp tục khẳng định và làm rõ vai trò của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo chiến dịch; ý chí, tinh thần chiến đấu mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên cường của Quân đội nhân dân Việt Nam; nguyên nhân, ý nghĩa, tầm vóc thắng lợi; đúc rút những kinh nghiệm và bài học lịch sử về lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược; vận dụng, phát huy những bài học quý, kinh nghiệm hay vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo Ban tổ chức, đến nay hội thảo đã nhận được tổng số 76 bài viết (trong đó có 5 báo cáo, bài khung, 61 bài trong quân đội, 10 bài ngoài quân đội). Các bài viết đã được biên tập nội dung và in thành tài liệu cung cấp cho các đại biểu dự hội thảo tới đây tại tỉnh Điện Biên.

Ban tổ chức hội thảo cho biết, sẽ có 84 bài tham luận của các nhà khoa học trong và ngoài quân đội. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham gia của 5 nhân chứng là những chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến đấu trong chiến dịch và đang sinh sống trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ…

Theo Chương trình, trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức sẽ tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ đồi A1; thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Điên Biên Phủ.

Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và hiện thực” do Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Điện Biên sẽ được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ vào ngày 25/4/2019.

Phú Văn

chien thang dien bien phu gia tri lich su va hien thucTrao tặng kỷ vật, hiện vật về Chiến thắng Điện Biên Phủ
chien thang dien bien phu gia tri lich su va hien thucNgười lính được báo tử tại chiến dịch Điện Biên Phủ và cuộc trở về bất ngờ
chien thang dien bien phu gia tri lich su va hien thucKhám phá Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ
chien thang dien bien phu gia tri lich su va hien thuc"Đấu trí" trước ngày nổ súng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc